Thứ 7, 29/06/2024, 09:49[GMT+7]

Chùa Keo: Điểm đến tham quan, trải nghiệm ngày hè của trẻ em

Thứ 2, 24/06/2024 | 18:37:25
454 lượt xem
Được xây dựng từ thế kỷ XVII, chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư) được đánh giá là một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất Việt Nam. Dịp hè năm nay, nhiều gia đình lựa chọn chùa Keo là điểm đến cho con em mình, bởi các em vừa được tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử vừa được trải nghiệm không gian xanh yên bình của chùa Keo.

Các em học sinh Trường Tiểu học Đông Hoàng (Đông Hưng) tham quan chùa Keo mùa hè năm 2024.

Video: 270624-_Chua_Keo.mp4?_t=1719457369

 

Hè năm nay là một kỳ nghỉ hè thực sự thú vị và đặc biệt với em Phạm Minh Quân, học sinh lớp 7, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Không bài vở, không học thêm, Quân được thỏa thích vui chơi ở làng vườn Bách Thuận - quê nội của em và đặc biệt, em được đến thăm chùa Keo, di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Thái Bình mà em mới chỉ được xem qua phương tiện truyền thông. 

“Con thấy rất ngạc nhiên bởi vì ở đây tất cả các khung, cột của ngôi chùa làm bằng gỗ lim rất to, lại không cần chiếc đinh nào mà vẫn kết nối với nhau rất chắc chắn. Con rất tự hào về chùa Keo, nhất định khi về Hà Nội, con sẽ kể cho các bạn về chùa Keo quê hương mình” - Quân cho biết.

Không chỉ có các khu vui chơi nhộn nhịp hay những bãi biển đông đúc mà không gian xanh tĩnh lặng, yên bình của chùa Keo cũng là điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều em nhỏ trong những ngày hè. 

Em Tô Bảo An, 10 tuổi, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Mọi năm, đi chùa Keo con thường chỉ tham quan thôi, nhưng hè năm nay, con còn được trải nghiệm nhiều hoạt động, trò chơi ở chùa Keo nên con rất vui. Con thích nhất được lên tháp chuông khi đến chùa Keo… 

Em Bùi Gia Khánh Huyền, 13 tuổi, Trường Tiểu học và THCS Đông Động (Đông Hưng) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được đến chùa Keo, thông qua chuyến tham quan giúp em nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, cảm phục, ngưỡng mộ cha ông và nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong trái tim em.

Các em học sinh hào hứng tìm hiểu kiến trúc, giá trị văn hóa, lịch sử của chùa Keo.

Chùa Keo là một trong những di tích lịch sử rất nổi tiếng của tỉnh Thái Bình, thế nhưng đến nay, nhiều học sinh trong tỉnh lại chưa có cơ hội đến thăm, chưa có nhiều hiểu biết về chùa Keo. Đây cũng chính là trăn trở, động lực để Trung tâm Kỹ năng sống tháp tài năng sáng tạo, đổi mới cách làm, thu hút các em nhỏ đến với chùa Keo. 

Chị Vũ Hồng Nhung, Giám đốc đào tạo Trung tâm cho biết: Ngoài hoạt động tham quan, tìm hiểu về kiến trúc, giá trị lịch sử, văn hóa của chùa Keo, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động, trò chơi như thi rung chuông vàng, thi kéo lửa nấu cơm tại khuôn viên chùa Keo. Được trực tiếp trải nghiệm việc đi xin gạo, nhóm bếp củi nấu cơm như thế nào, các em nhỏ rất hứng thú, thông qua đó cũng giúp các em hiểu rõ hơn về đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương từ xa xưa và các trò chơi dân gian tại lễ hội chùa Keo.

Hoạt động tải nghiệm kéo lửa nấu cơm tại chùa Keo tạo sự hào hứng, thu hút nhiều em nhỏ tham gia.

Ước tính từ đầu năm đến nay, chùa Keo thu hút gần 5.000 lượt du khách là học sinh của các nhà trường trên địa bàn tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, góp phần tích cực thu hút, lan tỏa nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến với chùa Keo. 

Ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng ban Quản lý di tích chùa Keo cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút học sinh đến tham quan, trải nghiệm tại chùa Keo. Thứ nhất, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh chùa Keo trên các nền tảng số, mạng xã hội, nhờ đó lượng người theo dõi tăng lên rất nhanh chóng. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành giáo dục, các nhà trường trong toàn tỉnh để giới thiệu, kết nối, thu hút học sinh đến tham quan di tích. Ban Quản lý di tích cũng sẽ đổi mới nội dung chương trình đón tiếp, tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm sôi nổi tại chùa Keo sao cho phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh mà vẫn bảo đảm tính trang nghiêm, tính giáo dục. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là chùa Keo - ngôi chùa cổ gần 400 năm tuổi và là biểu tượng, niềm tự hào của đất và người Thái Bình sẽ trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm ít nhất 1 lần của mỗi học sinh trong tỉnh trong thời gian tới.

Quỳnh Lưu