Thứ 6, 05/07/2024, 18:54[GMT+7]

THIẾU NHI QUỲNH PHỤ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

Thứ 6, 25/05/2012 | 09:00:33
3,507 lượt xem
Hưởng ứng Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình học tập và làm theo lời Bác” do Hội đồng đội tỉnh phát động, những năm qua, thiếu nhi Quỳnh Phụ đã ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, tu dưỡng đạo đức, xứng đáng là những cháu ngoan Bác Hồ.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Hội đồng đội tỉnh, Hội đồng đội huyện Quỳnh Phụ đã triển khai đến 100% các Liên đội trong toàn huyện. Một trong những hoạt động hưởng ứng được chú trọng đó là phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Ðặc biệt, trong năm học 2011- 2012, với chủ đề: “Theo lời Bác dạy - Em hứa sẵn sàng - Làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Ðoàn”, 100% các Liên đội trong huyện đã đăng ký và triển khai cuộc vận động, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Ðiều đó được cụ thể hóa bằng những hoạt động, phong trào, việc làm thiết thực qua các chương trình lớn của Ðội như: Tự hào truyền thống - tiếp bước cha anh, Rèn đức luyện tài - hành trang tương lai, Khăn đỏ đến trường - ươm mầm ước mơ, Xây đội vững mạnh- tiến bước lên đoàn, Khăn hồng tình nguyện- chắp cánh yêu thương.

Sau hơn 4 năm triển khai viết Nhật ký làm theo lời Bác, Sổ vàng làm theo lời Bác, toàn huyện đã có gần 200 cuốn Sổ vàng làm theo lời Bác, thể hiện tình yêu vô hạn của các em đối với Bác kính yêu. Cuốn nhật ký là nơi để thanh thiếu nhi ghi lại những câu chuyện diễn ra hàng ngày, những tâm sự, sẻ chia, việc làm tốt và chưa tốt, gương người tốt việc tốt của các bạn trong chi đội, liên đội để soi chiếu, noi theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Nhiều bài viết xúc động về hoàn cảnh của chính mình, của bạn bè, hay những việc làm dù nhỏ nhất nhưng thật ý nghĩa như: nhặt được của rơi trả người đánh mất, giúp bạn vượt khó đến trường, đôi bạn cùng tiến…

Tiêu biểu như liên đội các trường tiểu học: Thị trấn An Bài, An Khê, Thị trấn Quỳnh Côi; THCS An Ninh, Quỳnh Hồng... Trên 95% các Liên đội tổ chức cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, tất cả các Liên đội đã xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức các buổi nói chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động: phát thanh măng non, chào cờ đầu tuần, mời các bác lão thành cách mạng tham gia nói chuyện vào dịp 26/3,15/5,19/5. Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các Liên đội tổ chức cho các em đăng ký làm việc tốt, hàng tuần có đánh giá, ghi nhận, biểu dương nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình học tập và làm theo lời Bác” bằng nhiều hình thức phong phú như: Con ngoan, trò giỏi; Liên đội tự quản; Rèn nét chữ, luyện nết người; lớp học kiểu mẫu. Ðây chính là môi trường giáo dục, rèn luyện nhân cách cho đội dự bị của Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Khắc ghi lời dạy của Bác “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần công học tập của các cháu”, thiếu nhi Quỳnh Phụ luôn xác định học tập là nhiệm vụ hàng đầu của mình. Nhiều bạn đã nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích trong học tập qua các phong trào thi đua: “Vượt khó học giỏi”, “Hoa điểm 10 kính tặng thầy cô”, “Giờ học tốt, tiết học hay”.

Ðặc biệt, nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các em được tìm hiểu về kiến thức tự nhiên, xã hội, tiếp cận với công nghệ thông tin, kích thích tư duy sáng tạo, tại các Liên đội, dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của các anh chị tổng phụ trách Ðội, các hội thi “Khám phá internet”, “Tin học trẻ không chuyên”, “Vườn hoa kiến thức”, “Rung chuông vàng”... đã được tổ chức thường xuyên.

Trong năm học vừa qua, toàn huyện có gần 800 sao tự quản, trên 1.800 đôi bạn cùng tiến, 742 CLB học tốt, 100 CLB sở thích... Ðã có 90 hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa như hội thi “Ai là thủ khoa”, “Rung chuông vàng”...; tiêu biểu như Liên đội trường tiểu học, Thị trấn An Bài, An Lễ; Liên đội trường THCS: An Dục, An Ninh... Không những chăm ngoan, học giỏi, thiếu nhi Quỳnh Phụ còn biết sống nhân ái, sống vì tình bạn, vì mọi người. Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” 100% các Liên đội phát động phong trào vì người nghèo và lập quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, nhờ đó các em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời, hạn chế việc bỏ học; đã có gần 500 em đội viên hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, trao trên 600 đèn chống cận cho các em đội viên, thiếu niên nhi đồng vượt khó học giỏi.

Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất - đó là trách nhiệm mà các cấp bộ Ðoàn, Ðội trong toàn huyện Quỳnh Phụ đã và đang hướng tới, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể vì những chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa