Thứ 2, 08/07/2024, 12:43[GMT+7]

Thành phố nỗ lực cán đích thu ngân sách

Thứ 3, 07/11/2017 | 09:05:20
467 lượt xem
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, thiệt hại do mưa, bão nối tiếp xảy ra cộng thêm sự thay đổi nhiều chính sách thuế mới đã tác động không nhỏ đến tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Thái Bình. Song nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng thu, sự nỗ lực cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn gắn với cải cách thủ tục hành chính, thành phố phấn đấu cán đích thu ngân sách năm 2017 trước thời hạn.

Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế.

Hết tháng 10/2017, thu ngân sách trên địa bàn thành phố đã đạt gần 488 tỷ đồng, đạt 118% dự toán, tăng 36% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất số thu về từ thuế, phí trên 235,2 tỷ đồng, đạt 97%, tăng 19% so với cùng kỳ. Một số sắc thuế có số thu cao như tiền sử dụng đất gần 253 tỷ đồng, đạt 149%, tăng 58% so với cùng kỳ; thuế ngoài quốc doanh 104 tỷ đồng, đạt 85%, tăng 15% so với cùng kỳ; tiền thuê đất trên 34,1 tỷ đồng, đạt 593%, tăng 276% so với cùng kỳ; phí, lệ phí đạt 126% dự toán năm, tăng 24% so với cùng kỳ... Có thể nói, kết quả trên chính là minh chứng cụ thể cho những giải pháp đúng đắn, hiệu quả đã được các đơn vị liên quan của UBND thành phố thực thi ngay từ đầu năm. Đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của ngành thuế. 

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu; thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu, giao chỉ tiêu hợp lý cho từng cán bộ thuế. Các tổ, đội thuộc Chi cục cũng xây dựng biện pháp quản lý thu phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản tiền thuế phát sinh, chống thất thu thuế và bảo đảm tính công bằng giữa các đối tượng nộp thuế. Đồng thời, tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các xã, phường chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách thuế. Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tổ chức quản lý thu đối với các đơn vị xây dựng cơ bản, tăng cường kiểm tra, giám sát kê khai thuế. Cùng với đó, Chi cục Thuế thành phố còn chủ động rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn. Khai thác các nguồn thu mới phát sinh để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế. Thường xuyên kiểm tra, rà soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý nợ đọng và tình trạng dây dưa chậm nộp thuế theo đúng pháp luật về thuế, tạo sự công bằng trong sản xuất, kinh doanh.

Cho dù kế hoạch thu đạt khá so với các năm trước nhưng để bảo đảm vượt dự toán thu năm 2017 với chỉ tiêu giao 550 tỷ đồng theo chỉ đạo của UBND thành phố, theo ông Đặng Văn Thảnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, ngành thuế sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, trong đó tập trung vào các giải pháp như tiếp tục chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách theo đúng tiến độ, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; tập trung quyết liệt hơn nữa công tác thu nợ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong 2 tháng cuối năm 2017. Đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phấn đấu giảm nợ và đạt chỉ tiêu thu nợ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Bố trí, sắp xếp cán bộ cho các đoàn thanh tra, kiểm tra hợp lý, xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thanh tra, kiểm tra nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt kế hoạch giao. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trên cơ sở thu thập thông tin để đánh giá mức độ tuân thủ, lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để lên kế hoạch kiểm tra; chỉ đạo công tác xử lý hồ sơ khai thuế, nhất là các lĩnh vực còn tiềm ẩn thất thu như vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, kinh doanh thương mại tổng hợp; kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa dịch vụ.

Minh Nguyệt