Thứ 3, 10/06/2025, 13:27[GMT+7]

Thái Lan tìm cách vực dậy du lịch nửa cuối năm

Thứ 2, 09/06/2025 | 09:55:47
658 lượt xem
Đối mặt với sự sụt giảm khách quốc tế sâu nhất trong 5 năm, ngành du lịch Thái Lan tăng tốc hút khách quốc tế chất lượng cao, tập trung vào thị trường gần như khách Việt.

Khách nước ngoài trải nghiệm massage truyền thống của Chiang Mai. Ảnh: TAT Newsroom.

Theo Tổng cục du lịch Thái Lan, tính đến hết tháng 5, ngành du lịch nước này đón hơn 14,3 triệu lượt khách quốc tế, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tháng 5 ghi nhận mức giảm sâu nhất, đánh dấu 5 tháng liên tiếp sụt giảm về lượng khách quốc tế. Doanh thu du lịch quốc tế đạt hơn 650 tỷ baht, tăng 1,05% so với cùng kỳ.

Thái Lan từng đặt mục tiêu doanh thu du lịch quốc tế năm 2025 là hơn 2.300 tỷ baht. Do lượng khách sụt giảm, mục tiêu được điều chỉnh còn 2.000 tỷ baht. Nửa đầu năm, Thái Lan mới đạt khoảng 33% mục tiêu doanh thu mới. TAT nhận định sự giảm sút chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc và từ nhiều tác động bên ngoài như dịch Covid-19, ảnh hưởng động đất, suy thoái kinh tế.

Ông Nithee Seeprae, Phó Thống đốc phụ trách truyền thông Tổng cục du lịch Thái Lan, nhận định lượng khách giảm nhưng doanh thu tăng nhẹ, cho thấy Thái Lan đang thu hút được du khách chi tiêu cao. Để vực lại ngành du lịch đang lao dốc mạnh nhất trong 40 năm qua, Thái Lan triển khai nhiều kế hoạch từ đầu hè, tập trung thu hút khách quốc tế chất lượng cao.

"Cú hích" đầu tiên trong chuỗi kế hoạch vực dậy ngành du lịch nửa cuối năm là sự kiện xúc tiến du lịch thương mại quốc tế Thailand Travel Mart Plus (TTM+) tổ chức đầu tháng 6. Đây là chương trình kích cầu quan trọng nhất năm và lớn nhất ngành du lịch xứ chùa Vàng, kỳ vọng "mở ra chương mới" cho ngành du lịch Thái Lan.

Ông Nithee Seepra cho hay có hơn 13.000 cuộc giao thương của doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp từ 53 quốc gia, dự kiến tạo doanh thu 4,2 tỷ baht (hơn 113 triệu USD).

Nửa cuối năm 2025, ngành du lịch Thái Lan tập trung đẩy mạnh du lịch y tế - chăm sóc sức khỏe; ẩm thực cao cấp; du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường; du lịch thể thao. Thái Lan đặt kỳ vọng lớn vào các sự kiện thể thao tổ chức vào tháng 12 trong đó có SEA Games 33.

Ẩm thực được đánh giá là một trụ cột trong bản sắc du lịch Thái Lan. Cẩm nang Michelin Thái Lan 2025 công bố hơn 400 nhà hàng, quán ăn mới và một nhà hàng đầu tiên đạt 3 sao Michelin. TAT công bố sáng kiến "Wellness on a Plate", giới thiệu ẩm thực Thái tốt cho sức khỏe, đề cao nguyên liệu địa phương theo mùa. Tháng 11, hành trình tàu hỏa cao cấp Blue Jasmine Rail Journey 9 ngày từ Bangkok đến Chiang Mai đi qua các điểm dừng văn hóa và ẩm thực tại năm tỉnh thành Bangkok, Ayutthaya, Uthai Thani, Sukhothai và Chiang Mai.

"Chúng tôi mong muốn phân bổ du khách và doanh thu đến các địa phương thứ cấp, Thái không chỉ có Bangkok, Phuket hay Pattaya mà còn nhiều điểm đến đa dạng văn hoá", ông Nithee Seepra

Bà Patsee Permvongsenee, Giám đốc điều hành TAT khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, cho biết trong bối cảnh thị trường Trung Quốc suy giảm, Thái Lan tập trung thúc đẩy các thị trường cự ly gần (short-haul) nửa cuối năm. Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm thuộc nhóm này. Từ tháng 1 đến nay, ước tính hơn 300.000 lượt khách Việt Nam đến du lịch tại Thái Lan, trong top 11 khách quốc tế đến. Tỷ lệ khách Việt đi du lịch tự túc đến Thái đang có xu hướng tăng đều từ năm 2023 đến nay.

Thái Lan đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm thay đổi suy nghĩ "du lịch Thái giá rẻ" của khách Việt, xây dựng hình ảnh Thái Lan như một điểm đến cao cấp nhờ khai thác dòng khách chất lượng, chịu chi vào các trải nghiệm bền vững. Bà Patsee cho hay khách Việt phân khúc trung và cao cấp có xu hướng lựa chọn các hoạt động du lịch trị liệu, spa, massage; du lịch kết hợp tham gia sự kiện thể thao và trải nghiệm ẩm thực fine dining.

Trước những kế hoạch nỗ lực phục hồi ngành du lịch nửa cuối năm, đại diện TAT cho hay chưa thể đưa ra dự báo chính xác về việc hoàn thành mục tiêu lượng khách và doanh thu. Lý do đưa ra là một bộ phận du khách vẫn lo ngại đến Thái Lan vì các yếu tố bên ngoài gồm dịch bệnh, thiên tai, sự cạnh tranh từ các điểm đến khác trong khu vực.

"Đối với thị trường Việt Nam, TAT đã điều chỉnh kế hoạch hợp tác với các đối tác, đảm bảo du khách Việt Nam sẽ được tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao", bà Patsee Permvongsenee nói.

Theo: vnexpress.net

  • Từ khóa