Thứ 4, 03/07/2024, 11:39[GMT+7]

Đông Minh: 10 năm liền hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân

Thứ 5, 06/12/2018 | 08:35:39
855 lượt xem
Năm 2018, trong khi còn 6 xã, thị trấn của huyện Tiền Hải không hoàn thành chỉ tiêu giao quân thì xã Đông Minh lại giao vượt 7 tân binh so với chỉ tiêu được giao. Đây là năm thứ 10 liên tiếp (2008 - 2018) Đông Minh hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu giao quân.

Xã Đông Minh tổ chức tặng quà tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đông Minh là xã thuộc tuyến biên phòng biển, nằm cách trung tâm huyện Tiền Hải 10km về phía Đông, có diện tích đất tự nhiên 8,34km2, 3.057 hộ với 9.486 nhân khẩu. Những năm gần đây, xã có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, từ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản đến kinh doanh dịch vụ và du lịch. Trước bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, Đông Minh đã xác định phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương và công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng cần tập trung lãnh đạo. Cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động quán triệt đầy đủ nhiệm vụ đến Đảng bộ, từng chi bộ thôn, tập trung mọi nỗ lực để lãnh đạo và tổ chức thực hiện. 

Hàng năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn nhằm thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ thống nhất. UBND xã thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác, phân công cấp ủy phụ trách; các ngành, đoàn thể trực tiếp xuống cơ sở thôn, các hộ gia đình có con em trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân, nhất là nam công dân hiểu rõ, tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Ban CHQS xã thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt diễn biến tình hình và tiến độ thực hiện nhiệm vụ, kịp thời báo cáo để từ đó đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả. 

Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp, sinh động. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, công tác động viên, thăm hỏi, tặng quà thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, qua đó đã để lại những hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân, vì vậy 10 năm liền Đông Minh luôn hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu giao quân.

Theo ông Tô Xuân Đam, Chủ tịch UBND xã, trong 10 năm (2008 - 2018), nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Đông Minh được tiến hành trong điều kiện có nhiều thuận lợi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong xã ổn định, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao. Sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh những thuận lợi nói trên cũng còn không ít khó khăn như sự tác động của nền kinh tế thị trường, cơ chế, chính sách mở cửa của hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, công tác quản lý hành chính nhân khẩu gặp nhiều khó khăn, mặt khác thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa, lâu ngày chiếm tỷ lệ lớn. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, sự hướng dẫn của Ban CHQS huyện và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân nên công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong 10 năm qua của xã luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng cao, giao quân nhanh gọn, an toàn, đoàn kết, đúng luật. Trong đó, tiêu biểu như năm 2012, chỉ tiêu trên giao 17 tân binh, xã đã thực giao 26 đồng chí; năm 2013, chỉ tiêu trên giao 18 tân binh, thực giao 25 đồng chí và trong đợt giao quân năm 2018, Đông Minh đã giao 21 tân binh, vượt 7 đồng chí so với chỉ tiêu giao.

Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Đông Minh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự và chính sách hậu phương quân đội, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, truyền thống của quê hương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giúp thế hệ trẻ xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với đất nước, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phan Anh