Thứ 4, 03/07/2024, 12:06[GMT+7]

Đảng bộ thị trấn An Bài Sức lan tỏa trong việc làm theo lời Bác

Thứ 4, 06/02/2013 | 16:06:12
1,819 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Câu chuyện về hiến đất, góp công, góp của mở rộng đường giao thông được bắt nguồn từ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân chính là minh chứng thể hiện sự thấm nhuần việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ).

Con đường đầu tiên hoàn thành dài 500 m do nhân dân tổ 2 tự nguyện đóng góp

Bí thư Đảng bộ Vũ Ngọc Hoan cho chúng tôi biết: Qua hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, đảng viên ngày một nâng cao. Việc học và làm theo Bác được gắn với thực hiện các phong trào ở khu dân cư đã tạo chuyển biến tích cực trong quần chúng nhân dân về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự. Từ phong trào xuất hiện nhiều tấm gương làm theo, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư và xã hội. Để có được kết quả đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp họ nhận thức được lợi ích và trách nhiệm của mình. Khi triển khai,  thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Năm 2012, Đảng bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo việc tổ chức thực hiện Năm An toàn giao thông gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phần lớn ngân sách của thị trấn tập trung đầu tư cho các tổ dân phố làm đường giao thông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi bắt đầu tiến hành một dự án đường giao thông đều bàn bạc với dân, thống nhất ý kiến trong dân và lắng nghe kinh nghiệm của dân, đồng thời động viên và huy động nhân dân tham gia thực hiện. Các đồng chí cán bộ, đảng viên được phân công trực tiếp xuống từng cơ sở cùng nhân dân triển khai thực hiện. Sau khi công việc kết thúc lại cùng dân họp rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời...

Phó Bí thư Đảng ủy Phạm Đức Thuận chia sẻ: Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì gặp không ít khó khăn do nhiều người dân chưa thực sự tin tưởng quá trình thực hiện bảo đảm minh bạch, công khai. Vì vậy, Đảng ủy đã thống nhất chọn 2 đoạn đường của 2 tổ (tổ 2 và tổ 7) làm điểm. Trên tinh thần tự nguyện đóng góp, 2 tổ dân phố đã dấy lên phong trào thi đua làm đường giao thông. Chỉ sau một thời gian ngắn (30 ngày), mọi người dân đều tự nguyện mang tiền đến điểm thu của tổ để ủng hộ với tinh thần cao nhất, tất cả vì con đường, vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhà nhà, người người cùng góp công góp của, hiến đất để mở rộng đường phố. Tùy theo sức của mình, nhà có của ăn của để thì ủng hộ vài chục triệu, nhà ít cũng vài trăm nghìn. Tại tổ 2, người ủng hộ nhiều nhất là bà Phạm Thị Diệu, con em quê hương làm ăn tại Hải Phòng (70 triệu đồng), hay anh Nguyễn Văn Xuyền ủng hộ 10 triệu đồng… Con đường trước đây chỉ rộng 1,5m nhưng với sự đồng thuận trong dân, con đường mới rộng 3,5m, dài 500m, với kinh phí trên 400 triệu đồng, cùng với hàng trăm ngày công lao động của người dân đã hoàn thành trong niềm vui phấn khởi của bà con.

Ông Nguyễn Duy Kha, tổ trưởng tổ 2 cho biết: Trong quá trình làm, nhiều người già trong khu dân phố cũng ra đường kéo xe chở đất, chở xỉ vôi để hỗ trợ con cháu. UBND thị trấn huy động các đoàn thể cùng tham gia đóng góp ngày công và vật chất giúp cho tổ 2 làm đường. Từ 2 thôn làm điểm, thấy được hiệu quả thiết thực và với suy nghĩ vì lợi ích cộng đồng nên nhân dân các khu phố đua nhau cùng làm, dân cư ngõ nào làm ngõ đó. Ngõ thấp nhất mỗi khẩu đóng góp trên 1 triệu đồng, ngõ nhiều lên đến gần 4 triệu đồng. Sau gần 1 năm phát động, 100% các tuyến đường đã được bê tông hóa. Nhân dân thị trấn đã hiến trên 3.000 m2 đất, hàng nghìn mét tường bao, đóng góp trên 4,5 tỷ đồng cùng hàng vạn công lao động để hoàn thành 15 km đường giao thông trong khu dân cư với chiều rộng từ 3 - 5 m. Tổng kinh phí làm đường giao thông trên 10 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, còn lại là sức dân. Đến nay, tất cả các con đường, từ những con ngõ nhỏ nhất đều đã được bê tông hóa. Nếu xét theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì An Bài đã hoàn thành tiêu chí giao thông (một trong những tiêu chí khó nhất trong quá trình xây dựng nông thôn mới).

Có thể nói, trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”,  thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua những hành động thiết thực: góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông tại thị trấn An Bài đã tăng cường niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng cũng như sự gắn bó, đoàn kết, phấn khởi trong nhân dân. Đồng thời tạo nên diện mạo mới cho một đô thị trẻ năng động, ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày