Thứ 2, 08/07/2024, 18:05[GMT+7]

Thái Thụy chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 3, 12/09/2017 | 08:52:55
1,827 lượt xem
Thái Thụy là huyện ven biển có nhiều tàu, thuyền đang khai thác thủy sản và ngư dân sản xuất, sinh sống ở khu vực ngoài đê biển. Bảo đảm an toàn cho người dân và tàu, thuyền khi có thiên tai xảy ra là nhiệm vụ được huyện quan tâm hàng đầu trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN).

Huyện Thái Thụy phối hợp với Bộ đội Biên phòng Thái Bình tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển năm 2017.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có 535 tàu, thuyền/1.771 lao động khai thác thủy sản; 956 nhà, lều, chòi trông coi nuôi trồng thủy sản với 1.466 lao động tại khu vực ngoài đê biển; 270 hộ với 2.088 người sinh sống ở ngoài đê chính… Đây là những trường hợp cần phải sơ tán, di dời khi có thiên tai xảy ra. 

Ông Nguyễn Văn Thái, thôn Bạch Đằng, xã Thái Thượng cho biết: Gia đình tôi sinh sống và nuôi trồng thủy sản ở ngoài đê biển từ nhiều năm nay, hứng chịu không biết bao nhiêu cơn bão. Những năm gần đây xuất hiện nhiều cơn bão lớn với sức gió giật mạnh từ cấp 13 đến cấp 15 nên rất nguy hiểm. Khi bão lớn sắp về, gia đình tôi luôn thực hiện tốt việc di chuyển, sơ tán vào khu vực tránh trú bão an toàn theo thông báo của chính quyền địa phương. Tôi nghĩ các hộ sinh sống, nuôi trồng thủy sản ở khu vực ngoài đê biển khác cũng cần di chuyển, sơ tán vào trong đê trước khi có bão lớn đổ bộ vào đất liền, qua đó bảo đảm an toàn cho chính mình và gia đình.  

Trước mùa mưa bão năm 2017, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Thái Thụy đã thực hiện việc xây dựng phương án di dân và TKCN, phương án neo đậu tàu, thuyền nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khai thác thủy sản trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, xác định nhân dân sinh sống và sản xuất tại các khu vực nguy hiểm, khi có thiên tai xảy ra chủ động di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm. Các xã ven biển thực hiện tốt công tác kiểm kê tàu, thuyền, thông tin đến chủ tàu, thuyền biết về vị trí neo đậu tránh bão, nghiêm cấm việc neo đậu gần các công trình cầu, cống gây nguy hiểm cho các công trình giao thông, thủy lợi. Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức PCTT tới người dân, đặc biệt là những hộ sinh sống, sản xuất trong khu vực nguy hiểm; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng, vật tư phục vụ công tác TKCN để chủ động ứng phó với các cơn bão và tình huống thiên tai khác.

Thi công công trình đê cửa sông tả Diêm Hộ, đoạn qua xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để chủ động trong mùa mưa bão năm 2017, Thái Thụy đã chỉ đạo ngành, địa phương thực hiện tốt công tác PCTT & TKCN với phương châm “4 tại chỗ”. 

Ngay từ tháng 4, huyện đã triển khai nhiệm vụ, công tác PCTT & TKCN năm 2017, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT & TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời xây dựng, ban hành kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong công tác PCTT & TKCN; tập trung củng cố, bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi, trong đó đã tổ chức thi công 2 công trình hoàn thành đúng tiến độ, gồm: xử lý khẩn cấp đê cửa sông hữu Diêm Hộ đoạn từ K1+500 đến K4+800 và công trình xử lý khẩn cấp đê cửa sông tả Diêm Hộ, đoạn từ K0+300 đến K2+300, xã Thụy Liên; bổ sung vật tư dự trữ PCTT như rồng thép, bạt chống tràn... và xây dựng kho bảo quản, hệ thống cột mốc, cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đê. 

Các cụm PCTT chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chuẩn bị tốt vật tư, nhân lực để sẵn sàng huy động cho các trọng điểm xung yếu theo phương án đã được duyệt. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, các địa phương xây dựng kế hoạch PCTT phù hợp với đặc điểm tình hình, rà soát những vị trí xung yếu để có phương án phòng, chống cụ thể các tình huống có thể xảy ra. Tăng cường tuyên truyền Luật Phòng, chống thiên tai để nhân dân chủ động phòng, chống, khắc phục; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác PCTT & TKCN năm 2017.

Trần Tuấn