Thứ 2, 08/07/2024, 17:13[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nắm chắc nguồn công dân nhập ngũ

Thứ 6, 16/12/2022 | 08:35:27
9,990 lượt xem
Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tuy nhiên, để tuyển chọn đủ và vượt chỉ tiêu giao quân, công tác nắm chắc nguồn công dân nhập ngũ được huyện và các địa phương đặc biệt chú trọng.

Thanh niên Quỳnh Phụ khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Năm 2023, huyện Quỳnh Phụ được UBND tỉnh giao tuyển chọn 358 công dân thực hiện NVQS, 40 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Để tuyển chọn đủ chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân sẵn sàng nhập ngũ, thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện Quỳnh Phụ và hội đồng NVQS các xã, thị trấn tích cực rà soát, nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để công dân hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và sẵn sàng khám tuyển theo quy định.

Theo thống kê, toàn huyện Quỳnh Phụ có 2.260 công dân độ tuổi từ 18 - 27 tuổi trong diện tham gia khám tuyển NVQS, qua rà soát tổng số điều khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn là 1.428 công dân và sàng lọc được 1.285 công dân đủ điều kiện khám tuyển tại huyện. Sau 3 ngày (25 - 27/11) khám tuyển tại huyện có 587 công dân đủ điều kiện sức khỏe để tham gia nhập ngũ. 

Trung tá Đỗ Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ngay từ khâu rà soát nguồn, nắm nguồn cũng như sơ khám tuyển tại xã và khám tuyển tại huyện được hội đồng NVQS các cấp rất coi trọng. Với quyết tâm khám đến đâu chắc đến đó, ngay sau khi công dân khám tuyển tại huyện đủ điều kiện sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch thâm nhập nguồn sẵn sàng nhập ngũ năm 2023, đồng thời cử cán bộ của huyện phối hợp với cán bộ các đơn vị về lấy quân, ban CHQS các xã, thị trấn cùng các thôn, tổ dân phố tổ chức gặp gỡ gia đình, công dân để nắm bắt nguyện vọng, tư tưởng cũng như động viên các công dân thực hiện theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Với phương châm “3 gặp, 4 biết”: gặp địa phương, gặp gia đình, gặp công dân sẵn sàng nhập ngũ; biết lý lịch gia đình, biết sức khỏe, văn hóa, biết nguyện vọng và biết thái độ chính trị, đạo đức của công dân sẵn sàng nhập ngũ, quá trình thâm nhập được triển khai bài bản, đúng quy trình. Qua thâm nhập, nhìn chung công dân và gia đình công dân đều hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đã chủ động động viên công dân sắp xếp công việc, học tập về đúng thời gian theo quy định để sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, xã An Thanh được huyện giao tuyển chọn 9 công dân nhập ngũ. Qua khám tuyển tại huyện có 18 công dân của xã đủ điều kiện sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ. Tuy nhiên, để bảo đảm hoàn thiện thủ tục về hồ sơ, lý lịch, địa phương chủ động phối hợp với cán bộ Ban CHQS huyện tổ chức thâm nhập tới từng gia đình công dân. 

Đồng chí Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết: Sau khi có kết quả khám tuyển tại huyện và kế hoạch thâm nhập của Ban CHQS huyện, hội đồng NVQS xã đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về thời gian thâm nhập, đề nghị các gia đình có công dân nhập ngũ chủ động sắp xếp công việc có mặt tại địa phương để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ. 

Em Phạm Văn Cường, thôn Thanh Mai, xã An Thanh chia sẻ: Năm nay em 19 tuổi, đang làm nghề tự do. Khi xã có giấy triệu tập khám tuyển ở xã, ở huyện em rất vui, tâm lý thoải mái. Vừa rồi cán bộ quân sự của huyện, xã có xuống thâm nhập, trao đổi các quy định tại gia đình, em đã hiểu và hứa thực hiện đúng luật. Với em, được tham gia nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ cũng là vinh dự của mỗi công dân. Quá trình rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn và giúp ích nhiều cho em trong cuộc sống sau này.

Theo kế hoạch, thời gian thâm nhập nguồn sẵn sàng nhập ngũ của huyện diễn ra từ ngày 6 - 12/12/2022. Sau khi hoàn thành việc thâm nhập sẽ hoàn thiện hồ sơ, chốt quân số sơ bộ với địa phương, bảo đảm đủ chỉ tiêu huyện giao, chất lượng tốt và có lượng dự phòng phù hợp. 

Trung tá Đỗ Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Khi có đủ quân số, Ban CHQS huyện sẽ có biện pháp quản lý chặt chẽ: gia đình viết cam kết khi có lệnh gọi nhập ngũ phải gọi công dân về thực hiện NVQS theo đúng luật, ghi số điện thoại của công dân và nơi công tác để thuận tiện cho việc liên lạc; cùng với địa phương thường xuyên nắm quân số, thăm hỏi, động viên công dân, tạo tâm lý thoải mái để công dân sẵn sàng nhập ngũ.

Sự chủ động trong công tác tuyển quân sẽ là cơ sở để huyện Quỳnh Phụ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nguyễn Cường