Thứ 4, 03/07/2024, 11:54[GMT+7]

Hưng Hà: Phát huy nguồn lực xây dựng tổ chức hội nông dân vững mạnh

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:35:09
1,029 lượt xem
Những năm qua, phong trào nông dân trong huyện Hưng Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực và giành được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mô hình phát triển kinh tế của hội viên.

Hiện nay, giai cấp nông dân chiếm 80,9% dân số trong toàn huyện. Phát huy truyền thống quê hương, nông dân trong huyện đã luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, đóng góp công sức cùng địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Các cấp hội nông dân trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, tăng cường việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hội viên. 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tổ chức được trên 3.200 buổi tuyên truyền cho hơn 306.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân; 925 buổi tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Hội cho 92.500 lượt hội viên; 215 buổi tuyên truyền xây dựng nông thôn mới cho trên 20.000 lượt hội viên; 118 buổi tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 12.310 lượt hội viên.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được các cấp hội quan tâm, thực hiện. Công tác phát triển hội viên được quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã kết nạp được 2.750 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện là 40.930 hội viên, trong đó có 4.765 hội viên là đảng viên. Việc xây dựng quỹ hội và hội phí ngày càng đi vào nền nếp. Đến nay, tổng số quỹ của cơ sở trong toàn huyện là 245 triệu đồng. Nhiều nơi có quỹ bình quân cao như: thị trấn Hưng Hà, thị trấn Hưng Nhân, các xã Minh Khai, Hồng Lĩnh, Điệp Nông… Việc sử dụng quỹ hội bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng mục đích, có hiệu quả góp phần tạo sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức hội. 

Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm  giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm, xuyên suốt, các cấp hội nông dân đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn, tín chấp cho nông dân vay vốn, phát triển nhóm nông dân hợp tác tự nguyện, liên kết theo chuỗi giá trị như tổ liên kết xã Hồng An, xã Dân Chủ; câu lạc bộ chăn nuôi xã Duyên Hải.

Để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 1.500 hộ nông dân vay vốn với dư nợ hàng năm là 55 tỷ đồng; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 6.000 hộ nông dân vay, dư nợ hàng năm 112 tỷ đồng; kết hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân cho 10 xã vay với số tiền 3,8 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp. Tổ chức được 1.355 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 129.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự. 

Hội Nông dân huyện cũng đã kết hợp với các công ty cung cấp phân bón cung ứng hàng trăm tấn phân bón trả chậm giúp nông dân chủ động trong sản xuất. Nhờ đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, giúp được nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 của huyện xuống còn 4,15%. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức 650 buổi tuyên truyền, tập huấn cho 9.750 lượt hội viên nông dân về kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã. Xây dựng được 8 tổ hợp tác liên kết trong sản xuất, bước đầu đã mang lại hiệu quả ở các xã như Hồng An, Dân Chủ, Duyên Hải, Điệp Nông,…

Thực hiện phong trào “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã tháo dỡ 500.000m2 tường bao, hiến 1 triệu m2 đất, 500 tỷ đồng và hàng triệu ngày công để xây dựng nông thôn mới. Cùng với các hoạt động trên, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 174 lớp tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho 10.024 lượt hội viên nông dân. Tổ chức 210 lớp tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho 22.073 lượt hội viên. Trong nhiệm kỳ đã có 216.500 lượt hội viên nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, chiếm 90% so với tổng số hội viên. Qua bình xét, có 153.715 lượt hộ hội viên nông dân đạt gia đình văn hóa.  

Nông dân Hưng Hà thu hoạch cây màu.

Với tinh thần dân chủ - đoàn kết - trí tuệ - đổi mới - hội nhập - phát triển, Hội Nông dân huyện Hưng Hà tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng Hội vững về tư tưởng chính trị, mạnh về tổ chức hành động, xứng đáng là nòng cốt trong phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới. Tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nông dân. Phấn đấu 100% cơ sở, chi, tổ hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Phấn đấu tỷ lệ nông dân tham gia tổ chức hội đạt 70% trở lên so với tổng số hộ nông thôn. Trên 90% cơ sở hội, các chi, tổ hội đạt khá và vững mạnh. 80% trở lên số hộ hội viên đăng ký thực hiện và có 75% trở lên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hàng năm phối hợp đào tạo dạy nghề cho 1.500 lao động trở lên. Thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi cán bộ, hội viên. Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ công tác hội để xây dựng chương trình công tác phù hợp trong từng giai đoạn và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động công tác hội và phong trào nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nông dân Hưng Hà: Tích cực sản xuất, kinh doanh giỏi

Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp hội nông dân đã khuyến khích, động viên và đồng hành cùng các hộ nông dân giỏi xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh, lấy nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi làm nòng cốt chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng vật tư cây, con giống, thức ăn chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm. Từ năm 2012 - 2017, toàn huyện Hưng Hà đã có trên 30.500 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế trang trại, gia trại của huyện Hưng Hà phát triển mạnh mẽ với tổng số 176 trang trại và trên 2.000 gia trại năm 2017. Giá trị sản xuất nông nghiệp toàn huyện năm 2017 đạt gần 3.400 tỷ đồng, tăng 3,66% so với năm trước.


Ông Vũ Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Hà

Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của nông dân huyện Hưng Hà những năm qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Nhiều trang trại, gia trại cho thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như trang trại tổng hợp của bà Trần Thị Nhường, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải giải quyết việc làm cho 18 lao động, thu lãi trên 1,2 tỷ đồng/năm; trang trại của ông Bùi Đình Hiếu, thôn Tú Mậu, xã Hồng An trồng cây ăn quả cho thu lãi hàng năm từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng... Phong trào đã góp phần cổ vũ nông dân trong huyện nỗ lực phấn đấu sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.
Ông Nguyễn Anh Mai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lễ (Hưng Hà)

Phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã khích lệ hội viên đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Để giúp hội viên làm giàu, giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân xã đã tích cực tương trợ hội viên gặp khó khăn trong sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ tiếp cận vốn kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm để hội viên yên tâm sản xuất. Hiện nay, toàn xã Tân Lễ có 102 gia trại và 21 trang trại. Từ năm 2012 đến nay, địa phương có 7.200 lượt hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.
Ông Nguyễn Văn Thủy, xã Hòa Tiến (Hưng Hà)

Là hội viên Hội Nông dân xã Hòa Tiến, được sự động viên, khuyến khích của hội nông dân các cấp, tôi đã cùng gia đình nỗ lực lao động, xây dựng trang trại trồng cây ăn quả cho thu nhập bình quân 500 - 700 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tôi cũng hỗ trợ các hội viên khác cùng phát triển kinh tế như hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 5 hội viên, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động, giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
 Mai Thư

Hoàng Văn Hồng
(Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Hà)