Thứ 7, 29/06/2024, 08:51[GMT+7]

Hòa Bình chuyển mình vươn lên

Thứ 3, 28/05/2024 | 09:00:54
12,503 lượt xem
Từng là một vùng quê nghèo, xã Hòa Bình (Hưng Hà) hôm nay đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ nhờ luồng sinh khí từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những con đường bê tông rộng rãi, khang trang nối liền các thôn xóm; trên gương mặt mỗi người dân nơi đây hiện lên sự phấn khởi, niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, giúp người dân có cuộc sống đủ đầy hơn.

Xã Hòa Bình đầu tư xây dựng các tuyến đường khang trang.

Tuyến đường ĐH.64 nối từ cầu Đồng Lạc, thôn Tân Dân đi xã Chi Lăng dài 1,5km trước đây chỉ rộng 4 - 5m đi lại khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân tuyến đường đã được mở rộng lên 8m, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. 

Ông Nguyễn Tiến Sử, thôn Tân Dân phấn khởi chia sẻ: Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo cơ hội phát triển kinh doanh, buôn bán, khi đó người dân chúng tôi sẽ được hưởng lợi. Nhìn quê hương đổi mới từng ngày, kinh tế phát triển, chúng tôi rất vui mừng. Bà con trong thôn đều nhắc nhở nhau phải tích cực xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo phát triển sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Trường Tiểu học Hòa Bình trước kia là dãy nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng nhưng từ năm 2021 đến nay Trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, sân chơi rợp bóng cây và khu thư viện xanh, sạch, đẹp. 

Cô giáo Hoàng Thị Kim Thoa cho biết: Trước đây, việc dạy và học của cô và trò gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa giáo dục, giờ đây ước mơ về ngôi trường khang trang đã trở thành hiện thực. Phòng học rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên, học sinh.

Những người con xa quê khi trở lại Hòa Bình đều có chung cảm nhận về một vùng quê đang vững bước trên con đường đổi mới. 

Ông Nguyễn Tiến Hưng, người con Hòa Bình đang sinh sống tại thành phố Hải Phòng cho biết: Về Hòa Bình hôm nay, những ai xa quê lâu ngày sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì sự điểm tô của những nhà cao tầng, các công ty, điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang... Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên, rút ngắn khoảng cách thành thị với nông thôn.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cuối năm 2021 Hòa Bình đã trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Hưng Hà. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72 triệu đồng/năm. Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có nhiều ngành nghề mới được du nhập như sửa chữa điện tử, cơ khí, vận tải, mộc, sản xuất đậu phụ... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. 

Gia đình bà Hoàng Thị Toan, thôn Bổng Thôn là 1 trong 15 hộ phát triển kinh tế từ nghề làm đậu phụ cho biết: Một ngày gia đình tôi sản xuất 3,5 tạ đậu xuất bán cho thương lái trong vùng, trừ chi phí tôi có thu nhập 15 triệu đồng/ tháng. Hiện xưởng làm đậu của gia đình tôi tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập 240.000 đồng/ngày.

Hòa Bình còn tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Điển hình như Công ty TNHH Giày Quang Đông được đầu tư xây dựng từ năm 2016 trên diện tích 2.000m2 gồm 9 dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho hơn 300 lao động với thu nhập 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Tân Dân cho biết: Trước đây tôi thường đi làm ăn xa nhưng từ khi Công ty xây dựng tại quê hương tôi đã lựa chọn về quê làm việc. Nhờ đó thu nhập cao hơn, đời sống được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, xã tập trung nguồn lực trên 58 tỷ đồng để xây dựng NTM, NTM nâng cao. Toàn xã đã cứng hóa trên 6,2km đường trục thôn, trên 7,4km đường nhánh cấp I, 9 tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 5,3km. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, hệ thống kênh mương được đầu tư đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,4%. Chúng tôi tiếp tục đặt mục tiêu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Để tạo đột phá trong xây dựng NTM kiểu mẫu, UBND xã dự kiến trong thời gian tới sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ đồng từ tiền thưởng về đích NTM nâng cao để hỗ trợ nhân dân mua thùng ủ phân hữu cơ, từ đó hướng dẫn bà con thực hành phân loại rác thải tại nguồn.

Bức tranh làng quê bừng sáng khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân xây dựng quê hương vững bước trên đường đổi mới.

Công ty TNHH Giày Quang Đông xã Hòa Bình tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thanh Thuỷ

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày