Thứ 6, 05/07/2024, 16:03[GMT+7]

Vũ Lăng quản lý gặt bằng máy

Thứ 4, 21/06/2017 | 09:10:37
1,716 lượt xem
Việc gặt bằng máy đã được tiến hành ở tỉnh ta mấy năm nay. Tuy nhiên, nhiều người dân tự mua máy, tự học điều khiển kiểu truyền khẩu, tự mày mò rồi đi gặt. Do đó, khi vận hành máy thường trục trặc, máy đã trục trặc thì thóc lại hao, lúa bị bỏ sót, hạt rơi vãi trên đồng rất nhiều. Đồng thời, xuất hiện một số chủ máy tranh diện tích, tự ý phân chia, khống chế địa bàn, ép giá, cạnh tranh không lành mạnh...

Ảnh minh họa.

Để khắc phục tình trạng trên, vụ xuân năm nay, được sự chỉ đạo thống nhất của Đảng ủy, UBND xã, HTX KDDVNN xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã thông báo tìm người đấu thầu, ký với HTX việc gặt bằng máy cho toàn bộ diện tích cấy lúa của xã viên. Thông báo được công khai trên Đài Truyền thanh xã. Xã có 5 thôn nên yêu cầu số lượng hợp đồng là 10 máy gặt. Tiền đặt cọc để ràng buộc trách nhiệm của chủ máy là 50 triệu đồng. Gặt xong, các cam kết không bị vi phạm thì tiền đặt cọc sẽ được trả lại. Thời gian máy về tập kết tại xã được khống chế. Giá thu mỗi sào là 100.000 đồng. Mỗi thôn có hai máy. Trưởng thôn, phó trưởng thôn mỗi người phụ trách một máy. Gặt lần lượt theo dãy dưới sự điều hành của cán bộ thôn. Trong quá trình điều hành, cán bộ thôn mang theo sơ đồ, sổ có diện tích kèm theo. Danh sách và diện tích sao cho chủ máy một bản để minh bạch diện tích, thu tiền đúng và đủ. Nhờ đó không có tình trạng thu thiếu diện tích do khai man. Có cán bộ thôn đi cùng nên việc giao nộp cũng sòng phẳng. Trong số tiền 100.000 đồng/sào, chủ máy trích lại 5.000 đồng cho cán bộ thôn điều hành và lực lượng an ninh làm công tác bảo vệ máy và chủ được yên tâm. Người ký hợp đồng lo bố trí người đi chợ, nấu cơm. HTX hợp đồng mượn được chỗ cho thợ máy nghỉ ngơi. Máy có vị trí tập kết tập trung, được lực lượng an ninh bảo vệ. Người và máy đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thu hoạch lúa. Do hợp đồng chặt chẽ, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý và trách nhiệm lực lượng thợ lái máy chuyên nghiệp nên chỉ trong vòng 10 ngày toàn bộ diện tích hơn 320ha lúa của Vũ Lăng đã được thu hoạch nhanh gọn. 

Nhiều người cho rằng,  được mùa, thóc nhiều, trời quá nóng, nếu gặt như mọi năm thì vất vả vô cùng. Năm nay thu hoạch nhàn, mọi người tâm đắc và phấn khởi với cung cách đổi mới tổ chức thực hiện và điều hành của Hội đồng quản trị HTX, trong suốt quá trình máy gặt vận hành tuyệt nhiên không hề xảy ra tranh chấp, không có hiện tượng dây dưa khi thanh toán, nông dân được phục vụ với giá rẻ. Việc liên lạc đã có điện thoại, tiện cho cán bộ thôn điều hành. Máy đi đến đâu đã có bà con mang bao đóng thóc, mang tiền trả sẵn. Đường đi của máy hợp lý như cuốn chiếu. Mọi người phấn khởi vì không phải tranh nhau, không phải chờ đợi. Thợ máy phấn khởi vì tuy giá rẻ một chút nhưng được thu đúng, thu đủ theo diện tích. Vì diện tích đã có cán bộ thôn đi theo cung cấp chính xác. Gặt xong tắt máy là thợ yên tâm nghỉ ngơi. Toàn bộ công tác phục vụ, hướng dẫn, báo gặt, bảo đảm an ninh đã gói gọn trong khoản chi 5.000 đồng/sào.

Sau khi gặt xong, mọi cam kết theo hợp đồng được thực hiện nghiêm. Hội đồng quản trị HTX mời người đứng ra ký hợp đồng máy gặt nhận lại đầy đủ số tiền đặt cọc. Thợ máy yên tâm thu đủ tiền theo diện tích. Người nông dân phấn khởi vì được gặt rẻ, gặt nhanh không phải chờ đợi, không có tranh chấp. Gặt bằng máy rơm phun đều trên ruộng, không dồn đống nên cày lật đất cũng tiện. HTX đã lấy nước để phục vụ cho ngâm ruộng, cày dận rạ.

Phạm Văn Lục
(Vũ Lăng, Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày