Thứ 2, 08/07/2024, 13:47[GMT+7]

Công ty TNHH Chế biến thủy - hải sản Thụy Hải Nâng cao công suất, đổi mới công nghệ, khẳng định chất lượng sản phẩm

Thứ 3, 06/05/2014 | 08:37:43
1,580 lượt xem
Nhiều năm nay, Công ty TNHH Chế biến thủy - hải sản Thụy Hải đã đi vào hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm chế biến trung bình từ 6.000 - 7.000 tấn bột cá. Thời gian qua, Công ty tiếp tục đầu tư xây mới Nhà máy 2, nâng cao công suất, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, trở thành nơi thu mua lượng thủy sản lớn, đem lại thu nhập ổn định cho ngư dân vùng biển, góp phần đưa nghề cá ngày càng phát triển ổn định.

Sản xuất bột cá tại Công ty TNHH Chế biến thủy - hải sản Thụy Hải.

Năm 2002, Công ty TNHH Chế biến thủy - hải sản Thụy Hải đã đi khảo sát vùng nguyên liệu từ Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung, thấy Thái Bình là nơi hội tụ nguồn nguyên liệu cá biển lớn nên đã quyết định đầu tư Nhà máy Chế biến bột cá ở xã Thụy Hải (Thái Thụy). Nắm bắt được nơi đây có nhiều phương tiện khai thác cá đồng thời tập trung các tàu thuyền khai thác cá xa bờ, Công ty đã nhanh chóng san lấp mặt bằng và xây dựng, chỉ sau 1 năm dự án đã đi vào hoạt động và đã thu mua cho bà con ngư dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận hàng chục nghìn tấn cá tươi với giá cao, ổn định.

Công ty đã sản xuất ra bột cá chất lượng cao, có độ đạm từ 60% trở lên, cung cấp cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước, thay thế một phần nhập khẩu. Ngoài ra, Công ty còn tạo việc làm cho 40 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động vệ tinh như khai thác, hậu cần, dịch vụ. Bình quân mỗi năm, Công ty nộp ngân sách Nhà nước từ 2 - 3 tỷ đồng.

Do giá thu mua cao và ổn định, ngư dân đã có vốn phát triển tàu thuyền khai thác, sản lượng khai thác cũng vì thế gia tăng nhanh chóng. Tới năm 2007, lượng nguyên liệu khai thác ngày một cao, nhiều ngày không sản xuất hết, Công ty đã quyết định đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất mới công suất 90 tấn cá tươi nguyên liệu/ngày.

Sau khi dây chuyền 2 đi vào sản xuất, Công ty đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động cũng như ngư dân địa phương. Từ đó Công ty đã thu mua cho ngư dân hàng chục nghìn tấn cá nguyên liệu, đóng góp vào ngân sách lên tới 5 tỷ đồng/năm. Sản phẩm bột cá Thụy Hải đã không chỉ trở thành bạn đồng hành tin cậy của các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Á.

Thực hiện chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, năm 2012 Công ty tiếp tục đầu tư sang Cụm công nghiệp Thụy Tân (Thái Thụy) trên diện tích 6,5ha với nguồn vốn 126 tỷ đồng, mở thêm 2 dây chuyền với công suất 100 tấn cá tươi nguyên liệu/ngày, đưa tổng công suất chế biến của Công ty lên 450 tấn/ngày. Công ty đã đầu tư hệ thống nồi hơi tầng sôi đa nhiên liệu, giảm khí thải C02 ra môi trường và đầu tư mới trạm xử lý nước thải công suất 350m3 nước/ngày đêm. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư một bến bốc xếp cá phục vụ cho tàu thuyền về bán sản phẩm tại Công ty theo mô hình khép kín, phục vụ hậu cần cho tàu thuyền.

Từ khi các nhà máy đi vào hoạt động đã thu mua ổn định khoảng 60 - 70% lượng cá tạp đánh bắt được của bà con ngư dân trong tỉnh với giá cao, ổn định. Với hệ thống 3 lò hơi đốt trấu theo công nghệ tầng sôi của nhà máy hàng năm còn tiêu thụ cho bà con nông dân Thái Bình khoảng 15.000 - 20.000 tấn trấu với giá 700 - 1.000 đồng/kg và cung cấp trở lại cho bà con từ 750 - 1.000 tấn tro trấu chỉ với 400 đồng/kg, thay thế một lượng đáng kể phân bón hóa học.

Hiện nay Công ty đã giải quyết việc làm ổn định trực tiếp cho trên 250 lao động và hàng chục nghìn lao động gián tiếp cho bà con ngư dân trong tỉnh và các tỉnh ven biển miền Bắc. Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty còn thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện như phong trào xóa nhà dột nát, hỗ trợ các tổ chức xã hội...

Ðánh giá về sản phẩm bột cá Thụy Hải, ông Hà Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AFC) - là khách hàng thường xuyên của Công ty chia sẻ: Ðể chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, Công ty đã phải nhập khẩu nguyên liệu ở Pêru, Chi Lê. Từ khi Nhà máy Chế biến bột cá Thụy Hải đi vào hoạt động, Công ty đã không phải nhập nguyên liệu của nước ngoài. Qua thực tế, sản lượng bột cá của Thụy Hải ngày càng tăng lên, chất lượng bảo đảm, có uy tín trên thị trường trong nước. Nhờ đó, giá thành thức ăn chăn nuôi sản xuất ra giảm và ổn định hơn, đem lại hiệu quả chăn nuôi cao nhất cho bà con và cho công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Có thể khẳng định, từ khi Công ty TNHH Chế biến thủy - hải sản Thụy Hải đi vào hoạt động đã mang lại nhiều lợi ích từ khâu đánh bắt cá đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Ðặc biệt, việc đầu tư xây dựng Nhà máy đã góp phần tháo gỡ nút thắt rất cơ bản trong việc giải quyết đầu ra sản phẩm đánh bắt cá của ngư dân vùng biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển, đem lại lợi nhuận ổn định cho bà con ngư dân.

Thu Thủy

  • Từ khóa