Thứ 6, 05/07/2024, 17:27[GMT+7]

Đông Hưng nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:19:44
1,418 lượt xem
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân những năm qua được cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện giải quyết hồ sơ cho công dân.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; phát huy vai trò của người đứng đầu trong giải quyết KNTC; trong quá trình giải quyết làm tốt công tác phối hợp và tăng cường đối thoại với dân. Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện định kỳ tiếp, đối thoại với công dân để giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài. Công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. Chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên, hạn chế một phần đơn thư vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp hoặc điểm nóng.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp trên 520 lượt người, 190 vụ việc, tăng trên 70 lượt người so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tại trụ sở tiếp công dân của huyện tiếp gần 220 lượt người; tại trụ sở UBND các xã, thị trấn tiếp trên 300 lượt người. Nội dung chủ yếu liên quan đến chế độ, chính sách khi thu hồi đất, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, người nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh. UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp nhận 13 đơn KNTC, trên 220 đơn kiến nghị, phản ánh; 83,2% đơn kiến nghị, phản ánh và 70% đơn KNTC đã được giải quyết. Qua giải quyết KNTC đã phát hiện sai phạm về kinh tế 570 triệu đồng, kiến nghị hạch toán vào hệ thống sổ sách kế toán ngân sách, nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện và hoàn trả tiền ứng của các hộ không đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất; kiến nghị lập phương án bồi thường cho công dân 13,4m2 đất ở; kiểm tra, rà soát, giải quyết 3 vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ở Đông Hưng cũng còn nhiều khó khăn; nhiều vụ việc diễn biến phức tạp, chưa được xử lý kịp thời, nhất là vụ việc liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; một số công dân do hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên dù đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại. 

Ông Nguyễn Quốc Trọng, xã Lô Giang cho biết: Không thể phủ nhận thời gian qua công tác giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các vụ việc đều được giải quyết thỏa đáng song do lãnh đạo một số địa phương chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; bản thân đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này còn hạn chế về nghiệp vụ, kỹ năng; việc lưu trữ hồ sơ vụ việc không đầy đủ; công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn thiếu sót, yếu kém nên vẫn còn vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng, giải quyết chưa đúng thời hạn.

Để làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung giải quyết bảo đảm chất lượng các vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, hướng dẫn, đôn đốc giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở thông qua các tổ hòa giải, tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Đông Hưng cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết KNTC của công dân.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày