Thứ 4, 03/07/2024, 11:02[GMT+7]

Hưng Hà Kinh tế nhiều khởi sắc

Thứ 6, 05/09/2014 | 08:13:42
930 lượt xem
Những năm gần đây, Hưng Hà đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN), thương mại, dịch vụ tăng nhanh, ngành nông nghiệp cũng từng bước chuyển hướng sang tập trung đầu tư vào nhóm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, diện mạo nông thôn Hưng Hà ngày càng đổi thay, đời sống của người dân được nâng cao.

Nghề dệt nhuộm truyền thống của huyện Hưng Hà, hàng năm tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với thu nhập ổn định.

 

Chặng đường thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã gần về đích, bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ, Ðảng bộ, chính quyền huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng GDP của huyện bình quân 4 năm đạt 8,82%. Tổng giá trị sản xuất mỗi năm đạt trên 9.807 tỷ đồng, đạt gần 85% chỉ tiêu đại hội. Cơ cấu kinh tế có chuyển biến rõ rệt; trong đó nông nghiệp, thủy sản chiếm trên 29%, công nghiệp, TTCN chiếm gần 53%, còn lại là thương mại dịch vụ.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hưng Hà đã xác định do xuất phát điểm là một huyện thuần nông nên muốn cải thiện đời sống của người dân, không có cách nào khác là phải tập trung phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, trong đó khâu đột phá là phải chuyển đổi cây trồng, vật nuôi chủ lực. Vì vậy, huyện tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất . Nhờ đó, cơ cấu giống lúa có chuyển biến mạnh mẽ, đã chuyển đổi cơ bản giống lúa xuân dài ngày sang các giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao và chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với đồng đất trên địa bàn như: BC15, TBR1, TBR45, TBR225, N87, N97, Hương thơm, Bắc thơm. Năng suất lúa bình quân 4 năm đạt 135 tạ/ha/năm, tăng 1 tạ/ha/năm so với nhiệm kỳ trước. Vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm và là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về sản xuất vụ đông, với các cây trồng có giá trị kinh tế cao như: dưa, bí, ngô…, chiếm 68,7% tổng diện tích. Chăn nuôi phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, toàn huyện có khoảng 13.400 con trâu bò, 156.100 con lợn, gần 1,73 triệu con gia cầm và gần 1.850 trang trại, gia trại. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi bình quân 4 năm đạt trên 1.212  tỷ đồng, đạt gần 91% chỉ tiêu đại hội.

 

Sản xuất công nghiệp, TTCN và xây dựng có chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất hàng năm đều tăng. 4 năm qua, huyện đã phê duyệt 53 dự án sản xuất, kinh doanh, với số vốn 635 tỷ đồng; trong đó 3 dự án vốn đầu tư nước ngoài; đã có 39 dự án đi vào hoạt động. Toàn huyện có 49 làng nghề, 4 xã nghề, 65 doanh nghiệp trong làng nghề duy trì hoạt động thúc đẩy nghề truyền thống phát triển, đồng thời du nhập thêm các nghề mới như: may công nghiệp, bún bánh, thủ công mỹ nghệ…, hàng năm giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 60.000 lao động tại chỗ. Ðặc biệt làng nghề truyền thống chiếu cói ở các xã Tân Lễ, Canh Tân, Hòa Tiến, thị trấn Hưng Nhân phát triển tương đối nhanh và bền vững, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn, thu nhập ổn định từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nghề dệt nhuộm, với các sản phẩm khăn dệt thủ công, được người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng đã trở thành nghề đặc trưng ở Hưng Hà.

 

Ðể khuyến khích các địa phương duy trì và phát triển nghề truyền thống, huyện đã ban hành cơ chế khuyến khích, với 3 triệu đồng/máy dệt khăn mới, 10 triệu đồng/máy dệt chiếu công nghiệp, 20 triệu đồng/máy dệt khăn công nghiệp. Ðến nay, toàn huyện có gần 5.740 máy dệt các loại, tăng 1.456 máy so với năm 2010.

Diện mạo Hưng Hà trên hành trình đến đích là huyện nông thôn mới (NTM) đang dần rõ nét. Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tự nguyện ủng hộ tích cực của người dân, đến nay Hưng Hà đã có 1 xã về đích NTM, 10 xã phấn đấu trở thành xã NTM trong năm nay, các xã còn lại đều đạt từ 9 tiêu chí trở lên. Ðời sống của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện còn 3,82%, thấp nhất tỉnh. Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM như một luồng gió mới giúp người dân Hưng Hà đoàn kết, gắn bó hơn trong việc tự nguyện góp công, góp của để sớm hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng. 100% các xã, thị trấn đăng ký đề nghị tỉnh hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM; đã tiếp nhận trên 63.100 tấn xi măng; xây dựng 18km đường giao thông trục xã, 387km đường giao thông nông thôn, 87km đường giao thông trục chính nội đồng, 53km kênh mương và 3 nhà văn hóa thôn.          

 

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn ở huyện Hưng Hà ngày càng đổi mới. Cuộc sống mới hạnh phúc, ấm no hiện rõ trên những nét mặt rạng ngời của mỗi người dân. Với mục tiêu quyết tâm xây dựng địa phương giàu mạnh, các cấp ủy đảng và chính quyền trong huyện đang nỗ lực tìm giải pháp, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tới.

Ðức Dũng

 

  • Từ khóa