Thứ 7, 29/06/2024, 08:33[GMT+7]

Phụ nữ thi đua học và làm theo Bác

Thứ 5, 20/06/2024 | 08:13:14
1,065 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai nhiều phong trào thi đua, việc làm thiết thực gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong cán bộ, hội viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhận đỡ đầu em Chu Hiếu Thành, thôn Nam Quán, xã Đông Các (Đông Hưng).

Bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Định (Kiến Xương) đã đưa việc học và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chị Thơm khẳng định: Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ, hội viên phụ nữ về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt định kỳ, gắn với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó xác định trọng tâm là đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ hội; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ hội; tuyên truyền, vận động hội viên thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh phong trào tương thân tương ái. Qua đó việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Điển hình như thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, sau khi khảo sát toàn xã có 10 cháu mồ côi bố, 12 cháu mồ côi mẹ, 10 cháu mồ côi cả bố và mẹ, Hội đã xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, Hội đã có kinh phí nhận 4 cháu mồ côi để giúp đỡ mỗi cháu 250.000 đồng/tháng với tổng số tiền hỗ trợ mỗi năm 12 triệu đồng đến khi các cháu học xong cấp 3. Cán bộ, hội viên trong xã tiếp tục nhân rộng và lan tỏa mô hình thu gom, phân loại xử lý rác thải tái chế gây quỹ tặng phụ nữ và trẻ em nghèo. Đến nay có 8/8 chi hội đã thu được 15 triệu đồng từ bán phế thải, tặng quà cho 50 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn làm tốt công tác vận động 120 hộ hội viên tự nguyện hiến đất, phá dỡ cổng dậu, tường bao để mở rộng hành lang 2 tuyến đường có chiều dài 3,5km. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên và nhân dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại gia đình với 200 hộ tham gia, tặng mỗi hộ 3 thùng đựng rác nhằm tạo thói quen phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, bảo đảm môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đó chỉ một trong rất nhiều tổ chức hội cơ sở thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Học và làm theo Bác, việc đầu tiên là thực hiện cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ hội các cấp theo hướng “Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, xã nắm chắc hội viên, chi thấu hiểu phụ nữ”; xây dựng và thực hiện tốt quy chế giao ban định kỳ theo từng cấp hội; phân công cán bộ tỉnh, huyện phụ trách các địa bàn và tăng cường thời gian đi cơ sở kiểm tra, giám sát, hỗ trợ với phương châm thực hiện “3 cùng” với chi hội (cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo). Chỉ đạo các cấp hội căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, lựa chọn những vấn đề phù hợp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức cho hội viên đăng ký và thực hiện việc làm theo Bác, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Điển hình nhất là mô hình “biến rác thải thành tiền” được các cơ sở hội tập trung thực hiện từ năm 2021, đến nay 237 cơ sở hội đã xây dựng được 990 mô hình tại các chi hội, số tiền thu được trên 2,1 tỷ đồng để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tôn vinh tại chương trình “Hồ Chí Minh - hành trình khát vọng năm 2023” và được Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương vinh danh trong Gala gặp mặt điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tổ chức tại Hà Nội. Nhờ có số tiền trên đã góp phần giúp các cấp hội thực hiện hiệu quả mô hình “Mẹ đỡ đầu” với 824 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận đỡ đầu với tổng số tiền đã trao trên 2,5 tỷ đồng và 10.402kg gạo. Ngoài ra, để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập 103 mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên, phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương; thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; tham gia bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Những việc làm của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác an sinh, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Qua đó ngày càng khẳng định vị thế, nâng cao vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mô hình hũ gạo tình thương ở Hội LHPN xã Vũ Hòa (Kiến Xương).


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày