Thứ 7, 29/06/2024, 09:33[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:53:15
1,502 lượt xem
Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, tranh thủ khoảng thời gian nắng ráo trong ngày, nông dân huyện Thái Thụy tập trung xuống đồng thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân huyện Thái Thụy tập trung thu hoạch lúa xuân.

Ngay từ sáng sớm, xứ đồng Hồi, thôn An Ninh, xã Thụy Bình đã rộn vang tiếng máy gặt, guồng máy quay tít kéo những bông lúa vàng trĩu hạt vào lồng. Đang đứng trên bờ chờ máy gặt xong để chở lúa về nhà, ông Đinh Duy Bộ phấn khởi cho biết: Vụ này gia đình tôi cấy 9 sào giống TBR225. Đến kỳ thu hoạch, lúa chín dồn dập cùng một thời điểm nên tôi phải chủ động đặt lịch thuê máy gặt trước 5 ngày. Mùa này dễ có mưa dông, lúa bị gãy đổ nên gặt càng sớm càng tốt. Đến nay tôi đã gặt xong toàn bộ diện tích, năng suất ước đạt 2,4 tạ/sào. Không chỉ được mùa mà năm nay còn được giá, tôi bán thóc tươi tại ruộng 8.000 đồng/kg (cao hơn năm 2023 hơn 1.000 đồng/kg). Sau khi thu hoạch xong tôi tiến hành cày lật đất và ủ rạ, chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Vụ xuân năm 2024, xã Thụy Bình gieo cấy 273ha, phần lớn diện tích người dân cấy giống lúa BC15, TBR225. Đến ngày 10/6, xã đã thu hoạch được 40% diện tích, năng suất ước đạt 70 tạ/ha. Năm nay, thương lái mua tại ruộng với giá thóc cao, nếu phơi thóc qua hai nắng thương lái thu mua với giá 8.200 đồng/kg (cao hơn năm 2023 là 1.200 đồng/kg). Vụ xuân được mùa, được giá đã tạo động lực cho nông dân gắn bó với đồng ruộng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực. 

Ông Phạm Xuân Hùng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Nhờ làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh nên lúa xuân của địa phương sinh trưởng và phát triển khá đồng đều, bông dài, hạt mẩy, năng suất cao. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa úng, HTX đã vận động nông dân thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa xuân. Hiện nay, địa phương huy động 8 máy gặt, do thời tiết liên tục có nhiều đợt mưa lớn nên gặt đến đâu đa số bà con nông dân bán thóc tươi đến đó. Vụ này, HTX liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống TBR225 với diện tích 55ha, Công ty mua thóc tươi tại ruộng với giá 8.900 đồng/kg, giá cao nên người dân rất phấn khởi. Thời gian tới, HTX tiếp tục liên kết với ThaiBinh Seed mở rộng diện tích sản xuất lúa giống. Hiện tại, HTX tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành thu hoạch vụ xuân trước ngày 15/6, sẵn sàng các điều kiện để triển khai sản xuất vụ mùa.

Cùng thời gian này, nông dân xã Thụy Phong đang hối hả thu hoạch lúa xuân tránh thiệt hại do thời tiết, bảo đảm lịch thời vụ. 

Chị Phạm Thị Gấm, thôn Đồng Hòa chia sẻ: Vụ này tôi gieo cấy 50 mẫu, giống lúa VN20, TBR225... Đến ngày 9/6 tôi đã gặt được 80% diện tích, năng suất cao hơn năm ngoái (2,5 tạ/sào). Vụ xuân năm 2024, tôi thu hoạch được 125 tấn thóc tươi. Thu hoạch đến đâu tôi sấy thóc tươi đến đấy. Giá bán thóc khô 9.300 đồng/kg, so với vụ xuân năm 2023 cao hơn 2.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí vụ này tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng. Tôi mong vụ nào cũng được mùa, được giá.

Vụ xuân năm 2024, huyện Thái Thụy gieo cấy trên 11.700ha. Điểm nhấn trong vụ sản xuất này là các địa phương đã chuyển đổi cơ cấu giống theo hướng giảm diện tích lúa lai (còn 14%), tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa hàng hóa (chiếm 41,2%); tăng tỷ lệ lúa cấy bằng máy, giảm tỷ lệ lúa gieo sạ. Đặc biệt, nông dân thực hiện đồng bộ cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch, bảo quản; thực hiện xây dựng mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng có liên kết sản xuất, đã có 473ha lúa được các công ty trong và ngoài huyện thu mua và bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng liên kết.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Đến ngày 10/6, toàn huyện đã thu hoạch được trên 4.600ha, đạt 40% tổng diện tích gieo cấy, ước tính năng suất cả vụ đạt gần 71 tạ/ha. Hiện Phòng đang đôn đốc các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa theo phương châm “thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó”, thời gian kết thúc thu hoạch lúa xuân trước ngày 25/6. Vì thời gian chuyển từ vụ xuân sang vụ mùa ngắn, bà con nông dân cần tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ, sử dụng phân vi sinh, phân hữu cơ vi sinh để tránh ngộ độc hữu cơ, ngộ độc phèn, nâng cao độ phì cho đất, hạn chế thấp nhất bệnh nghẹt rễ lúa ở vụ mùa, tuân thủ đúng thời vụ lúa mùa cấy xong trước ngày 20/7.

Người dân xã Thụy Bình phấn khởi vì vụ lúa xuân năm 2024 được mùa, được giá.


Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày