Thứ 2, 08/07/2024, 15:57[GMT+7]

Tết đoàn viên

Thứ 2, 27/01/2014 | 08:01:34
1,572 lượt xem
Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm mới, mọi nhà đều đông đủ vui vầy, riêng nhà tôi vẫn vắng teo. Không khí Tết đang tràn ngập khắp nơi. Nhà nào cũng có cây đào hay cây quất. Tiếng nhạc vang lên rộn rã những ca khúc về ngày Tết. Đám trẻ con hớn hở khoe nhau những bộ quần áo mới.

Ảnh minh họa

Tôi đang ngồi đăm chiêu ngắm nhìn cây đào bố vừa mua về thì nghe tiếng chuông điện thoại reo. Tôi nhấc máy: “A lô, Út à, ra đón chị nhá! Tút! Tút”. Lúc nào cũng vậy, chị Lan luôn vội vã, ngay cả đến gọi điện cũng vội. Chị được nghỉ rất sớm mà Tết đến nơi rồi mới chịu về làm mọi người lo quá đi mất.

Vậy là chị Lan cũng về rồi, chỉ còn thiếu anh Tuấn nữa thôi. Có mà anh Tuấn bận công tác xa nhà, Tết này không biết có kịp về không.

Ở nhà còn nhiều việc quá. Hai chị em tôi phụ bố trồng cây đào vào chậu rồi trang trí thêm cho cây, thắp đèn nháy. Mẹ đã đi chợ từ sớm để mua sắm đồ  lễ, thực phẩm và bánh kẹo tết. Hai chị em cùng nhau dọn nhà mà cũng mất đến vài tiếng đồng hồ mới xong. Sau đó lại giúp mẹ sắp mâm ngũ quả để cúng tổ tiên.

Cũng như mọi năm, công việc, thú vị nhất là gói bánh chưng. Gạo nếp, lá dong, thịt hành, đậu xanh, tiêu đã được chuẩn bị tinh tươm đợi bố trổ tài. Bánh chưng là một phần không thể thiếu trong mâm cơm cúng tổ tiên ngày Tết vì vậy năm nào nhà nôi cũng gói bánh chưng, còn gói hộ cho chú Tư hàng xóm nữa. Bố tôi gói bánh khéo lắm. Cái bánh nào cũng vuông vắn, xanh ngắt một màu nhìn rất đẹp mắt. Cuối cùng còn một ít nguyên liệu nên tôi đã xin bố gói một cái bánh chưng nhỏ. Cảm giác được tự tay gói một chiếc bánh chưng thật thích thú mặc dù tôi còn rất vụng về.

Chỉ ngần ấy việc thôi mà đã mất đứt cả một ngày. Bây giờ là lúc mọi người chuẩn bị cho bữa cơm tất niên. Hôm nay có nhiều món ngon quá nhưng mọi người còn chần chừ vì thiếu anh trai. Bỗng nghe tiếng gõ cửa tôi chạy vội ra mở cửa. Thật bất ngờ quá, anh về mà không báo trước. Anh Tuấn còn mang về một cặp bánh chưng do một người bạn gửi biếu. Cả nhà vui không kể xiết, vội kéo anh vào ăn cơm. Cả gia đình sum họp bên mâm cơm ấm cúng – bữa cơm cuối cùng của năm.

Bố và chú Tư đã sắp sẵn một bếp lửa to ngoài sân, một đống củi khô và một cái nồi thật lớn để luộc bánh. Ba anh em tôi cùng hai đứa nhà chú Tư ngồi quây quần bên nồi bánh chưng trò chuyện ríu rít suốt mấy tiếng đồng hồ đến tận đêm khuya. Em Đạt nhỏ quá, đã ngủ thiếp đi từ lúc nào mà miệng vẫn còn cười tủm tỉm. Chỉ còn mấy anh em tôi cố thức đợi đến thời khắc giao thừa, lòng cầu chúc cho tất cả mọi người một năm mới bình an hạnh phúc, làm ăn phát đạt.

Nguyễn Thị Thắm

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày