Thứ 2, 01/07/2024, 12:28[GMT+7]

Vườn cây xanh ẩn trong nhà phố có mặt tiền vát chéo

Thứ 4, 26/06/2024 | 19:33:12
330 lượt xem
Không gian vườn có chức năng lấy sáng và thông gió cho ngôi nhà được xây trên khổ đất sâu, phần mặt tiền 5,6m2 bị vát chéo.

Công trình có quy mô 4 tầng, nằm trên khu đất 166m2 tại Đông Anh, Hà Nội, là nơi sinh sống của gia đình 4 người.

Ngôi nhà được xây trên mảnh đất méo, vát chéo mặt tiền và gãy khúc bên trong, đồng thời bị kẹp giữa hai nhà bên cạnh nên ảnh hưởng đến khả năng lấy sáng và gió. Nhiều phương pháp thiết kế đã được áp dụng để khắc phục nhược điểm mảnh đất.

Diện tích xây dựng tầng 1 được thu hẹp, ưu tiên cho khoảng sân trước rộng rãi, liên thông với sân giữa để tạo sự liền mạch cho 2 khoảng sân.

Sân vườn trước và sau nhà thông lên mái, kết hợp với giếng trời để lấy sáng cho không gian sinh hoạt.

Ngôi nhà được thiết kế để đối lưu không khí theo 2 cách: đón gió tự nhiên và đón gió chủ động.

Khu sân vườn giữa được phát triển theo trục đứng và ngang để giải quyết vấn đề đối lưu không khí. Nhà sẽ lấy gió tự nhiên từ mặt tiền hướng Đông Nam theo trục ngang qua vườn giữa, và theo trục dọc lên các phòng và hành lang.

Gió tự nhiên sẽ đi từ sân trước của tầng 1 vào thẳng vườn giữa và đi theo khe hành lang tầng 2 ở phòng sinh hoạt chung, rồi thoát vào thông tầng.

Công trình còn lấy gió chủ động thông qua mặt tiền ở tầng 3 và 4. Cửa với chất liệu nan gỗ giúp điều tiết gió, lấy sáng, cung cấp tầm nhìn khi mở ra và đóng vào nếu cần sự riêng tư.

Thiết kế thông tầng và ban công ở mỗi tầng tạo ra tầm nhìn chung giữa các không gian chức năng, giúp các thành viên có sự tương tác và gần gũi nhau hơn.

Lưới đan ở khoảng thông tầng là nơi nghỉ ngơi, vui chơi cho gia đình.

Nội thất ngôi nhà theo phong cách Japandi - loại bỏ các chi tiết phức tạp và giữ lại những đường nét đơn giản

Gỗ tự nhiên, verneer và đá tự nhiên là chất liệu được sử dụng trong nội thất ngôi nhà.

Gam màu chủ đạo là sáng trắng, gỗ mộc sồi ấm kết hợp cùng màu xanh của cây cối.

Gia chủ cũng đưa nhiều yếu tố Phật giáo vào ngôi nhà như tượng Phật, khung chắn lá bồ đề và không gian thờ được đầu tư kĩ lưỡng.

Theo TTXVN