Thứ 2, 08/07/2024, 14:25[GMT+7]

Thành phố: Sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ

Thứ 2, 30/09/2019 | 18:15:08
1,543 lượt xem
Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) thành phố Thái Bình năm 2019 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2 – 3/10. Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng khu vực phòng thủ Thành phố ngày càng vững chắc, thời gian qua, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã và đang được thành phố thực hiện chu đáo với những điều kiện tốt nhất để cuộc diễn tập diễn ra an toàn, thiết thực và đạt hiệu quả.

Hội nghị diễn tập phòng thủ cụm phường, xã.

Cuộc diễn tập KVPT thành phố năm 2019  mang mật danh TP- 19, với đề mục: "Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ” được chia làm 3 giai đoạn. Cuộc diễn tập nhằm phát huy sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với an ninh trong KVPT thành phố; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động KVPT; khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang thành phố trong các trạng thái quốc phòng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, xây dựng KVPT thành phố ngày càng vững chắc.

Với mục đích và ý nghĩa đó, ngay sau khi có kế hoạch tổ chức diễn tập KVPT của tỉnh năm 2019, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo và quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT thành phố, các tiểu ban giúp việc và khung tập. Các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thành phố đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc diễn tập, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019. 

Thượng tá Tạ Minh Ngà, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp để triển khai thành lập khung diễn tập, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể tiến hành soạn thảo kế hoạch bảo đảm và các bước chuẩn bị theo đúng quy trình và kế hoạch, đồng thời ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo theo quy định. Đến nay, hệ thống văn kiện phục vụ cho diễn tập đã được chuẩn bị đầy đủ về số lượng, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu và có chất lượng cao. Các khối đã tổ chức tập phân đoạn, sau đó luyện tập tổng hợp; quá trình luyện tập thường xuyên rút kinh nghiệm để từng bước nâng cao chất lượng sát với ý định diễn tập và tình hình thực tế địa phương.

Các lực lượng luyện tập chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ.

Mặc dù quá trình luyện tập gặp không ít khó khăn bởi lực lượng tham gia đông, động tác kỹ thuật, chiến thuật khó và phức tạp; thời tiết mưa nắng thất thường, nhiều cán bộ, công chức, viên chức ngoài tham gia luyện tập vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn do cơ quan, đơn vị đã giao. Nhưng với tinh thần, ý chí quyết tâm cao, các lực lượng tham gia đều khắc phục khó khăn, chấp hành và tuân thủ nghiêm nội quy, quy định và kỷ luật thao trường. Qua luyện tập với các phiên họp của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND và khối lực lượng vũ trang, các thành viên trong khung diễn tập đã nhanh chóng nhập cuộc đúng với cương vị, chức trách. Các ý kiến, giải pháp đưa ra đều bám sát thực tiễn của địa phương và nhận định đúng tình hình địch về quy mô, thủ đoạn, hướng tấn công của địch cũng như về khả năng, thế mạnh và bảo đảm các nguồn lực của ta cho mỗi giai đoạn, mỗi trạng thái quốc phòng. 

Đối với phần diễn tập thực binh, Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố thiết kế xây dựng thao trường thực binh bắn chiến đấu, xây dựng hệ thống công sự trận địa, xây dựng khu tập trung bí mật, bảo đảm vũ khí, trang bị, đạn dược, cơ sở vật chất cho lực lượng huấn luyện bắn chiến đấu tại thao trường sẵn sàng cho diễn tập.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm chuẩn bị tốt các phương tiện, điều kiện phục vụ diễn tập theo phương châm: "Tiết kiệm, an toàn, hiệu quả và thiết thực”. Với quyết tâm cao, thành phố phấn đấu cuộc diễn tập KVPT năm 2019 trên địa bàn sẽ đạt loại xuất sắc.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa