Thứ 7, 29/06/2024, 08:46[GMT+7]

Góp phần giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:23:34
14,350 lượt xem
Các cấp hội phụ nữ ở huyện Quỳnh Phụ đã có những hoạt động với nội dung phù hợp để góp phần giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Đường hoa của phụ nữ xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ).

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện khẳng định: Phụ nữ vừa là người được thụ hưởng, đồng thời cũng là nhân tố tích cực góp phần vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai thực hiện cho thấy chị em đã tham gia vào tất cả tiêu chí. Nhưng nổi bật là tham gia thực hiện các tiêu chí: 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), 10 (thu nhập), 11 (nghèo đa chiều), 12 (lao động). 

Điểm nhấn trong hoạt động tham gia bảo vệ môi trường của Hội LHPN huyện là triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “3 sạch”, toàn huyện duy trì 62 mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, 168 tổ thu gom và xử lý rác thải; 67 mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại gia đình”; 26 mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon”, 17 mô hình “Thu gom thuốc bảo vệ thực vật”, “Cánh đồng không rác thải”. Các cấp hội tặng hàng nghìn làn nhựa, xô đựng rác để gia đình hội viên phụ nữ phân loại rác thải. Cùng với đó, hội phụ nữ cơ sở duy trì và xây dựng các tuyến đường hoa, đảm nhận trồng hoa tại khuôn viên UBND xã. 

Gia đình bà Vũ Thị Thanh, thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc là một trong những hộ tham gia mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Bà Thanh cho biết: Các thành viên trong gia đình tôi cũng đã sửa soạn ngôi nhà sạch, đẹp hơn; bài trí cây cảnh, cây ăn quả hợp lý, tạo không gian sân, vườn đẹp. Mô hình hoạt động có hiệu quả và thành công không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn mà còn giúp các hộ gia đình thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng. 

Phụ nữ thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) góp gạo giúp người nghèo. 

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập, các cấp hội đã khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay từ các ngân hàng với tổng số vốn gần 250 tỷ đồng, cho 5.000 hộ vay. Ngoài ra, các cấp hội còn đẩy mạnh dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất; vận động hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật, tích cực đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Chị Nguyễn Thị Yến, chủ cơ sở may tại thôn Đại Điền, xã An Vũ là một trong những phụ nữ làm kinh tế giỏi của địa phương. Gây dựng cơ sở từ năm 2018, chị đã tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động. 

Bà Lại Thị Hồng Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Vũ thông tin: Không chỉ giỏi tổ chức sản xuất, chị Yến còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình chị tự nguyện làm đoạn đường bê tông dài 70m, đầu tư hơn 100 chậu hoa và trồng hoa ven đường, hỗ trợ địa phương hàng trăm cây giống để tạo cảnh quan xanh, đẹp. 

Các cấp hội phụ nữ ở huyện Quỳnh Phụ còn đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi thông qua tặng quà, gạo, bảo hiểm y tế, trao kinh phí đỡ đầu hàng tháng cho trẻ mồ côi. Cùng với đó, đã huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Hàng năm, các cấp hội khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có giải pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả, chính xác. Như năm 2023, toàn huyện vận động được hơn 141 triệu đồng cho quỹ mái ấm tình thương, hỗ trợ 4 nhà mái ấm tình thương. 

Bà Nguyễn Thị Định, phụ nữ đơn thân, hộ nghèo ở thôn Hồng Thịnh, xã Quỳnh Mỹ được Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ khánh thành mái ấm tình thương vào cuối tháng 4/2024. Bà cho biết: Ngôi nhà của tôi dột lắm rồi. Huyện hội đã hỗ trợ 30 triệu đồng, họ hàng, bà con hàng xóm, phụ nữ trong thôn đã giúp đỡ tiền, ngày công xây nhà cho tôi. Tôi rất vui và phấn khởi, yên tâm mỗi khi trời mưa gió. 

Cũng theo bà Đinh Thị Hồng Thái, phụ nữ Quỳnh Phụ còn là lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố, cơ quan văn hóa... Thời gian tới, các cấp hội sẽ chú trọng thực hiện các hoạt động theo hướng thiết thực và bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với gìn giữ và xây dựng những giá trị văn hóa truyền thống. 

Nhiều phụ nữ ở Quỳnh Phụ có việc làm ổn định, thu nhập khá từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Trong ảnh: Cơ sở may tại xã An Tràng (Quỳnh Phụ). 

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày