Thứ 2, 08/07/2024, 12:38[GMT+7]

Người dân Đông Hưng đồng lòng trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:59:32
1,080 lượt xem
Bằng nhiều hành động quyết liệt lấy lại vỉa hè cho người đi bộ của cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng, nhất là hiệu ứng từ đơn vị làm điểm là thị trấn Đông Hưng đã trở thành phong trào sôi nổi lan rộng sang các xã khác. Những hộ có “nhà mặt phố” đã cùng bắt tay, tự tháo dỡ các hạng mục, công trình vi phạm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Cây xanh che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông được các hộ dân tự chặt bỏ.

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng đã chỉ đạo quyết liệt để trả lại vỉa hè cho người đi bộ ở tất cả các tuyến đường. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các thôn, tổ dân phố đã đồng loạt ra quân, đến từng nhà tuyên truyền, vận động tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thu dỡ các công trình, vật dụng vi phạm. 

Ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng Công an xã Thăng Long cho biết: Trong những ngày qua, Công an xã đã cùng Ban Chỉ đạo giải tỏa rà soát, lập danh sách các hộ có vi phạm, mức độ vi phạm, đến từng nhà vận động, giải thích. Đa số các hộ đồng thuận cao với việc cần giải tỏa hành lang an toàn giao thông để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Để việc giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đi đầu trong việc tự thu dỡ toàn bộ công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ của đơn vị mình như hàng rào sắt, bồn cây, cổng dậu… Nhiều gia đình cán bộ, đảng viên cũng nêu gương tự giải tỏa để các hộ khác làm theo; có hộ còn tháo dỡ cả phần không vi phạm góp phần làm cho đường thông, hè thoáng. 

Trước quyết tâm cao của lãnh đạo huyện, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhiều hộ dân ở 44 xã, thị trấn trong toàn huyện đã chủ động tự tháo dỡ biển hiệu, mái che, phá bỏ những phần xây dựng, kinh doanh lấn chiếm.

Một hộ dân ở xã Đông Các tự phá dỡ phần hiên nhà vi phạm.

Phú Châu là một trong những địa phương có tuyến đường 39 chạy qua, số hộ vi phạm vỉa hè nhiều. Ngay sau khi được các thành viên Ban Chỉ đạo giải tỏa của xã đến nhắc nhở, vận động, 62 hộ có vi phạm đã ký cam kết tự tháo dỡ phần công trình nằm trên vỉa hè, phấn đấu xong trước ngày cưỡng chế. 

Ông Phạm Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Phú Châu cho biết: Những ngày qua, các thành viên Ban Chỉ đạo giải tỏa ngày nào cũng có mặt tại các điểm có vi phạm để cùng trưởng thôn vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, tự giác thu dỡ các vật dụng vi phạm. Hết ngày 30/3 đã có trên 30 hộ tự tháo dỡ phần vi phạm của gia đình. 

Ở xã Thăng Long, người dân cũng đồng lòng trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Gia đình ông Nguyễn Hồng Phi, tổ 4, thôn Tiên Hưng, - là một trong những hộ tiên phong tự tháo dỡ phần vi phạm cho biết: Đại diện chính quyền xã đã thông báo cho gia đình về việc xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè và cho thời gian để tự tháo dỡ, chúng tôi vui vẻ chấp hành. Mong sao tất cả các tuyến đường ở Đông Hưng đều thông thoáng để mọi người tham gia giao thông được an toàn.

Mái tôn vi phạm hành lang an toàn giao thông tại xã Phú Châu được các hộ dân tự tháo dỡ.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Thực hiện Công văn số 644-CV/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, Huyện ủy Đông Hưng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cấp bách địa phương cần phải làm tốt. Vì vậy, huyện đã tổ chức quán triệt tới tận thôn, xóm, tổ dân phố và tất cả các hộ dân. Trong những ngày qua, hầu hết người dân Đông Hưng đều đồng tình, nhất trí cao với chủ trương này. Hết ngày 30/3, toàn huyện có 900 hộ dân tự thu dỡ phần vi phạm của gia đình. Hiện, các cấp, các ngành, các địa phương vẫn đang tích cực vào cuộc, lấy tuyên truyền, vận động là chính. Với những trường hợp đặc biệt cụ thể sẽ cùng địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bảo đảm công bằng cho tất cả các hộ để đạt đích cuối cùng là đường thông, hè thoáng, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Tiến Vững, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá


Qua rà soát, Nguyên Xá có trên 160 hộ có vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Sau tuyên truyền, vận động, cơ bản các hộ có vi phạm đều chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, tự nguyện thu dỡ các công trình, hàng hóa vi phạm. Tuy nhiên, do thiếu thợ tháo dỡ những phần vi phạm cần tới máy móc nên một số hộ đề nghị gia hạn thêm thời gian để các hộ tự tháo dỡ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, phố Tiên Hưng, xã Thăng Long


Gia đình chỉ có một phần mái tôn nằm trong diện giải tỏa nhưng vẫn tự thu dỡ cả phần không vi phạm để đường thông, hè thoáng, bà con đi lại an toàn, bảo đảm mỹ quan khu phố.

Ông Hoàng Thắng, thôn Bắc Lạng, xã Nguyên Xá


Là một trong những hộ kinh doanh bánh kẹo ở mặt đường 39 qua địa phận xã Nguyên Xá, khi có chủ trương của tỉnh, của huyện về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, gia đình tôi và các hộ có vi phạm đã họp, động viên nhau cùng tháo dỡ. Sau tháo dỡ, việc kinh doanh của chúng tôi vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi mong việc giải tỏa được thực hiện công bằng và được duy trì lâu dài.


Đỗ Hiền