Thứ 2, 08/07/2024, 14:55[GMT+7]

Ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia: an toàn, nghiêm túc

Thứ 6, 23/06/2017 | 19:10:11
1,353 lượt xem
Theo tổng hợp tình hình thi tại các điểm thi trong toàn tỉnh của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ngày thi thứ hai diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Buổi sáng, các thí sinh thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên, buổi chiều các thí sinh thi môn Ngoại ngữ.

Các thí sinh ra ngoài điểm thi sau khi làm xong bài thi.

Sang ngày thi thứ hai, số lượng thí sinh đi muộn đã giảm nhiều so với ngày đầu. Nhiều phụ huynh cẩn thận đưa con đi sớm để tránh tắc đường. Đây là buổi thi đầu tiên với môn thi tổ hợp. Chính vì vậy, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng, chủ động đến sớm ôn lại kiến thức. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ngang nhau. Như vậy, có thể thấy, việc đổi mới hình thức thi cử đã góp phần làm giảm tình trạng học tủ, học lệch của học sinh. 

Theo ghi nhận của phóng viên, các khâu của kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối an toàn, đặc biệt là việc bảo mật đề thi. 

Buổi sáng, các thí sinh dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn có 40 câu hỏi và thi trong thời gian 50 phút. Theo quy chế, giữa mỗi môn thi trong tổ hợp, sẽ có thời gian 20 phút cho việc thu bài và phát đề môn thi tiếp theo cho thí sinh. Như vậy, các thí sinh sẽ ngồi nguyên một chỗ để thi tổ hợp khoa học tự nhiên khoảng 3 tiếng 20 phút và 45 phút đầu tập trung ở phòng thi. 

Khác với ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh nhận định các môn thi tổ hợp sát chương trình sách giáo khoa và giống với bộ đề minh họa, bên cạnh đó có nhiều câu khó để phân loại thí sinh, đặc biệt là hai môn Hóa học và Vật lý. Riêng môn Sinh học được nhiều thí sinh cho rằng hơi dài, lại là môn thi cuối cùng trong tổ hợp nên các em cảm thấy hơi mệt. 

Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Đây được đánh giá là môn học chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh học tốt. Sau khi kết thúc môn thi, nhiều thí sinh cho biết đã làm bài theo cảm tính bởi kiến thức chưa thực sự vững.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Bên cạnh công tác thực hiện tốt các khâu của kỳ thi, lực lượng tình nguyện viên cũng túc trực thường xuyên tại các điểm thi để sẵn sàng tiếp sức cho các thí sinh. 

Theo đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, đoàn thanh niên các cấp huy động khoảng 1.050 tình nguyện viên gồm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đoàn viên xã, phường, thị trấn và học sinh các trường THPT. Hoạt động chính của tình nguyện viên tại các điểm thi là tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bên cạnh đoàn viên thanh niên, một số tổ chức cũng tích cực tham gia tiếp sức cho kỳ thi. Năm nay, Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân chi nhánh Thái Bình đã huy động 15 nhân viên của cửa hàng tiếp sức tại 6 điểm thi ở khu vực thành phố Thái Bình, trong đó có 1 điểm chính tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn và lưu động ở những điểm thi khác. Trung bình một ngày, Công ty hỗ trợ khoảng 530 chai nước lọc và gần 400 chiếc bánh mỳ cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi sáng thi tổ hợp khoa học tự nhiên, toàn tỉnh có 110 thí sinh vắng mặt, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ có 56 thí sinh vắng mặt. Toàn tỉnh không có trường hợp vi phạm quy chế thi.

Kết thúc ngày thi thứ hai, nhiều thí sinh đã chính thức hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia. 



Cô giáo Đặng Thị Thu Hòa, điểm trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Bình

Kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới đã tạo cho thí sinh dự thi với tâm lý thoải mái, tự tin, giảm sức ép. Về phía cán bộ làm thi, chúng tôi quán triệt tuyệt đối tinh thần an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế mà Ban Chỉ đạo kỳ thi đã nêu. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương và các ngành liên quan. Các thí sinh là học sinh của trường nên chúng tôi chú trọng siết chặt an ninh điểm thi. Với một nửa cán bộ làm thi là giảng viên các trường đại học, nửa còn lại là giáo viên các trường THPT khác trong tỉnh nên công tác coi thi nghiêm túc, bảo đảm tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Bình sẽ tuyệt đối an toàn, đúng quy chế, góp phần vào thành công của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh.



Anh Phí Ngọc Cầu, Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân chi nhánh Thái Bình

Công ty mới khai trương chi nhánh Thái Bình ngay sát kỳ thi THPT quốc gia nên chúng tôi đã thực hiện triển khai chương trình tiếp sức mùa thi tại một số điểm thi. Đây là một hoạt động thường niên của Công ty tại một số tỉnh, thành có chi nhánh. Chắc chắn những mùa thi năm sau, chúng tôi sẽ tổ chức và mở rộng các điểm tiếp sức để góp phần hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.



Sinh viên Nguyễn Bảo Hạnh, lớp ĐK2 A3, Trường Đại học Thái Bình

Được tham gia tình nguyện phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm nay là niềm vinh dự, tự hào của em và các bạn trong đội. Với gần 80 người, chúng em chia làm 3 đội tham gia điều tiết giao thông, bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Cho dù phải đi sớm về muộn và làm việc dưới trời nắng nóng nhưng với sức trẻ và khát vọng cống hiến vì cộng đồng, sinh viên Trường Đại học Thái Bình mong muốn góp phần làm nên thành công của kỳ thi.



Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Xuân, tại điểm thi Trường THPT Tây Thụy Anh

Tham dự kỳ thi năm nay, chúng em không phải di chuyển sang địa điểm thi khác mà được thi ngay tại trường học của mình là một thuận lợi rất lớn. Mặc dù vậy, qua hai ngày thi, việc coi thi rất nghiêm, em nghĩ sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của mỗi thí sinh qua mỗi bài thi. Đây là lần đầu tiên đề thi THPT có bài thi tổ hợp, do đã được thầy cô hướng dẫn, cho làm bài thi thử nên bước vào kỳ thi em không quá lo lắng. Em nhận thấy đề thi năm nay sát với nội dung chúng em đã ôn tập từ trước, câu hỏi có sự phân loại thí sinh, có những câu dễ đủ để các bạn học trung bình gỡ điểm và cũng có những câu khó yêu cầu thí sinh phải tư duy mới có thể dành được điểm 9, 10.


Nhóm phóng viên