Thứ 2, 08/07/2024, 17:57[GMT+7]

Tiền Hải: Lan tỏa những công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 3, 16/05/2017 | 09:17:46
1,439 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, bằng nguồn kinh phí địa phương, huy động xã hội hóa và đóng góp của người dân, nhiều địa phương ở Tiền Hải đã, đang nỗ lực tu sửa, xây mới các công trình ghi công liệt sĩ, nhà ở cho người có công… Đây là những công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tây Phong được xây dựng mới từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Tiền Hải hiện có 9 nghĩa trang liệt sĩ (1 nghĩa trang trung tâm, 8 nghĩa trang khu vực). Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người và gia đình có công với cách mạng, công tác xây mới, tôn tạo, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện coi trọng thực hiện. Cùng với nguồn ngân sách địa phương, nhiều xã đã huy động nguồn lực xã hội hóa để xây mới các công trình. 

Đầu tháng 5, chúng tôi về Tây Phong đúng thời điểm địa phương đang tổ chức xây mới nghĩa trang liệt sĩ xã, phấn đấu hoàn thành vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ. 

Ông Phạm Mạnh Thiềm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ xã Tây Phong hiện đang an táng hài cốt của 72 liệt sĩ thuộc xã Tây Phong và xã Tây Tiến. Công trình xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, cần xây mới nhưng do nguồn kinh phí địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa thực hiện được. Mỗi khi trời mưa, các lối đi lại trong nghĩa trang đều ngập nước, rất khó khăn cho thân nhân liệt sĩ đến chăm sóc, hương khói. Qua từng năm, xã kêu gọi con em địa phương, nhất là con em thành đạt xa quê hỗ trợ kinh phí để tu sửa. Năm 2016, những người con thành đạt của xã đã tài trợ toàn bộ kinh phí xây mới nghĩa trang với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Sau nhiều tháng xây dựng, đến nay, toàn bộ khuôn viên nghĩa trang, từ cổng, tường bao, đài tưởng niệm và các phần mộ đều khang trang, sạch sẽ, nhân dân rất phấn khởi. 

Ông Nguyễn Văn Ruệ có người thân đang an táng tại nghĩa trang chia sẻ: Nhờ những người con thành đạt của địa phương mà nhiều gia đình có người thân đang yên nghỉ tại nghĩa trang cảm thấy yên lòng vì có nơi khang trang để hương khói cho các liệt sĩ.

Cũng như Tây Phong, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, ngoài kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa, xã Đông Hoàng cũng đã kêu gọi người dân đóng góp xây mới nhà bia tưởng niệm để ghi công các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng với tổng trị giá 6,5 tỷ đồng.

Cùng với tu sửa, xây mới nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm, một trong những hoạt động được người dân Tiền Hải quan tâm trong nhiều năm qua là việc hỗ trợ nhà ở cho người có công. Qua rà soát theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện có 1.772 người có công khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, trong đó 403 hộ người có công thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Nhiều năm qua, từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện và nguồn huy động xã hội hóa, đã có trên 200 ngôi nhà thuộc diện ưu tiên được xây mới và sửa chữa. Riêng năm 2017, UBND tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 83 hộ người có công trên địa bàn huyện khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa với số tiền lên tới gần 3 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã bắt đầu triển khai xây dựng để người có công yên tâm khi mùa mưa bão về. 

Mẹ liệt sĩ Lê Thị Chụng ở thôn Hải Long, xã Đông Hoàng năm nay đã gần 90 tuổi nhưng có hơn 50 năm sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp cần được xây mới. Vừa qua, gia đình mẹ là 1 trong 66 hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới lại nhà, đến nay ngôi nhà sắp hoàn thành, mẹ Chụng xúc động chia sẻ: Cả cuộc đời mẹ sống trong ngôi nhà xuống cấp, nay sắp được ở trong ngôi nhà mới, yên tâm khi mùa mưa bão về, mẹ thấy rất vui và cảm động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như các cấp chính quyền, các tổ chức, đơn vị.

Ông Nguyễn Công Lý, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tiền Hải cho biết: Để các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ diễn ra trang trọng và ý nghĩa, UBND huyện đã ban hành kế hoạch yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong đó tập trung chăm sóc người có công, gia đình chính sách; bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, nhà ở cho người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường