Thứ 2, 08/07/2024, 16:59[GMT+7]

Thành phố: Mất an toàn giao thông khu vực cổng trường giờ tan học

Thứ 5, 28/09/2017 | 09:13:43
2,608 lượt xem
Đã từ lâu, tại khu vực cổng các trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình luôn xảy ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông mỗi khi tan trường. Tình trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Giờ tan học của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong gây ùn tắc giao thông khu vực phố Đào Nguyên Phổ giao với phố Trần Hưng Đạo.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù chưa đến giờ tan học nhưng tại khu vực cổng trường, đặc biệt là các trường tiểu học, phụ huynh đã có mặt từ rất sớm để nhận chỗ đỗ xe, xếp hàng chờ đón con. Điển hình như khu vực cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nơi có hơn 1.700 học sinh, giờ tan học của Trường là 16 giờ 20 phút nhưng ngày nào cũng vậy, khoảng hơn 16 giờ, rất đông phụ huynh đã đến khu vực cổng trường, chiếm dụng vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi đỗ xe khiến cho phố Đào Nguyên Phổ chật cứng người và xe cộ. 

Không chỉ chiếm dụng phố Đào Nguyên Phổ mà nhiều bậc phụ huynh còn đỗ xe trên các tuyến phố Lê Lợi, Trần Hưng Đạo thành hàng dài rồi đi bộ vào khu vực cổng trường đón con. Đặc biệt, những hôm trời mưa, nhiều phụ huynh đưa đón con bằng ô tô khiến cho tình trạng giao thông càng trở nên lộn xộn, gây kẹt xe hàng giờ liền. 

Có nhà ở gần Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, ông Nguyễn Văn Dũng phản ánh: Một năm trừ hai tháng nghỉ hè của các cháu còn lại ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ tan trường người dân ở đây lại chứng kiến cảnh xe cộ lộn xộn, tắc đường, còi xe inh ỏi, khói bụi ngột ngạt, đi lại khó khăn.

Cũng tình trạng tương tự, phố Nguyễn Đình Chính, phường Kỳ Bá, nơi có Trường Tiểu học Kỳ Bá, Trường THCS Kỳ Bá, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với hơn 3.500 học sinh luôn trong tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông mỗi khi tan trường. Mặc dù tại đây có biển báo cấm xe ô tô đi vào giờ cao điểm, cấm đỗ xe trên đường và loa truyền thanh của nhà trường liên tục phát lời nhắc nhở, cảnh báo nhưng nhiều phụ huynh vẫn ngang nhiên đi xe ô tô vào, dừng, đỗ xe ngang dọc trên vỉa hè, thậm chí chiếm cả lòng đường để đón con gây nên tình trạng ách tắc giao thông trong thời gian dài.

Mặc dù trước cổng Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh có biển báo cấm để xe, đỗ xe dưới lòng đường nhưng nhiều người vẫn vi phạm.

Bà Hà Thị Thu Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có gần 70 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở với gần 36.000 học sinh. Trước tình trạng mất an toàn giao thông khu vực cổng trường mỗi khi tan trường, Phòng thường xuyên ra công văn yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch, có giải pháp cụ thể thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị. Đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị. Các trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở phụ huynh, học sinh thực hiện; tích cực tham mưu, phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Đánh giá về nguyên nhân gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực trường học, Thiếu tá Hà Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết: Do các trường tập trung trên một tuyến phố, học sinh tan học cùng thời điểm khiến lưu lượng người tham gia giao thông tăng đột biến. Hầu hết khuôn viên các trường đều quá nhỏ, không có chỗ để xe cho phụ huynh, phụ huynh phải đứng chờ ở ngoài cổng trường, trong khi đó một số tuyến đường có vỉa hè, lòng đường hẹp nên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Nguyên nhân của tình trạng trên còn do ý thức kém của một số phụ huynh khi đưa đón con.

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông vào thời điểm tan trường, thời gian tới, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố cần tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp với các nhà trường trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến giáo viên, phụ huynh, học sinh nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mỗi cá nhân. Các trường phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, đội trật tự, thanh niên tình nguyện để phân luồng, hướng dẫn lưu thông tại các khu vực cổng trường; kiên quyết xử lý các trường hợp bán hàng rong lấn chiếm khu vực cổng trường hay phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe không đúng quy định. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh lại hệ thống biển báo giao thông còn bất cập; đặt thêm các biển báo cấm ô tô vào giờ cao điểm; nghiên cứu việc cho học sinh từng khối tan học lệch giờ nhau để tránh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực cổng trường vào giờ cao điểm.

Video: an_toan_giao_thong_khu_vuc_cong_truong_web_270917.mp4

 

Thanh Hà