Thứ 2, 08/07/2024, 18:36[GMT+7]

Để vốn tín dụng chính sách gần dân, đạt hiệu quả cao

Thứ 3, 28/03/2017 | 08:18:50
997 lượt xem
Để vốn tín dụng chính sách gần dân, đạt hiệu quả cao, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thái Thụy đã phát huy tốt vai trò ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có vốn phát triển sản xuất.

Gia đình anh Trần Xuân Dưỡng (thôn Đoàn Kết, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy) đầu tư phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Là một trong những tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) được đánh giá là hoạt động tốt, từ khi thành lập đến nay, tổ TK và VV thôn Cao Mỹ Cổ Lũng do Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Lộc quản lý không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn. Đến ngày 19/3, 26 hội viên của tổ thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã được bình xét cho vay 3 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ 790 triệu đồng. 

Tổ trưởng Đỗ Văn Tuấn cho biết: Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đều được tổ thông báo tới tất cả thành viên; tổ chức họp thành viên và bình xét công khai, minh bạch trước mỗi đợt giải ngân. Bên cạnh đó, tổ còn yêu cầu các thành viên được vay vốn phải ký cam kết trả gốc và lãi đúng hạn; đôn đốc, nhắc nhở các thành viên sắp đến kỳ hạn trả nợ; tích cực kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các thành viên.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện có 496 tổ chức hội, đoàn thể cấp xã với 434 tổ TK và VV nhận ủy thác từng phần với Ngân hàng CSXH để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ; trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ 160 tổ, Hội Nông dân 158 tổ, Hội Cựu chiến binh 70 tổ, Đoàn Thanh niên 46 tổ. 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, thời gian qua, Phòng giao dịch tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục các hộ gia đình thực hiện việc trả nợ ngân hàng theo đúng cam kết; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo chương trình, kế hoạch đã được xây dựng. Hàng tháng, các tổ chức hội, đoàn thể trong toàn huyện còn thực hiện chấm điểm, đánh giá, phân loại tổ TK và VV, trên cơ sở đó rà soát, củng cố và kiện toàn cho phù hợp. Công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể cũng được Phòng giao dịch đặc biệt chú trọng. 

Năm 2016, Phòng giao dịch đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, 8 lớp tập huấn cho trưởng thôn và các tổ chức hội, đoàn thể, 1 lớp tập huấn cho các tổ TK và VV, qua đó đã phổ biến kịp thời các chính sách mới để các tổ chức hội, đoàn thể theo dõi, quản lý thực hiện tốt tín dụng chính sách trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch còn duy trì đều đặn 48/48 phiên trực giao dịch cố định hàng tháng tại các xã, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở.

Từ nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nam đầu tư nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện tốt vai trò ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn huyện ngày một nâng cao. Đến ngày 28/2, dư nợ cho vay của các tổ chức hội, đoàn thể ở Thái Thụy nhận ủy thác đạt 359,3 tỷ đồng, chiếm 99,84% tổng dư nợ của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, tăng 3% so với thời điểm 31/12/2016 với tổng số 14.707 hộ đang vay vốn từ các chương trình. Qua kiểm tra, các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Nam (thôn Lũng Tả, xã Mỹ Lộc) tâm sự: Cả hai vợ chồng tôi đều làm thời vụ nên thu nhập rất bấp bênh, chính vì thế tôi rất muốn phát triển chăn nuôi để ổn định cuộc sống. Đang lo lắng không biết lấy tiền ở đâu để đầu tư ban đầu thì cuối năm 2015 gia đình tôi được tổ TK và VV thôn Lũng Tả do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý bình xét cho vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng CSXH. Số tiền đó gia đình tôi đã mua bò và bê về nuôi và bước đầu đã có hiệu quả, cuộc sống đã bớt khó khăn hơn.

Không chỉ chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, nợ quá hạn do các tổ chức hội, đoàn thể ở Thái Thụy nhận ủy thác luôn ở mức thấp. Đến ngày 28/2, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,13% tổng dư nợ ủy thác.

Minh Hương