Thứ 2, 08/07/2024, 12:19[GMT+7]

Hưởng lợi từ chợ Lifsap

Thứ 3, 30/05/2017 | 09:08:06
1,526 lượt xem
Khu bán thực phẩm tươi sống chợ Vàng, xã Đông Phương (Đông Hưng) thuộc dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) Thái Bình vừa đi vào hoạt động sẽ là giải pháp lâu dài góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi lợn và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Sạp bán thịt lợn ở khu cũ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên địa bàn xã Đông Phương, các hộ giết mổ gia súc, gia cầm nằm rải rác trong các khu dân cư; thực phẩm tươi sống đưa vào chợ bày bán tràn lan nên việc kiểm soát giết mổ, mua bán, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, kiểm tra tiêu độc, khử trùng còn gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2016, chợ Vàng được dự án Lifsap do Ngân hàng Thế giới chọn lựa đầu tư nâng cấp khu bán thực phẩm tươi sống đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Đến giữa tháng 5/2017, khu bán thực phẩm tươi sống tại chợ Vàng đã hoàn tất, đi vào hoạt động.

Chúng tôi ghé thăm chợ Vàng khi xã mới chuyển tiểu thương vào khu bán thực phẩm tươi sống thấy rất khang trang, sạch sẽ. Tại khu quầy bán thịt, bề mặt nền chợ được ốp lát sạch sẽ, mặt quầy bằng inox, bên dưới mặt quầy có tủ đựng; quầy bán rau, cá được tôn cao 10cm, đánh dốc về rãnh thu nước phía trước, nền quầy ốp gạch chống trơn, chống rêu mốc. Chợ có hệ thống chiếu sáng và hệ thống cấp, thoát nước hợp vệ sinh, có máy rửa khu kinh doanh thực phẩm tươi sống. 

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Khu bán thực phẩm tươi sống gồm 28 quầy bán thịt lợn, cá, rau và các công trình phụ trợ khác được xây dựng trên tổng diện tích 787,02m2 với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng. Thịt bán tại chợ phải có nguồn gốc xuất xứ, an toàn cho người tiêu dùng, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, bày bán trên bàn hoặc treo trên móc.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng hầu hết các tiểu thương của chợ Vàng rất vui mừng. Bà Hoàng Thị Vương, tiểu thương bán thịt chia sẻ: Tôi bán thịt tại chợ Vàng đã nhiều năm nay. Khi chưa được đầu tư nâng cấp, đến phiên chợ phải đi tận cuối chợ để lấy nước sạch và đổ nước thải, giờ vòi nước sạch được gắn ngay cạnh quầy bán thịt, hệ thống thoát nước thải ngay dưới sàn rất thuận tiện. Từ quầy bán thịt đến lối đi được ốp đá, lát gạch khang trang, sạch đẹp, rất thuận tiện cho tiểu thương làm vệ sinh trước và sau khi bán hàng. 

Bà Vũ Thị Đào, tiểu thương chợ Vàng cho biết: So với khu chợ cũ, khu bán thực phẩm tươi sống mới thuận lợi hơn về nhiều mặt. Ngoài bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy chuẩn, các gian hàng rộng thoáng, sạch sẽ, ngăn nắp, có mái tôn chắc chắn, tiểu thương chúng tôi không còn phải sợ mưa gió hay nắng nóng ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm nữa. Chúng tôi hứa bán thịt có nguồn gốc bảo đảm chất lượng.

Ngoài đầu tư về cơ sở hạ tầng, dự án Lifsap còn tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho Ban quản lý chợ, các tiểu thương cách vận hành, bảo quản tài sản và tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng an tâm khi chọn mua thực phẩm tươi sống và gọi chợ Vàng là chợ Lifsap. 

Chị Nguyễn Thị Tình, thôn Trần Phú, xã Đông Phương cho biết: Từ ngày có chợ Lifsap, các gian hàng bày bán ngăn nắp, có hệ thống, đặc biệt toàn bộ sản phẩm tại chợ đều bảo đảm an toàn theo tiêu chuẩn, giá cả cũng rẻ nên chúng tôi rất yên tâm mua hàng.  

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chợ Vàng là 1 trong 64 chợ của toàn tỉnh nằm trong dự án Lifsap. Mục tiêu của các chợ này là nhằm tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt lợn, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Thông qua các khu bán thực phẩm tươi sống của các chợ nằm trong dự án, đặc biệt là vào thời điểm giá lợn xuống thấp, việc tiêu thụ thịt lợn khó khăn như hiện nay sẽ tạo tâm lý tốt cho bà con trong tỉnh mua thịt lợn, tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi.

Thu Hiền