Thứ 6, 05/07/2024, 17:29[GMT+7]

Vũ Thư phát huy hiệu quả của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng

Thứ 3, 10/09/2019 | 09:38:43
1,440 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện Vũ Thư có những chuyển biến tích cực. Vai trò làm chủ của nhân dân trong giám sát, kiểm tra thực hiện các quy định về quản lý đầu tư tại cơ sở đã rõ nét hơn, góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, hạn chế thất thoát vốn và tài sản nhà nước và nhân dân.

Nhiều trang trại, gia trại của người dân xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho hiệu quả kinh tế cao.

Xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đạt chuẩn nông thôn mới từ cuối năm 2014 và đang tập trung cho xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, bằng nội lực của mình, xã đã xây dựng được trên 50km đường giao thông các loại; cứng hóa hơn 8km kênh mương; xây dựng 10/11 nhà văn hóa thôn và nhiều công trình khác như: trạm y tế xã, trạm bơm, nâng cấp trường học... Tổng nguồn lực huy động cho xây dựng nông thôn mới của xã trên 80 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 52,3 tỷ đồng. 

Trong quá trình xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới, các thành viên ban thanh tra nhân dân kiêm giám sát đầu tư cộng đồng của xã đã phát huy cao vai trò giám sát chất lượng từng công trình. Ở mỗi thôn, nhân dân cử thêm từ 2 - 3 người hỗ trợ công tác giám sát các công trình xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao chất lượng giám sát, Ủy ban MTTQ xã thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng. 

Ông Phạm Ngọc Liên, trưởng ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng xã cho biết: Thông qua giám sát chúng tôi đã phát hiện và kiến nghị, hoàn tất thủ tục hồ sơ cho 2 cán bộ, công chức nghỉ việc; điều chỉnh hoạt động của 2 trưởng thôn; kiến nghị chuyển 2.000 viên gạch không đủ tiêu chuẩn xây tại công trình máng trạm bơm Vũ Đoài 2 sang vùng San 2, không tiếp nhận 1.000 viên gạch không đủ tiêu chuẩn xây dựng máng cứng trạm bơm Khe Nội, kiến nghị nâng cao công trình cầu máng nổi vùng San 2. Nhờ sự giám sát chặt chẽ của nhân dân, chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới của xã được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí tiền của người dân. Các sai phạm được xử lý công khai, nghiêm túc, tạo được niềm tin của nhân dân, vì vậy nhân dân tin tưởng đóng góp, ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 30 ban thanh tra nhân dân kiêm chức năng của ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, thị trấn. Mỗi ban có từ 5 - 11 thành viên, hiện tổng số các thành viên ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các địa phương trên địa bàn huyện là 252 người. Đây đều là những người tiêu biểu, có uy tín, trình độ, hiểu biết nhiều lĩnh vực, có bản lĩnh, không ngại va chạm được nhân dân tín nhiệm bầu làm thành viên các ban. 

Thời gian qua, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của ủy ban MTTQ các xã, thị trấn, các ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc tham gia giám sát các công trình phúc lợi, an sinh xã hội, thi công các công trình, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng. 

Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ban thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực như: thu, chi, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia giám sát hoạt động của UBND và HĐND cấp xã. Nội dung giám sát tập trung vào việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thi công các công trình có vốn đầu tư của nhà nước, nhân dân đóng góp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thu, chi, quyết toán ngân sách; việc quản lý các khoản đóng góp của nhân dân... 

5 năm qua, các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn huyện đã thực hiện 1.252 cuộc thanh tra, giám sát; kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 290 vụ việc, trong đó có 180 vụ việc được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, thu hồi trị giá trên 500 triệu đồng. Qua đó góp phần phát huy dân chủ trong triển khai các dự án, quản lý đất đai, nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt là các công trình được sử dụng bằng nguồn lực do nhân dân đóng góp trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong quá trình xã hội hóa nguồn lực để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Vũ Thư không có đơn thư khiếu nại về việc sử dụng nguồn lực không đúng mục đích.

Cũng theo đồng chí Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện: Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng, MTTQ các cấp trên địa bàn cần tập trung hướng dẫn việc bầu chọn thành viên các ban bảo đảm dân chủ, khách quan, lựa chọn được những người tiêu biểu, có uy tín và hiểu biết, trung thực, công tâm, nhiệt tình; đồng thời chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, các kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Anh Đào 

  • Từ khóa