Thứ 2, 08/07/2024, 16:54[GMT+7]

Thụy Bình sản xuất vụ đông đối diện nhiều khó khăn

Thứ 2, 23/10/2017 | 08:07:06
754 lượt xem
Đợt mưa những ngày đầu tháng 10 khiến hơn 50ha cây màu vụ đông ưa ấm (chủ yếu là ớt, bí các loại) của xã Thụy Bình (Thái Thụy) bị ngập úng gây dập nát, thối rễ, khó có khả năng phục hồi. Sản xuất cây màu vụ đông của người dân địa phương đang đối mặt với không ít khó khăn.

Nhiều diện tích ớt của người dân Thụy Bình không còn khả năng phục hồi sau mưa úng.

Do bị ngập úng nhiều ngày trong đợt mưa lũ vừa qua, gần 8 sào bí xanh của gia đình bà Phạm Thị Gái, thôn Hạ Tập bị thối rễ và chết hoàn toàn. 

Bà Gái cho biết: Bí xanh là cây màu truyền thống của địa phương nên năm nào nhà tôi cũng trồng từ 8 - 9 sào. Để bảo đảm thời vụ, ngay từ đầu tháng 10 khi lúa vừa đỏ đuôi tôi đã ươm bầu trồng xen kẽ vào cùng lúa chưa thu hoạch. Tuy nhiên, sau khi trồng được hơn một tuần thì gặp mưa lớn dài ngày nên bị thối và chết hoàn toàn. Tính cả tiền giống và công trồng, chăm sóc, mỗi sào bí xanh của gia đình cũng thiệt hại 300.000 - 400.000 đồng. Không chỉ có cây màu bị chết, 9 sào lúa mùa của nhà tôi cũng bị ngập úng, trong đó nhiều diện tích bị mọc mầm khiến năng suất giảm. Do hiện nay không còn kịp thời vụ cây màu vụ đông ưa ấm nên rất khó để trồng bù lại diện tích cây bí xanh đã thiệt hại.

Không chỉ có bí xanh, nhiều diện tích ớt chỉ thiên của người dân Thụy Bình cũng bị thiệt hại hoàn toàn. Ông Đoàn Văn Phiên, thôn Hạ Tập cho biết: Gần 2 sào ớt chỉ thiên được gia đình trồng cách đây gần 1 tháng, cây đang phát triển tốt, cao từ  20 - 30cm thì gặp mưa lũ gây ngập úng toàn bộ diện tích. Mặc dù ngay sau khi xảy ra mưa úng nhà tôi đã dùng mọi biện pháp để tiêu úng, bảo vệ, chăm sóc diện tích ớt, phun thuốc chống bệnh lở cổ rễ… nhưng do mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến nhiều cây ớt bị dập nát, đổ, thối rễ và chết. Tôi đang dự định sẽ trồng bổ sung một số diện tích cây màu vụ đông trong thời gian tới như khoai tây, sa lát để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, do điều kiện sản xuất năm nay gặp nhiều khó khăn, vì vậy tôi mong muốn nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa úng để khôi phục sản xuất, giúp ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Bình: Đợt mưa úng vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, trong đó chủ yếu là lúa mùa và hoa màu. Gần 200ha lúa mùa của xã bị đổ, ngập làm giảm năng suất. Ngoài ra, hơn 50ha cây màu vụ đông ưa ấm bị ngập úng, trong đó 30ha bí xanh các loại trồng xen kẽ lúa bị chết hoàn toàn, 10ha ớt bị thối rễ đang chết dần, diện tích gieo hạt giống phục vụ cho trồng 20ha cây màu vụ đông ưa lạnh như cải bắp, sa lát cũng bị chết hoàn toàn. Mưa úng kéo dài không chỉ gây thiệt hại lớn đối với người dân mà còn ảnh hưởng tới tiến độ trồng cây màu vụ đông của xã. Đồng thời, khiến địa phương khó có thể hoàn thành diện tích trồng cây màu vụ đông theo kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch, vụ đông này, Thụy Bình trồng 160ha cây màu vụ đông gồm dưa, bí các loại 90ha, 12ha ngô, 18ha ớt, 10ha hành, tỏi, rau màu các loại 30ha. Để khôi phục sản xuất sau mưa lũ, hiện nay xã đang tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, trồng mới, bù các cây trồng khác cho kịp thời vụ. Trong đó, sẽ tập trung mở rộng diện tích các cây màu vụ đông ưa lạnh như khoai tây, sa lát, hành, tỏi… để tăng thêm thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để sớm khôi phục sản xuất, người dân địa phương mong muốn nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời giúp họ mở rộng diện tích cây màu vụ đông, qua đó tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.  

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày