Thứ 2, 08/07/2024, 19:30[GMT+7]

Quà quê

Thứ 5, 23/02/2012 | 14:23:16
1,677 lượt xem
Ấy là bánh khoai sọ. Thứ bánh quê mà bao người nếu đã ăn một lần hẳn sẽ háo hức mong chờ đến mùa khoai để được thấy những chiếc bánh khoai sọ gói lá dong thắt sợi rơm vàng óng ả.

Bánh khoai sọ làm rất đơn giản. Tranh thủ mùa khoai sọ được mùa, các bà, các chị đem khoai luộc chín, lột vỏ, nghiền cho nhuyễn và trộn thêm ít bột gạo cho bột bánh thêm dẻo. Nhân bánh là đậu xanh được hấp chín trộn với ít muối và thêm hạt tiêu cho thơm. Bánh khoai sọ gói bằng lá dong, luộc rất nhanh chín. Vớt bánh ra cũng phải rửa bánh cho sạch nước dính giống như khi luộc bánh chưng. Bánh khoai sọ muốn ngon phải chọn thứ khoai bở, lúc luộc khoai cho thêm ít muối. Bánh không quá dẻo dễ gây ngán mà cũng không quá khô.

 

Miếng bánh dậy mùi khoai sọ không lẫn được vào đâu. Người ăn lần đầu hẳn thấy thú vị với màu miếng bánh tim tím, nhân vàng. Còn người đã ăn quen thì không sao quên được mùi thơm của nhân bánh thơm như mùi của bánh khúc hòa quyện với mùi thơm của đặc trưng của khoai chấm thêm chút muối vừng thêm đậm đà.

 

Mùa nào thức nấy. Người dân quê thật tài tình khi chế biến ra nhiều món ăn độc đáo. Món nào món đấy đều có vị hấp dẫn riêng, âm thầm, lặng lẽ  mang lại cho người thưởng thức những thú vị bất ngờ trong cuộc sống vốn ồn áo, náo nhiệt.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày