Thứ 2, 08/07/2024, 15:59[GMT+7]

Sân chơi cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

Thứ 4, 07/06/2017 | 08:55:23
2,857 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có khoảng 18.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có hàng nghìn trẻ khuyết tật, mồ côi. Nhu cầu được vui chơi, giải trí để phát triển thể chất, trí tuệ của các em là rất lớn.

Phần trang trí hội trại thu hút nhiều trẻ em tham gia.

Nhằm mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đầu tháng 6/2017, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức hội trại Chắp cánh yêu thương. Không chỉ mang đến một sân chơi bổ ích cho các em, hội trại còn là dịp để các em có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, xóa đi rào cản tự ti trước bạn bè.

Gương mặt hớn hở, cậu học trò Mai Tuấn Anh, thôn Đại Lai, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) khoe với chúng tôi: Tham gia hội trại vui lắm ạ! Chúng cháu được chơi các trò chơi dân gian, cắm trại với anh chị đoàn thanh niên và xem múa hát. Đến đây, cháu còn được giao lưu với các bạn ở huyện khác. 

Chia sẻ về hoàn cảnh của Tuấn Anh, các đoàn viên thanh niên thành phố Thái Bình cho biết: Hoàn cảnh gia đình Tuấn Anh rất đáng thương. 11 tuổi song em đã phải chịu đựng nỗi đau mất cả bố và mẹ. Hiện em đang ở cùng ông bà đã hơn 70 tuổi. Từ ngày bố mẹ mất, em ít được đi chơi vì sức khỏe ông bà đều đã yếu. Vì thế, với Tuấn Anh, được tham gia hội trại là điều khiến em vô cùng thích thú.

Ngồi ở hàng ghế khán giả, Lê Hữu Thắng, học sinh lớp 8, Trường THCS Thụy Lương (Thái Thụy) chăm chú xem tiết mục ảo thuật. Những động tác khéo léo, điệu nghệ của ảo thuật gia hút mắt cậu học trò khuyết tật. Thắng chia sẻ: Bị khuyết tật từ nhỏ nên em cũng tự ti hơn so với bạn bè. Mỗi dịp nghỉ hè, em thường ở nhà xem phim trên ti vi hoặc nghe ca nhạc trên điện thoại chứ ít được xem trực tiếp các chương trình ca nhạc, ảo thuật như thế này. Ngày mai em còn được đi chơi công viên nước và tham quan công trình tượng đài Bác Hồ với nông dân. Nhà xa thành phố, ít được tham gia các hoạt động văn nghệ, giải trí nên khi được đến đây em rất thích. Em mong sẽ có nhiều chương trình, hoạt động như hội trại để chúng em có sân chơi, học tập, giao lưu.

Hòa vào không khí vui tươi, sôi động của hội trại cùng với Mai Tuấn Anh, Lê Hữu Thắng là hơn 100 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Dù độ tuổi, địa chỉ khác nhau song các em đều có chung ước muốn được vui chơi, học tập, giao lưu với bạn bè. Hội trại đã đáp ứng phần nào điều các em mong muốn mỗi dịp nghỉ hè.

Dù đã được quan tâm song so với nhu cầu vui chơi của trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật, mồ côi nói riêng thì những sân chơi cho các em vẫn còn thiếu trong dịp hè. Nhiều trẻ khuyết tật ít được tiếp xúc với những sân chơi bổ ích. Ước mong của các em có khi chỉ đơn giản là được đến Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh để vui chơi. Để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có thêm cơ hội được học tập, vui chơi như mọi trẻ em bình thường khác là điều không khó thực hiện nếu có sự chung tay của cả cộng đồng.  

" Quan tâm, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà, trao học bổng, trao xe lăn, xe lắc, xe đạp… Năm nay, với mong muốn tổ chức một hoạt động văn hóa, tinh thần mang tính nhân văn sâu sắc, sân chơi bổ ích dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đơn vị đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức hội trại. Diễn ra trong hai ngày, hội trại thu hút sự tham gia của 8 trại đến từ các huyện, thành phố với hơn 100 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. " 

Hoàng Lanh