Thứ 6, 05/07/2024, 17:01[GMT+7]

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:38:44
1,038 lượt xem
Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm hỏi, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi sau bão.

Ngay sau khi Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới được ban hành, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo 6 xã, thị trấn khu vực biên giới biển của huyện tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 theo hướng dẫn của cấp trên. 

Thượng tá Phạm Quang Huynh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Sau một thời gian thực hiện Chỉ thị số 01, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn 4 xã, thị trấn do đơn vị quản lý đạt được những kết quả đáng khích lệ, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh. Đơn vị phối hợp với địa phương xây dựng 29 tổ tự quản/29 thôn, khu và 3 đội tự quản tàu thuyền trên biển. Từ các mô hình này, nhân dân các thôn, khu đã đoàn kết, tương trợ nhau kịp thời trong làm ăn, tìm ra phương thức khai thác hiệu quả, hỗ trợ, giúp nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn...

Từ cách làm của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải nhân rộng các mô hình, tổ tự quản ra toàn tuyến. Đến nay, trên khu vực biên giới biển của tỉnh, BĐBP tỉnh đã xây dựng 134 tổ tự quản an ninh trật tự/3.211 thành viên, 8 đội tự quản tàu thuyền với 289 phương tiện/594 thành viên, 4 bến bãi tự quản/64 phương tiện/325 thành viên. Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động các mô hình “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo không ma túy và tệ nạn xã hội”... 

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01, nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và từng hộ dân trên địa bàn về việc tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới đã được nâng lên rõ rệt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển được giữ vững. Các mô hình tự quản đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, cung cấp hàng trăm tin có giá trị giúp BĐBP và lực lượng chức năng kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và tuyên truyền, vận động nhân dân ký kết, đăng ký tham gia phong trào. Chỉ trong thời gian ngắn, BĐBP tỉnh và các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tập trung được gần 100 buổi với hơn 2.000 lượt người tham gia. Trong đó, đã tuyên truyền 81 buổi/1.643 lượt cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân về Chỉ thị số 01; phối hợp với Hội Luật gia, Phòng Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tổ chức tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho gần 400 cán bộ, đảng viên và trưởng các ban, ngành, đoàn thể 3 xã ven biển của huyện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo biên soạn tài liệu tuyên truyền biển, đảo và tổ chức tuyên truyền tình hình biển Đông cho hơn 2.000 học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi; phối hợp với Cảng vụ Thái Bình tổ chức tập huấn cho 130 ngư dân các xã ven biển về công tác tìm kiếm cứu nạn, an toàn tàu thuyền... Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp tuyên truyền các bộ luật, các quy định, các phong trào, các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ triển khai trong toàn lực lượng. Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các đồn biên phòng tích cực tham mưu, phối hợp với Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền các xã khu vực biên giới biển khảo sát chất lượng, hiệu quả các mô hình, loại bỏ các mô hình không còn hiệu quả; lồng ghép các mô hình của các ngành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ công tác biên phòng với công tác dân vận, vừa giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế biển, xóa đói giảm nghèo bền vững vừa tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Thiên Ân