Thứ 2, 08/07/2024, 18:17[GMT+7]

Tổng kết các nghị quyết về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí; tuyên truyền miệng; đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”

Thứ 5, 26/10/2017 | 15:12:16
1,024 lượt xem
Sáng ngày 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Ban Chấp hành TƯ Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới và Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới; 15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94-TB/TW của Ban Bí thư TƯ Đảng về nhiệm vụ tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh dự hội nghị.

10 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy. Đây là những chủ trương, định hướng chỉ đạo rất quan trọng nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực công tác tư tưởng của Đảng. Nhờ vậy, thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị được tăng cường có hiệu quả; trong đó chú trọng chỉ đạo đổi mới và thực hiện có hiệu quả việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Sự phối hợp, gắn kết giữa công tác tư tưởng, lý luận với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội chặt chẽ. Việc nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội được quan tâm và thực hiện thông qua nhiều hình thức. 

Công tác báo chí của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, cả trong hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí. Được sự quan tâm đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất, kỹ thuật của tỉnh và các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí tiếp tục phát triển về số lượng, loại hình, ấn phẩm, sức tác động và lan tỏa của báo chí đối với xã hội ngày càng được mở rộng. Song song với việc phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, báo chí đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và giải quyết các điểm nóng ở cơ sở, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh. 

Trên lĩnh vực tuyên truyền miệng, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng có nhiều sáng tạo, đổi mới ở các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Thực hiện Thông báo Kết luận 94-TB/TW, công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa thời gian qua được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng. Ban Chỉ đạo 94 các cấp hoạt động thường xuyên, hiệu quả; tích cực tham mưu cho cấp ủy những giải pháp đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm mới phát sinh ngay từ cơ sở. Nâng cao năng lực dự báo tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết tốt tình hình tư tưởng trong đơn vị không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những điểm còn tồn tại hạn chế, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, thông báo kết luận của trung ương trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí, tuyên truyền miệng và đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị từ việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận của trung ương, cần nghiêm túc nhìn nhận, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện của từng cấp, từng ngành, trong từng lĩnh vực nhằm tiếp tục đúc rút kinh nghiệm, từ đó tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là việc xác định các nhiệm vụ, giải pháp mang tính trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên nắm chắc tình hình, nghiên cứu, xác định các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lý luận và báo chí. Tăng cường sự chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện các nhiệm vụ của công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, công tác tuyên truyền miệng, công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí có chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng…

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày