Thứ 2, 08/07/2024, 16:54[GMT+7]

Thắm tình vùng đất cổ

Thứ 2, 10/07/2017 | 16:33:19
583 lượt xem
Những ngày tháng 7, các cấp, các ngành và nhân dân Hưng Hà lại cùng nhau đẩy mạnh các hoạt động tri ân những người con đã hy sinh trọn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của dân tộc...

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho đối tượng chính sách.

Thấm nhuần sâu sắc đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, 100% tổ chức đoàn, hội, đội của huyện Hưng Hà đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. 

Bí thư Huyện đoàn Đinh Thị The cho biết:  Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền các văn bản pháp luật về ưu đãi người có công và thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện huy động hơn 8.000 ngày công vệ sinh, chăm sóc, tu sửa các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ; tặng gần 1.000 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công. Hướng đến ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2017, vừa qua, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công ở xã Phúc Khánh. Tiếp tục các hoạt động trong tháng 7, Đoàn Thanh niên huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo đoàn thanh niên cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và tổ chức lễ thắp nến tri ân.

Là những người lính một thời dọc ngang trên chiến trường, hơn ai hết, các cựu chiến binh (CCB) xã Minh Khai (Hưng Hà) thấu hiểu sâu sắc sự hy sinh, mất mát của đồng đội. Hiện nay, toàn xã có hơn 70 thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam. Nhằm an ủi, động viên các gia đình chính sách, người có công, các CCB xã Minh Khai thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động thắm đượm nghĩa tình. Từ năm 2011 đến nay, Hội CCB xã đã phối hợp cùng địa phương đón nhận hài cốt của 7 liệt sĩ về với đất mẹ; tổ chức thăm hỏi gần 200 lượt hội viên, trong đó nhiều thương binh, bệnh binh bị ốm đau và tổ chức tang lễ cho gần 50 hội viên qua đời.

Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước, vùng đất cổ Hưng Hà có hơn 6.000 người con đã anh dũng hy sinh, trên 2.700 người để lại một phần xương máu nơi chiến trường, gần 2.900 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 593 bà mẹ được tôn vinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, thấm đậm nghĩa tình, trong đó nổi bật là vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. 

Theo ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã nhận được sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện.  Trong đợt phát động ủng hộ quỹ vừa qua, toàn huyện đã vận động được hơn 50 tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện còn quan tâm, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi người có công. Tập trung tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân của họ. Các địa phương, đơn vị và nhân dân trong huyện còn góp công, góp của sửa chữa, xây mới hơn 220 nhà ở cho người có công.

Trong thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn. Làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng và khơi dậy ý chí vươn lên của các gia đình chính sách, người có công trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” không phải việc “đến hẹn lại lên” mà là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân trong huyện. Đây là tình cảm và là sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đối với những người đã hy sinh xương máu cho hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc.



Thượng tá Nguyễn Xuân Phùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà

Ban CHQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình hậu phương quân đội. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện ủng hộ xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng tặng đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đoán, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất (Hưng Hà)

Quỹ Tín dụng nhân dân Thống Nhất luôn tạo điều kiện cho các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất hợp lý, thủ tục nhanh chóng. Quỹ cũng tích cực tuyên truyền để mọi người dân cùng biết đến hoạt động của Quỹ, đồng thời đa dạng hóa hình thức huy động nguồn vốn tăng trưởng ổn định qua các năm, thường xuyên đổi mới phong cách giao dịch… để đáp ứng nhu cầu của nhân dân nói chung và của các đối tượng chính sách nói riêng. Trong thời gian tới, Quỹ tiếp tục khai thác hiệu quả nguồn vốn nhằm hỗ trợ thêm nhiều hộ dân, đặc biệt là các gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống.


Thương binh Cao Đăng Khiệu, xã Cộng Hòa (Hưng Hà)

Thực hiện lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, bản thân tôi và nhiều thương binh, bệnh binh khác ở địa phương luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Chúng tôi cũng rất xúc động khi luôn được đón nhận sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp cũng như sự động viên, ủng hộ, hỗ trợ từ các cấp hội CCB và nhân dân địa phương. Đây là nguồn động viên lớn lao, là động lực để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương.


Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày