Thứ 6, 05/07/2024, 19:52[GMT+7]

Vũ Thư: Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại

Thứ 4, 23/09/2020 | 08:41:39
5,096 lượt xem
Hơn 10 năm trước, các tuyến đường giao thông trục thôn, xóm ở Vũ Thư phần lớn đều nhỏ hẹp; đường trục liên xã xuống cấp; giao thông nội đồng cơ bản là đường đất, chưa đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa.

Đường giao thông nông thôn xã Nguyên Xá (Vũ Thư).

Tỷ lệ đường thôn, xóm được bê tông hóa đạt 30 - 35% nhưng chưa đạt chuẩn. Hệ thống giao thông thiếu tính kết nối đã gây khó khăn trong sinh hoạt và cản trở phát triển kinh tế - xã hội... Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn văn minh hiện đại, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, thông thoáng dễ dàng kết nối giữa các địa phương trong và ngoài huyện là yếu tố tiên quyết để Vũ Thư vươn lên phát triển kinh tế nhanh và mạnh. Nhận thức rõ điều này, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và người dân Vũ Thư quan tâm, đồng thuận đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện và các xã, thị trấn huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hàng loạt công trình hạ tầng nông thôn trọng điểm, đồng bộ. Nổi bật nhất là nhiều tuyến đường giao thông quan trọng kết nối các vùng, khu vực trong huyện được xây mới, nâng cấp, cải tạo, đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả hơn hẳn trước kia như tuyến đường ĐH01, ĐH02, ĐH03, ĐH04, ĐH05, ĐH06, ĐH07... Các tuyến đường thôn, ngõ xóm được cứng hóa theo tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối đến từng hộ dân. Trong 10 năm, huyện đã huy động tổng nguồn lực trên 1.400 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, xây dựng 1.123km đường giao thông nông thôn các loại từ đường huyện, đường trục xã, đường nhánh cấp 1, đường ngõ xóm. Cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt, giao thương, phát triển kinh tế của nhân dân.


Xã Bách Thuận là một trong những địa phương vượt khó đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn hướng tới nhiều mục tiêu lớn và bền vững. Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, Bách Thuận quyết liệt triển khai các giải pháp, tháo gỡ mọi nút thắt để xây dựng đường giao thông. Cả hệ thống chính trị vào cuộc hỗ trợ nhân dân các khâu xây dựng đường. Xã huy động mọi nguồn lực từ nội lực nhân dân cho đến các tổ chức, doanh nghiệp, con em xa quê ủng hộ tài chính. Nhờ đó, những năm qua Bách Thuận đã huy động được 249,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 213,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới: gần 90km đường giao thông nông thôn được cứng hóa; 9/9 thôn có nhà văn hóa mới khang trang, 100% hộ dân sử dụng nước sạch, hệ thống điện, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Nhờ cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại góp phần thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, đặc biệt phát triển du lịch sinh thái làng vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư chăn nuôi tập trung... Bà Bùi Thị Đông, thôn Bách Tính phấn khởi: Từ khi đường giao thông được xây dựng, phát triển, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư 8.000m2 vườn trồng cây cảnh các loại. Hàng ngày, xe ô tô có thể vào tận vườn để tiêu thụ cây cảnh, gia đình tôi thu 100 - 200 triệu đồng mỗi tháng.


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Cùng với cơ sở hạ tầng giao thông, huyện quan tâm phát triển đồng bộ hệ thống thủy lợi, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế, chợ... Đến nay, hệ thống thủy lợi của các xã bảo đảm tưới, tiêu cho 100% diện tích đất nông nghiệp. Hệ thống lưới điện nông thôn được cải tạo, nâng cấp tương đối hoàn chỉnh, phủ khắp địa bàn dân cư. Trường học được xây dựng, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, trong đó nhiều xã đầu tư lớn, xây dựng mới đồng bộ cả 3 trường học. Toàn huyện có 29/29 xã có nhà văn hóa, khu thể thao xây dựng khang trang, có quy hoạch khu vui chơi, giải trí; 189/204 thôn có nhà văn hóa, 182/204 thôn có sân thể thao. Toàn huyện có 23 chợ, trong đó có 6 chợ hạng II, hầu hết các chợ đã được đầu tư nâng cấp đáp ứng đủ yêu cầu giao lưu thương mại của nhân dân. Huyện xây dựng, phát triển hệ thống thông tin và truyền thông với tỷ lệ phủ sóng phát thanh và truyền hình về diện tích và dân số đạt 100%, 100% khu dân cư có loa truyền thanh. Hạ tầng bưu chính, viễn thông phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, chất lượng cao. Mỗi xã trong huyện có ít nhất 1 điểm phục vụ bưu chính. Toàn huyện có 99,87% hộ dân sử dụng nước sạch.


Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, hiện đại, những năm qua Vũ Thư đã thu hút được 38 dự án đầu tư vào các lĩnh vực với tổng vốn đầu tư 3.556 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 10.000 lao động, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của huyện đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đây là động lực để huyện và các địa phương tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn theo hướng ngày càng đồng bộ, hiện đại hơn.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày