Thứ 2, 08/07/2024, 15:50[GMT+7]

Tiền Hải thu hoạch lúa mùa gắn với sản xuất vụ đông

Thứ 2, 23/10/2017 | 08:09:59
635 lượt xem
Thời gian qua, do mưa gây ngập úng trên diện rộng nên chân ruộng vẫn còn lầy lội, gây không ít khó khăn cho thu hoạch lúa mùa. Mặc dù vậy, những ngày qua, nhiều hộ nông dân ở các địa phương trong huyện Tiền Hải đã tập trung nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch lúa mùa.

Nông dân các địa phương trong huyện Tiền Hải đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa.

Về Vũ Lăng những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân ở khắp các xứ đồng. 

Ông Đặng Văn Huân ở thôn Tam Đồng chia sẻ: Sản xuất vụ mùa năm nay gặp rất nhiều khó khăn như sâu bệnh, mưa úng kéo dài đã gây ảnh hưởng đến năng suất 5 sào lúa của gia đình. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, bà con nông dân chúng tôi huy động nhân lực ra đồng thu hoạch hết diện tích lúa đã chín rộ và trồng cây màu vụ đông. 

Ông Nguyễn Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để bảo đảm 319ha lúa mùa của Vũ Lăng thu hoạch an toàn, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch lúa mùa nhanh gọn. Xã có 5 thôn nên HTX đã tham mưu cho UBND xã hợp đồng với 10 chủ máy gặt và khuyến khích các máy gặt ở một số địa phương khác tham gia gặt tại địa phương. UBND xã đã áp dụng giá gặt cho các chủ máy, không để tăng giá gây bức xúc cho các hộ nông dân. Đối với diện tích trũng máy gặt không xuống được HTX động viên các hộ gia đình đổi công tập trung nhân lực ra đồng gặt lúa bằng tay. Hiện nay, HTX tích cực tuyên truyền bà con nông dân gặt lúa đến đâu trồng cây màu vụ đông trong vùng đã được quy hoạch đến đấy. 

Ông Nguyễn Phúc Thanh, thôn Rạng Đông, xã Vân Trường cho biết, trước khi gặt lúa mùa gia đình ông đã chủ động nguồn giống, phân bón để bước vào trồng cây màu vụ đông theo chỉ đạo của HTX. Hiện nay, gia đình ông đã trồng được 3 sào bí đỏ. Ngoài cây bí đỏ, HTX Vân Trường còn vận động nông dân mở rộng diện tích trồng các loại rau màu như bắp cải, dưa chuột… được công ty chế biến lương thực thu mua ổn định.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Theo đánh giá của ngành chuyên môn, mưa, bão và sâu bệnh đã gây ảnh hưởng nhiều tới sản xuất vụ mùa nhưng với nỗ lực của các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự cần cù, vượt qua khó khăn về thời tiết của bà con nông dân, vụ mùa của Tiền Hải năm nay vẫn bảo đảm sản lượng, năng suất ổn định. Huyện tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung huy động nhân lực, máy móc xuống đồng thu hoạch lúa. Khuyến khích các chủ máy trong và ngoài huyện khác đưa máy gặt về các xứ đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch khi thời tiết không mưa, bảo đảm thu hoạch an toàn 10.290ha lúa mùa. Đến nay diện tích lúa mùa đã thu hoạch đạt khoảng 3.500ha. 

Đối với sản xuất vụ đông, Tiền Hải phấn đấu duy trì diện tích khoảng 3.760ha. Tiền Hải là huyện ven biển, trong sản xuất vụ đông luôn gặp khó khăn về điều kiện tự nhiên như đất đai, khí hậu và nhân lực, tập quán sản xuất. Xác định được điều đó, vụ đông năm nay, huyện chú trọng phát triển một số giống cây chủ lực liên kết với các công ty để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện cho từng xã để tuyên truyền, vận động nông dân tranh thủ mọi điều kiện, tận dụng hết diện tích đất có thể trồng cây màu vụ đông. 

Để kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông được thực hiện theo đúng khung thời vụ, đạt kế hoạch đề ra, huyện đã tuyên truyền sâu rộng về thời vụ và cơ chế hỗ trợ sản xuất đến bà con nông dân; vận động nông dân phát triển cây trồng vụ đông có đầu ra ổn định như bí xanh, ớt, cà rốt…; yêu cầu các HTX thực hiện tốt các khâu như tổ chức quy vùng sản xuất, cung ứng giống và thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đề ra của các công ty liên kết sản xuất; chú trọng nâng cấp, tu sửa hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu; chỉ đạo cán bộ chuyên môn ngành Nông nghiệp bám sát đồng ruộng, đôn đốc nông dân gieo trồng, chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây màu vụ đông.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày