Thứ 2, 08/07/2024, 19:50[GMT+7]

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn, Mỹ đề xuất nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

Thứ 3, 05/09/2017 | 14:59:09
830 lượt xem
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 4/9 họp khẩn, một ngày sau vụ thử hạt nhân chấn động của Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ Haley. Ảnh: wnd.

Tới nay, cơ quan Liên hợp quốc này đã thông qua 7 lệnh trừng phạt với Triều Tiên và hiện đang xem xét một dự thảo nghị quyết mới do Mỹ đề xuất. Có thể nói, tình hình đang ngày càng nóng lên trên bán đảo Triều Tiên, không những đe dọa sự ổn định của khu vực Đông Bắc Á, mà xa hơn còn là sự ổn định của châu Á và cả hệ thống quốc tế.

Phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết, Mỹ sẽ trình một dự thảo nghị quyết mới về Triều Tiên và hi vọng một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trong tuần này.

Theo bà Haley, giờ là lúc phải chấm dứt các biện pháp nửa vời và cách tiếp cận của Liên hợp quốc trong hơn 20 năm qua đã không thể làm thay đổi thái độ của Triều Tiên.

Bà Haley phát biểu: “Thời gian dành cho những biện pháp nửa vời tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hết và giờ là lúc chúng ta phải huy động mọi phương tiện ngoại giao có thể trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn. Chúng ta cần phải thông qua những biện pháp mạnh mẽ nhất có thể. Chiến tranh không bao giờ là điều mà Mỹ mong muốn, song sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là không có giới hạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ đồng minh và lãnh thổ của mình.”

Từ năm 2006, Triều Tiên đã phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc do chương trình hạt nhân và đạn đạo của nước này. Nghị quyết gần đây nhất được toàn thể 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí thông qua là vào ngày 5/8 vừa qua, sau 2 vụ tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

Pháp và Anh, hai quốc gia ủy viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Nhật Bản đã tuyên bố ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới do Mỹ đề xuất.

Theo Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Francois Delattre, Triều Tiên đã đi quá giới hạn và vì thế, những lệnh trừng phạt mới chống nước này, cũng như việc thực thi nghiêm ngặt những lệnh trừng phạt hiện có, cũng như các biện pháp bổ sung của Liên minh châu Âu là cần thiết.

Theo vov.vn