Thứ 2, 08/07/2024, 16:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Giảm nghèo nhờ phát huy nguồn vốn ưu đãi

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:40:03
1,016 lượt xem
Những năm qua, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo, trong đó hiệu quả nhất là tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện để đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ nguồn vốn vay, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Chị Bặt thoát nghèo nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ.

Trước năm 2013, gia đình chị Nguyễn Thị Bặt ở thôn Thượng, xã An Thanh là một trong những hộ nghèo nhất xã. Chồng chị bị khuyết tật, sức khỏe yếu, con còn nhỏ, cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Năm 2000, được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 7 triệu đồng thông qua các tổ chức đoàn thể của xã, anh chị quyết định đào ao nuôi cá kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ chăn nuôi đúng cách nên bình quân mỗi năm gia đình chị có thu nhập hơn 50 triệu đồng, chỉ sau vài năm gia đình chị đã trả hết nợ, thoát nghèo, xây được nhà mái bằng khang trang, con cái có công việc ổn định. 

Chị Bặt tâm sự: Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình đã đầu tư chăn nuôi, sản xuất và thoát được nghèo. Chúng tôi rất mong Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục cho vay với nguồn vốn lớn hơn nhằm mở rộng quy mô sản xuất để thoát nghèo bền vững.

Ngoài gia đình chị Bặt, xã An Thanh còn rất nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ chính sách vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện. 

Ông Đào Văn Thợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thanh cho biết: Từ năm 2008 đến nay, toàn xã có khoảng 300 hộ, trong đó chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện thông qua các tổ chức đoàn thể như hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh với số tiền trên 7,6 tỷ đồng để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, vay vốn học sinh, sinh viên, làm nhà ở… Các gia đình đã biết tận dụng nguồn vốn để vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của An Thanh còn 4,15%, giảm 0,73% so năm 2015.

Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả, nguồn vốn đến đúng đối tượng theo các chương trình tín dụng một cách nhanh nhất, Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện thành lập các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn trong toàn huyện với các tổ tiết kiệm và vay vốn thông qua các tổ chức đoàn thể. Các điểm giao dịch luôn duy trì nền nếp, hiệu quả việc tổ chức giao dịch vào ngày cố định hàng tháng tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện, có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí đi lại và bảo đảm an toàn cho người dân; công khai đầy đủ các văn bản, chính sách tín dụng; những văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH được niêm yết kịp thời ở những nơi dễ thấy, dễ nhận biết giúp nhân dân dễ dàng tiếp cận và hiểu được chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. 

Theo bà Đặng Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, trong 2 năm (2015 - 2016) Ngân hàng CSXH huyện đã cho 563 hộ nghèo, 6.838 hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 207,2 tỷ đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ vay vốn sử dụng vốn vay có hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống gia đình và trả nợ vốn vay đúng hạn. Nhờ nguồn vốn, trong 2 năm đã có 1.543 hộ thoát nghèo và trả được trên 98,2 tỷ đồng.

Việc người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi trong đầu tư sản xuất đã giúp huyện Quỳnh Phụ thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác giảm nghèo. Số hộ nghèo giảm từ 5.123 hộ (năm 2015) xuống còn 4.426 hộ (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 5,24%, giảm 0,87% so với 2015, đời sống của người dân được nâng lên, kinh tế - xã hội ngày càng khởi sắc. 

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể cấp xã tham mưu cho UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để Ngân hàng làm căn cứ đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền công tác tín dụng ưu đãi đến đông đảo người dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả nguồn vốn ở cơ sở… nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn vay, tiếp tục đồng hành với người dân, nhất là các hộ khó khăn mong muốn được tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Cường