Thứ 2, 08/07/2024, 14:24[GMT+7]

Thái Thụy đẩy nhanh bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:34:27
629 lượt xem
Xác định việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành điện quản lý là chủ trương lớn của Chính phủ và của tỉnh nhằm bảo đảm an toàn, tính ổn định trong việc vận hành lưới điện, huyện Thái Thụy đã và đang chủ động triển khai thực hiện bàn giao lưới điện bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Hệ thống lưới điện nông thôn do ngành điện quản lý tại Thái Thụy.

Theo quyết định của UBND tỉnh, toàn huyện Thái Thụy có 10 HTX dịch vụ điện năng phải thực hiện bàn giao và hoàn trả vốn đầu tư LĐHANT trong đợt 5 năm 2017 gồm HTX dịch vụ điện năng các xã Thái Thịnh, Thái Thọ, Thái Đô, Thụy Phong, Thụy Sơn, Thụy Văn, Thụy Quỳnh, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thụy Trường. 

Ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Thực hiện Công văn số 146 ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các xã thực hiện việc bàn giao LĐHANT cho ngành điện theo đúng quy định. Theo đó, Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã (có HTX dịch vụ điện năng phải bàn giao đợt 5 năm 2017) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc bàn giao LĐHANT cho ngành điện quản lý theo quy định. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo việc bàn giao LĐHANT theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch bàn giao LĐHANT huyện năm 2017, yêu cầu các xã tổ chức thực hiện bàn giao theo trình tự các bước như tổ chức họp đảng ủy xã, họp HĐND xã, đại hội xã viên HTX dịch vụ điện năng ra nghị quyết bàn giao lưới điện, lập tờ trình gửi UBND huyện về việc bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý, tổ chức kiểm kê tài sản, tính toán giá trị còn lại của tài sản lưới điện…

HTX Dịch vụ điện năng xã Thụy Hải thành lập năm 2008, đang quản lý, bán điện cho gần 1.600 hộ dân trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân, HTX dịch vụ điện năng chấp hành kế hoạch bàn giao lưới điện theo quy định. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện năng xã: Công tác bàn giao lưới điện cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc việc lập hồ sơ, tổ chức kiểm kê tài sản, đặc biệt là những hồ sơ công trình địa phương đầu tư sau dự án REII. Bên cạnh đó, sau khi bàn giao lưới điện đồng nghĩa với việc một số cán bộ HTX sẽ không có việc làm. Vì vậy, chúng tôi đề nghị ngành điện tạo điều kiện để những cán bộ này có việc làm, ổn định cuộc sống sau khi bàn giao lưới điện.

Để công tác bàn giao LĐHANT thực hiện theo đúng quy định, UBND huyện Thái Thụy đã ban hành công văn hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ, tổ chức kiểm kê tài sản. Theo đó, các HTX dịch vụ điện năng phải bàn giao hồ sơ các công trình lưới điện đang quản lý gồm: hồ sơ công trình theo dự án REII, hồ sơ công trình địa phương đầu tư sau dự án REII, trong đó có bản vẽ thiết kế, hồ sơ hoàn công, nghiệm thu công trình, quyết toán công trình. 

Thực tế, việc đầu tư các công trình lưới điện cũng như nâng cấp, tu sửa hệ thống lưới điện hàng năm được các HTX dịch vụ điện năng chủ động thực hiện nên rất khó để bảo đảm đầy đủ các hồ sơ theo hướng dẫn lập hồ sơ, tổ chức kiểm kê tài sản của UBND huyện. Tuy nhiên, để bảo đảm công tác kiểm kê tài sản lưới điện, các ngành chức năng của huyện đã tích cực phối hợp với ngành điện và các địa phương tổ chức đánh giá thực tế giá trị còn lại của tài sản và trả theo giá trị hiện tại. 

Đến ngày 5/10 đã có 4/10 xã hoàn thành việc kiểm kê tài sản lưới điện và tổ chức bàn giao cho ngành điện quản lý. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành chậm nhất đến ngày 31/10/2017 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trần Tuấn