Thứ 4, 03/07/2024, 10:54[GMT+7]

Quê hương tiếng cồng Vạn Thắng hôm nay

Thứ 4, 26/07/2023 | 09:06:31
11,146 lượt xem
Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, tiếng cồng Vạn Thắng (xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ) là biểu tượng cho tinh thần đánh giặc giữ làng. Công cuộc đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân xã Quỳnh Hưng tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng quê hương, đặc biệt trong đó phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Cổng làng thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ).

Thực hiện nếp sống văn minh

Xưa nay, việc cưới, việc tang và lễ hội là những hoạt động luôn chứa đựng nhiều nghi lễ, tập tục mang bản sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng dân cư. Tại xã Quỳnh Hưng, với 4 thôn, theo truyền thống của địa phương, các thôn đều tổ chức lễ hội truyền thống diễn ra trong 2 ngày theo định kỳ 5 năm 2 lần. Năm 2022, thôn Mỹ Giá là thôn duy nhất trên địa bàn xã tổ chức lễ hội truyền thống đình làng, thu hút rất đông con em quê hương, du khách thập phương về dâng hương tế lễ và tham gia vào nghi thức cổ truyền, tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công lao to lớn với quê hương, đất nước. 

Ông Trần Viết Việt, Trưởng thôn Mỹ Giá, trưởng ban tổ chức lễ hội truyền thống đình làng chia sẻ: Từ xưa tới nay, đình là nơi tổ chức các nghi thức tế lễ của làng. Lễ hội truyền thống do cán bộ thôn, ban công tác mặt trận trên địa bàn dân cư đứng ra tổ chức. Với nhiều hoạt động như tế lễ, các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, thể thao..., lễ hội được tổ chức theo đúng quy định, không có hoạt động mê tín dị đoan, góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, bảo lưu những nét đẹp văn hóa cổ truyền; đồng thời qua đó mỗi người dân thêm yêu, thêm tự hào về truyền thống quê hương, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

Không chỉ đối với các hoạt động lễ hội, tại xã Quỳnh Hưng, việc tổ chức lễ cưới, lễ tang và xây cất mộ vừa kế thừa phong tục, tập quán vừa được cải biến ngày càng văn minh, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Việc tuyên truyền được quan tâm nên người dân nâng cao ý thức, không tổ chức đám cưới linh đình, làm rạp lấn chiếm lòng đường, mở loa đài công suất lớn quá giờ quy định. Trong tổ chức đám tang, không để thời gian phúng viếng kéo dài... 

Bà Vũ Thị Loan, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Phúc Bồi cho biết: Những năm trước, việc xây cất mộ trên địa bàn xã luôn là vấn đề gây nhiều bức xúc trong nhân dân bởi việc cải táng và xây mộ cho người quá cố đều do các gia đình chủ động làm, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả khi cải táng thường xây mộ quá to, không theo quy định. Ngoài ra, việc xây cất mộ không tuân theo quy định hung táng và cát táng riêng, gây khó khăn cho công tác quản trang. Từ thực tế này, UBND xã đã ban hành quy định về việc quản lý nghĩa trang trên địa bàn xã, quy hoạch nghĩa trang mới có khu vực hung táng và cát táng riêng. Các gia đình khi thực hiện xây cất mộ đều nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ thôn và người làm công tác quản trang. Vì vậy, trên địa bàn xã hiện nay, việc xây cất mộ đã đi vào nền nếp, theo thứ tự, hàng lối và cùng kích cỡ theo quy định, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Xây dựng các danh hiệu văn hóa

Quan tâm phát triển đời sống văn hóa ở cơ sở, năm 2022 - 2023, xã Quỳnh Hưng đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã, 3 nhà văn hóa thôn với số vốn trên 30 tỷ đồng, đồng thời lên kế hoạch xây dựng nhà thi đấu đa năng của xã nhằm đáp ứng việc tập luyện, thi đấu của phong trào thể dục thể thao quần chúng. Ngoài sân vận động trung tâm xã, cả 4 thôn đã có sân vận động, xung quanh có rãnh thoát nước và đường đi lại được cứng hóa, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Nhiều hoạt động thể thao diễn ra thường niên như giải bóng đá thanh niên, giải bóng chuyền, giải cầu lông, giải cờ tướng... thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, từ phong trào sôi nổi đã tìm ra những hạt nhân tiêu biểu thi đấu tại các giải thể thao do huyện, tỉnh tổ chức và giao lưu với các xã lân cận.

Đối với phong trào xây dựng thôn làng văn hóa, ông Lâm Văn Kế, công chức văn hóa xã Quỳnh Hưng chia sẻ: Trên địa bàn xã có 4 thôn thì thôn Phúc Bồi từ năm 2011 đến nay đã hơn 10 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Ngoài ra, thôn Mỹ Giá đã 5 năm liền, thôn Tài Giá 4 năm liền đạt danh hiệu này. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa diễn ra rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm, tích cực hưởng ứng của người dân. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của người dân cũng như mỗi thôn làng trong việc lan tỏa những nét đẹp của cộng đồng dân cư. Từ sự cố gắng đó, năm 2022 xã Quỳnh Hưng được UBND huyện Quỳnh Phụ khen thưởng về thành tích tiêu biểu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Sau khi về đích nông thôn mới năm 2015, hiện nay xã Quỳnh Hưng đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có các tiêu chí về văn hóa. Từ quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của mỗi người dân đã từng bước tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhà văn hóa thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng là thiết chế văn hóa được khánh thành năm 2022.


Tú Anh