Thứ 2, 08/07/2024, 13:40[GMT+7]

Thành phố tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:31:23
1,405 lượt xem
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, thành phố Thái Bình đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống hiệu quả.

Người dân xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, từ ngày 10/7 đến ngày 22/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 71 bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH). Đến nay 49 bệnh nhân đã điều trị khỏi, 22 bệnh nhân hiện đang điều trị. 

Ông Đặng Trung Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh và kế hoạch phòng, chống dịch bệnh SXH, Trung tâm đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH để người dân biết và tham gia phòng, chống dịch bệnh; phát động các ban, ngành, đoàn thể tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ nơi cư ngụ và sinh sản của muỗi truyền bệnh; theo dõi, giám sát và quản lý các trường hợp đi từ vùng có dịch bệnh SXH về địa phương để báo cáo, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan; thành lập các tổ cấp cứu lưu động, chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo giám sát dịch tễ, giám sát chỉ số côn trùng và một số hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho 475 người là cán bộ y tế các xã, phường, thôn, tổ dân phố làm công tác giám sát, điều tra, thống kê ca bệnh, dịch truyền nhiễm ở cộng đồng dân cư; cấp hóa chất phun diệt muỗi cho toàn bộ các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Nhân viên y tế thành phố Thái Bình phun hóa chất diệt muỗi.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Để ngăn chặn, chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, khống chế, dập tắt dịch ngay tại chỗ (nếu có) để dịch không lây lan ra cộng đồng. UBND thành phố đã ban hành công văn chỉ đạo và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh SXH; tổ chức họp và kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân thành phố, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tích cực phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…



Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tuyên truyền, phát động cán bộ, hội viên và nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường; tích cực, chủ động, thường xuyên tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, đổ rác đúng nơi quy định; không vứt rác, xả rác, phế thải, xả nước thải ra môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và cộng đồng. Hội còn phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề phòng ngừa, nhận biết và xử lý bệnh SXH và Zika cho hơn 400 đại biểu là cán bộ, hội viên phụ nữ, tổng phụ trách các trường học và đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố nhằm cung cấp kiến thức về nhận biết và xử lý dịch bệnh SXH, tăng cường khuyến khích người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh SXH.

Chị Phạm Thị Hồng Thanh, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình)

Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường, chúng tôi tổ chức truyền thông tới các em học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH để bảo vệ bản thân và các thành viên trong gia đình; nhắc nhở các em tổng vệ sinh trường lớp, giúp đỡ ông bà, bố mẹ làm sạch môi trường sống; sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Minh, thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình)

Trước tình hình dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, tôi rất lo lắng. Để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình, tôi đã thường xuyên phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh xung quanh nơi sinh sống; vệ sinh những dụng cụ chứa nước, không để tình trạng nước đọng, thả cá vào bể nước sinh hoạt; nhắc nhở mọi người nằm ngủ trong màn, kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.


Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày