Thứ 6, 05/07/2024, 18:34[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:08:52
805 lượt xem
Bảo đảm quyền lợi cho người lao động là mục tiêu quan trọng của các cấp công đoàn. Nhận thức được điều này, nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp với các công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, qua đó giúp người lao động tin tưởng, yên tâm vào tổ chức công đoàn.

Nhờ quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, Trường Mầm non An Khê (Quỳnh Phụ) luôn duy trì là đơn vị dẫn đầu khối mầm non của huyện.

Với chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Tích cực phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động... 

Tham gia hướng dẫn công nhân ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, qua đó phát huy quyền làm chủ của công nhân viên chức lao động. Với sự quan tâm kịp thời nên trong nhiều vụ việc nhờ có vai trò của tổ chức công đoàn, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được bảo đảm. 

Cụ thể, ngày 12/4/2017, tại Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ, hơn 4.000 công nhân tổ chức ngừng việc tập thể để phản đối việc một số cán bộ Công ty có hành vi và lời lẽ xúc phạm công nhân lao động; Công ty ép sản lượng gây áp lực làm việc cho công nhân và một số công nhân lao động làm việc đủ thời hạn nhưng chưa được xét nâng bậc lương. 

Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể của huyện làm việc với ban lãnh đạo và tổ chức công đoàn Công ty, yêu cầu Công ty xác minh sự việc và có biện pháp giải quyết. 

Thông qua đối thoại trực tiếp với đại diện người lao động, ban lãnh đạo Công ty đã quyết định điều chuyển một số cán bộ có lời lẽ xúc phạm người lao động sang chi nhánh khác và không được điều hành tại chi nhánh Quỳnh Phụ; xây dựng lại định mức sản phẩm cho phù hợp; đồng thời, kiểm tra lại những công nhân làm việc lâu năm chưa được xét bậc lương, nếu không vi phạm sẽ được nâng bậc lương đúng hạn. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của tổ chức công đoàn, quyền lợi của công nhân đã được giải quyết thỏa đáng. Sau hai ngày ngừng việc tập thể, tất cả công nhân đã trở lại làm việc bình thường.

Theo bà Tăng Thị Hiệu, Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, một trong những vấn đề mấu chốt để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động chính là việc giữa doanh nghiệp và người lao động hàng năm cần phải tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nếu chỉ quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động mà không có những ký kết về những chính sách, chế độ, quyền lợi cụ thể giữa doanh nghiệp và người người lao động rất dễ dẫn đến những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình làm việc. 

Trong năm 2016, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động, ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, 69,7% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và 68% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động bảo đảm nội dung quy định; 14/24 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và 69,57% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động. Trong công tác hòa giải, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện và các ngành, đoàn thể của huyện giải quyết 4 vụ ngừng việc tập thể. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở thường xuyên làm tốt công tác chăm lo lợi ích chính đáng và quyền lợi hợp pháp của công nhân viên chức lao động như tiền lương, việc làm, chế độ chính sách có liên quan và thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên kịp thời cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động những lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nguyễn Cường