Thứ 2, 08/07/2024, 17:03[GMT+7]

Quỳnh Phụ kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm

Thứ 6, 25/10/2019 | 08:43:46
1,152 lượt xem
Xác định 4 nội dung: thu, chi ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội đều là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung kiểm tra những lĩnh vực này, từ đó kịp thời ngăn chặn sai phạm, ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Đồng chí Nguyễn Văn Đương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã An Quý cho biết: Thực hiện Quyết định số 1391 và Quyết định số 1392, ngày 8/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nay là Quy định số 20 và Quy định số 21, ngày 8/4/2019) quy định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của đảng ủy, UBKT đảng ủy và chi bộ trong đảng bộ xã, phường, thị trấn, trong chương trình KTGS hàng năm của Đảng ủy xã luôn có 1 cuộc kiểm tra 4 nội dung: việc tổ chức thực hiện thu, chi tài chính ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội (gọi tắt là cuộc kiểm tra 4 nội dung) đối với đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và một số cán bộ, đảng viên có liên quan. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, Đảng ủy xã xây dựng thêm một số cuộc KTGS khác. Các nội dung kiểm tra đều là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm nên việc kiểm tra thường xuyên đã góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm, từ đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Điển hình như trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, những năm qua, với phương châm thực hiện đầu tư đến đâu kiểm tra đến đó, việc kiểm tra của Đảng ủy xã đã giúp chủ đầu tư một số công trình trên địa bàn kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại để bổ sung, khắc phục, điều chỉnh. Những thiếu sót, tồn tại này nếu để sau khi quyết toán công trình sẽ trở thành sai phạm và phải xử lý. Chính vì vậy mà ở An Quý có nhiều chủ đầu tư đã đề nghị Đảng ủy xã chỉ đạo kiểm tra giúp cả công trình khi vừa mới khởi công.

Cùng với Đảng ủy xã An Quý, việc triển khai cuộc kiểm tra 4 nội dung đều được đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nền nếp, hiệu quả. 

Theo đồng chí Bùi Văn Sở, Phó Chủ nhiệm thường trực UBKT Huyện ủy Quỳnh Phụ: Để bảo đảm chất lượng, hiệu quả cuộc kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp với một số phòng chuyên môn của huyện xây dựng cụ thể, chi tiết từng nội dung kiểm tra như: Về quản lý, sử dụng đất đai, tập trung kiểm tra việc quản lý đất công ích; việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng; việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; việc lấn, chiếm đất đai, xử lý vi phạm. Về chính sách xã hội, tập trung kiểm tra việc thực hiện các chính sách về lao động, việc làm và dạy nghề; chính sách đối với người có công; chính sách an sinh xã hội... Bên cạnh đó, UBKT Huyện ủy cung cấp mẫu các văn bản cuộc kiểm tra và tổ chức tập huấn cho đoàn kiểm tra thực hiện cuộc kiểm tra 4 nội dung của đảng ủy các xã, thị trấn. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo cuộc kiểm tra 4 nội dung của huyện gồm các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban có chuyên môn về 4 lĩnh vực kiểm tra. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn kiểm tra của đảng ủy các xã, thị trấn; tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra của cơ sở; tham mưu Huyện ủy các giải pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn cuộc kiểm tra 4 nội dung của đảng ủy các xã, thị trấn.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, hàng năm, 100% đảng ủy các xã, thị trấn đều thực hiện cuộc kiểm tra 4 nội dung. Các kết luận kiểm tra đều được công khai trước đảng bộ đã tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên phải thực hiện đúng quy định trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thu, chi tài chính ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội. Từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần quan trọng trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, hạn chế tối đa đơn thư kiến nghị, phản ánh về các lĩnh vực này.

Đối với cấp ủy huyện, trong nhiệm kỳ vừa qua đã thực hiện 1 cuộc kiểm tra về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách xã hội đối với 6 tổ chức đảng và 12 đảng viên; đồng thời, chỉ đạo UBKT Huyện ủy thực hiện 2 cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc quản lý tài chính ngân sách; đầu tư xây dựng cơ bản và đất đai; chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành 2 cuộc thanh tra chuyên đề về quản lý đất đai tại xã Quỳnh Trang và xã An Ninh. Qua thanh tra, kiểm tra đã kết luận và xử lý kỷ luật 3 tổ chức đảng (Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quỳnh Trang, xã Quỳnh Hồng, xã Quỳnh Châu) và 10 đảng viên (8 đảng viên diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, 2 đảng viên diện đảng ủy quản lý).

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung kiểm tra 4 nội dung theo Quy định số 20 và Quy định số 21, ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần giữ vững ổn định tình hình trong huyện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, từ đó triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Đào Quyên

  • Từ khóa