Thứ 2, 08/07/2024, 17:47[GMT+7]

Thái Thụy: Người dân đồng thuận với chủ trương sáp nhập xã

Thứ 5, 10/10/2019 | 08:23:13
6,756 lượt xem
Thái Thụy là huyện có số xã, thị trấn trong diện sáp nhập lớn nhất tỉnh với 21 xã, thị trấn thành 9 xã, thị trấn mới. Đến nay, các địa phương trên đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính (ĐVHC). Việc lấy ý kiến đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tổ chức lấy ý kiến của cử tri về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tại xã Thụy Hà (Thái Thụy).

Xã Thụy Hà nằm trong các xã phải thực hiện việc sáp nhập theo kế hoạch của huyện. Theo đó, xã Thụy Hà, xã Thụy Lương và thị trấn Diêm Điền sẽ sáp nhập thành 1 ĐVHC mới, lấy tên là thị trấn Diêm Điền. Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của huyện, từ ngày 26 - 29/9, 21 xã, thị trấn trong diện sáp nhập tổ chức lấy ý kiến của cử tri về kế hoạch sắp xếp ĐVHC trên địa bàn. Riêng xã Thụy Hà đã thành lập 5 tổ công tác xuống các thôn lấy ý kiến cử tri về kế hoạch sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn. Bà Trần Thị Tâm, cử tri thôn Mai Diêm cho biết: Qua công tác tuyên truyền, vận động của địa phương cũng như theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi đã hiểu thêm về chủ trương, lợi ích của việc sáp nhập các xã. Việc sáp nhập này góp phần tinh giản bộ máy nhà nước và giúp mở rộng quy mô, diện tích địa giới hành chính để nhà nước tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ người dân, không bị dàn trải như hiện nay. 

Cụ thể, với việc xã Thụy Hà sẽ sáp nhập với thị trấn Diêm Điền và xã Thụy Lương sẽ tạo thuận lợi để mở rộng quy mô, diện tích và phát triển theo hướng đô thị. Vì thế, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. 

Ông Bùi Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định mấu chốt trong việc sắp xếp ĐVHC cấp xã là cán bộ, đảng viên phải thông, người dân hiểu và đồng thuận, vì vậy, xã tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đồng thời tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc sáp nhập. Nhờ vậy, đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đồng tình với việc sáp nhập. Trong tổng số 3.917 cử tri của toàn xã có đến hơn 99% cử tri đồng ý với phương án sáp nhập.

Cùng với Thụy Hà, việc lấy ý kiến cử tri về kế hoạch sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của cử tri ở 20 xã, thị trấn trong diện sáp nhập. Theo báo cáo của huyện, có trên 95% tổng số cử tri tại 21 xã, thị trấn trong diện sáp nhập đồng ý với chủ trương, kế hoạch sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện. Điển hình như xã Thái Dương đạt 100%, các xã Thái An, Thái Học, Thụy An, Thái Hồng, Thụy Dũng đều đạt gần 100%, các xã, thị trấn còn lại đạt từ 92 - 98%.

Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua huyện Thái Thụy đã tích cực triển khai thực hiện bài bản, đúng trình tự các bước và kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện và các tiểu ban, tổ công tác, tổ giúp việc ban chỉ đạo. UBND huyện ban hành Kế hoạch số 79 về việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019 - 2021; hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn huyện. Trong kế hoạch đã cụ thể các nội dung, lộ trình thời gian, phân công nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn và cán bộ, công chức liên quan thực hiện. Tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt; tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị về sắp xếp ĐVHC cấp xã. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan phối hợp UBND các xã, thị trấn xây dựng dự thảo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã đối với 21 xã, thị trấn; gửi dự thảo phương án sắp xếp xin ý kiến tại hội nghị đảng bộ, chi bộ, hội nghị thôn, tổ dân phố đồng thời lập, niêm yết danh sách cử tri và công khai phương án theo quy định.

Theo kế hoạch, xã Thụy Phúc sẽ sáp nhập với xã Thụy Dương thành xã Dương Phúc.


Ông Phạm Hữu Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo và các tổ công tác của huyện, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ lấy ý kiến cử tri. Đồng thời, tổ chức hội nghị ban chấp hành đảng bộ xã, chi bộ thôn, tổ dân phố để triển khai dự thảo phương án sáp nhập. Qua các hội nghị đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các nội dung của dự thảo phương án sáp nhập. Sau khi hoàn thành bước lấy ý kiến cử tri các xã, thị trấn đang chuẩn bị tổ chức họp HĐND xã, thị trấn để thông qua phương án sáp nhập và hoàn thiện hồ sơ nộp về UBND huyện trước ngày 10/10; HĐND huyện tổ chức kỳ họp bất thường trước ngày 15/10 để thông qua đề án tổng thể, phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện.


Trần Tuấn

  • Từ khóa