Thứ 6, 19/07/2024, 06:03[GMT+7]

Vũ Thư chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ 5, 24/08/2017 | 09:03:15
1,602 lượt xem
Là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, có nhiều đầu mối giao thương, nhiều người dân đi lao động, buôn bán, học tập ở tỉnh ngoài, vì vậy, Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện Vũ Thư rất chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.

Hướng dẫn học sinh thực hiện nếp sống vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: Ngay từ đầu năm, ngành Y tế huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và triển khai tới tất cả các ngành thành viên, các xã, thị trấn. Đầu tháng 6/2017, Vũ Thư là huyện đầu tiên trong tỉnh tổ chức lễ phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, huy động sự tham gia vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trong toàn huyện. Trung tâm Y tế huyện cũng chỉ đạo các trạm y tế chú trọng công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh mùa hè, đồng thời tăng cường truyền thông nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là mà chủ động vào cuộc, phối hợp cùng với các ngành chức năng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt, thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trong nước, trong tỉnh diễn biến phức tạp, Vũ Thư tuy không phải là điểm nóng, song trên địa bàn huyện cũng đã có trên 50 ca sốt xuất huyết lâm sàng, có 7 ca dương tính và xuất hiện ổ dịch tự phát, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ mắc, giảm tử vong do sốt xuất huyết, khống chế không để dịch lớn xảy ra, Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào công tác chỉ đạo, phối hợp vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, tăng cường truyền thông và các biện pháp về chuyên môn kỹ thuật. 

Không chủ quan trước diễn biến dịch bệnh, tại buổi triển khai kế hoạch phòng, chống dịch sốt xuất huyết, đồng chí Phạm Đồng Thụy, Bí thư Huyện ủy đã yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện phải vào cuộc tích cực cùng ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách các xã, trực tiếp phụ trách, sát sao công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết; giao chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý.

Thực hiện phương châm không có muỗi, không có loăng quăng, không có sốt xuất huyết, ngày 19/8, Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đã tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết đợt 2 trên phạm vi toàn huyện, huy động sự tham gia của 100% gia đình, thôn, xóm, xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học. Không chỉ vệ sinh môi trường, các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức như tuyên truyền tại các cuộc họp của các hội đoàn thể, học sinh các trường học, tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu, băng rôn, xe cổ động, đài truyền thanh... cũng được đẩy mạnh. 

Xuân Hòa là một trong những xã xa trung tâm huyện, y sĩ Đỗ Thị Trịnh, Trưởng trạm Y tế xã cho biết: Sốt xuất huyết là dịch bệnh lây truyền qua muỗi vằn, vì vậy cán bộ Trạm Y tế xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh trong khuôn viên gia đình, ngõ xóm; thực hiện ngủ màn tránh muỗi đốt, lật úp dụng cụ chứa nước không cho muỗi đẻ trứng, đậy nắp và thả cá vào bể chứa nước mưa để diệt bọ gậy... Do tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa số bà con trong xã đã hiểu và chủ động thực hiện khá nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Vì vậy, đến nay trên địa bàn xã không có dịch bệnh, chưa xuất hiện trường hợp người mắc sốt xuất huyết. 

Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, y sĩ Đỗ Thị Trịnh cũng không khỏi lo lắng khi tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Vì vậy, Trạm Y tế xã không chủ quan mà tiếp tục tăng cường truyền thông mạnh hơn về cơ chế lây truyền, đặc biệt nhắc nhở những người thường đi lao động, học tập ở những vùng có nhiều người mắc sốt xuất huyết chú trọng thực hiện các biện pháp phòng dịch, tránh để lây truyền bệnh cho chính mình và phòng, chống lây truyền dịch bệnh về cho người thân trong gia đình.

Đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân huyện Vũ Thư khẳng định: Vũ Thư luôn quan tâm, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, sốt xuất huyết nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn cơ quan, đơn vị và người dân còn tư tưởng chủ quan, coi việc phòng, chống dịch bệnh là của ngành Y tế. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cần tiếp tục được đẩy mạnh. Mỗi người dân cần nêu cao ý thức, chủ động cùng các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn thực hiện trách nhiệm xã hội, chung tay vì sức khỏe cộng đồng.

HÀ DUNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày