Thứ 4, 03/07/2024, 11:18[GMT+7]

Chi bộ 33 phường Trần Lãm Học tập và làm theo Bác

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:09:58
2,023 lượt xem
Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chi bộ 33 thuộc Đảng bộ phường Trần Lãm (Thành phố Thái Bình) đã có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện ở sự tu dưỡng đạo đức lối sống, sự đoàn kết chặt chẽ trong Đảng và nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhờ đó đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khu dân cư tổ 33 phường Trần Lãm (Thành Phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Lương Tuấn Anh, Bí thư Chi bộ cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, có sự lan tỏa rộng lớn trong Đảng và quần chúng nhân dân, căn cứ vào sự chỉ đạo của trung ương, tỉnh, thành phố Thái Bình và trực tiếp là Đảng ủy phường Trần Lãm, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức cho đảng viên, nhân dân học tập, quán triệt các chuyên đề, các tài liệu: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí quan liêu”, “Sửa đổi lề lối làm việc”, “Bác Hồ với nhân dân Thái Bình”, “Những lời dạy bảo ân cần của Bác”... Chi bộ đặc biệt coi trọng vấn đề đoàn kết trong Đảng và trong nhân dân; các đảng viên đều nêu cao đấu tranh phê bình và tự phê bình trên tinh thần thắm tình đồng chí. Mỗi đồng chí đảng viên đều được phân công phụ trách một số gia đình, nắm bắt mọi diễn biến tư tưởng của dân để giải quyết, hòa giải kịp thời các vụ, việc phát sinh.

Chi bộ dùng lời của Bác: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công thành công đại thành công” làm khẩu hiệu treo trang trọng tại nhà văn hóa là nơi sinh hoạt, hội họp, học tập thường xuyên của nhân dân. Đây là một hình thức tuyên truyền, vận động trực quan  mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục tinh thần đoàn kết, nhắc nhở mọi người thực hiện. Nhờ đó trong nhiều năm qua tình đoàn kết trong Đảng và nhân dân bảo đảm gắn bó chặt chẽ, không xảy ra vụ việc mâu thuẫn xích mích nào dù là nhỏ, không có khiếu kiện. Chi bộ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Chi bộ có sáng kiến thành lập tủ sách do đảng viên và nhân dân đã đóng góp được hơn ba trăm đầu bản và nhiều loại báo, tạp chí khác giao cho một người quản lý, mọi người đều có thể mượn hoặc đọc tại chỗ để nắm bắt các thông tin. Mọi công việc trong khu dân cư dù lớn hay nhỏ đều được đưa ra họp bàn trong chi bộ, trong tổ dân phố và các nhóm dân cư trên tinh thần công khai, dân chủ và bảo đảm phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trong những năm qua, nhân dân các khu dân cư đã đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa khang trang, rộng rãi; hệ thống thoát nước dài hơn 500 m, nâng cấp 1000 m đường ngõ, ngách bằng bê tông nhựa và bê tông xi măng, hệ thống điện chiếu sáng ban đêm trong khu dân cư. Các công trình xây dựng đều thành lập ban quản lý, cử người giám sát chặt chẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiết kiệm được chi phí so với dự toán hàng chục triệu đồng. Khi hoàn thành công trình đều được thanh quyết toán công khai trước nhân dân, được nhân dân rất tin tưởng. Đối với công tác xây dựng Đảng, Chi bộ chọn những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực, nhiệt tình, đầu tầu gương mẫu, tận tụy với phong trào hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, sâu sát quần chúng, không vụ lợi nói đi đôi với làm để bố trí vào các vị trí của Đảng và các tổ chức quần chúng nhân dân.

Việc sinh hoạt chi bộ hàng tháng được cải tiến về nội dung bảo đảm súc tích ngắn gọn, đảng viên được thông tin kịp thời các sự kiện thế giới, trong nước, trong tỉnh qua  Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong mỗi buổi sinh hoạt các đảng viên đều được dân chủ đánh giá kết quả những công việc đã làm, thẳng thắn phân tích nguyên nhân dẫn đến những tồn tại và cùng bàn bạc, thống nhất những việc cần làm thời gian tới; sau đó Chi bộ ra nghị quyết để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện. Chi bộ sao in quy định của Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm phát cho đảng viên làm cẩm nang tu dưỡng rèn luyện thường xuyên; nhờ đó nhiều năm qua không có đảng viên vi phạm tư cách, tất cả đều hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 78% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Nhân dân tự giác tham gia quét dọn vệ sinh gia đình, đường ngõ hàng ngày, giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Do chủ động trong công tác phòng bệnh nên nhiều năm qua, khu dân cư không có dịch bệnh xảy ra, không có trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Công tác khuyến học được coi trọng. Nhiều năm qua không có cháu nào bỏ học, không có cháu nào mắc tệ nạn xã hội, các cháu đều chăm ngoan học giỏi, học hết trung học phổ thông đều thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Những người trong độ tuổi sinh đẻ tự giác thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, hàng chục năm nay không có người sinh con thứ 3. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn giao thông được giữ vững. Đặc biệt, Tết Nguyên đán năm 2012, 2013 không xảy ra đốt pháo nổ.

Từ khi đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, mỗi đảng viên và nhân dân trên địa bàn dân cư đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, đến nay đã xóa được hộ nghèo. 100% gia đình có nhà ở kiên cố, có phương tiện đi lại bằng xe máy, có nhà từ 2 đến 3 xe máy, một số gia đình có ô tô. Tất cả các gia đình có mức sống trung bình trở lên, trong đó 30% số hộ có mức sống khá. Nếp sống văn hóa thực hiện tốt, đáng chú ý là tình trạng tổ chức ăn uống linh đình trong việc cưới; sử dụng loa đài âm thanh to, quá giờ quy định; rải giấy tiền ra đường trong việc tang đã được khắc phục; 98% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều năm liên tục Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, được suy tôn là Chi bộ tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ được Tỉnh ủy khen thưởng, tổ dân phố giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa cấp tỉnh”.

Giang Cự Hải

(Thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày