Thứ 2, 08/07/2024, 16:34[GMT+7]

Xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát theo tiêu chí nông thôn mới

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:32:54
1,037 lượt xem
Không chỉ đóng vai trò là “tiếng súng mở màn”, khơi dậy mạnh mẽ phong trào xây dựng đường giao thông tại địa phương, quá trình xây dựng tuyến đường còn ghi dấu ấn đậm nét của công tác vận động quần chúng, con em xa quê thành đạt tham gia đóng góp, ủng hộ. Thành công trong xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát đã tạo sức bật mạnh mẽ cho phong trào xây dựng nông thôn mới của Vũ Vân.

Tuyến đường Cù Là - Ðò Cát (thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, Vũ Thư) được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Tuyến đường Cù Là - Ðò Cát (thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, Vũ Thư) chỉ là một trong số hàng trăm con đường được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Song đối với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Vân, con đường có vị trí, ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ đóng vai trò là “tiếng súng mở màn”, khơi dậy mạnh mẽ phong trào xây dựng đường giao thông tại địa phương, quá trình xây dựng tuyến đường còn ghi dấu ấn đậm nét của công tác vận động quần chúng, con em xa quê thành đạt tham gia đóng góp, ủng hộ. Thành công trong xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát đã tạo sức bật mạnh mẽ cho phong trào xây dựng nông thôn mới của Vũ Vân.

 

Năm 2013, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Ðảng ủy và lãnh đạo UBND xã về xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát theo tiêu chí nông thôn mới, Ban Chi ủy thôn Thái Sa đã xây dựng kế hoạch và đưa ra lấy ý kiến trong cuộc họp Chi bộ thôn. Sau khi nhận được sự thống nhất cao, Chi bộ đã ra nghị quyết về việc xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát. Ban chỉ đạo xây dựng tuyến đường được thành lập do đồng chí Bí thư Chi bộ làm trưởng ban, bên cạnh đó còn thành lập thêm một số tiểu ban như tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban thiết kế, dự toán, tiểu ban huy động và quản lý vốn, tiểu ban nhận vật liệu và giám sát. Sau khi họp và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, Ban chỉ đạo nhanh chóng triển khai việc xây dựng tuyến đường.

 

Trước khi bước vào huy động vốn xây dựng, Ban chỉ đạo cùng tiểu ban tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới quần chúng nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh của thôn vào tất cả các buổi sáng, trưa và tối trong ngày. Ðặc biệt, vào thời điểm lập bàn thu tiền, công tác tuyên truyền được tập trung hơn cả, vừa để thông báo mức thu, thời gian thu, vừa kịp thời biểu dương những hộ gia đình và con em xa quê ủng hộ kinh phí để xây dựng con đường.

 

Ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh… cũng tổ chức hội nghị quán triệt rõ nội dung kế hoạch cũng như ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường; động viên cán bộ, hội viên tích cực đóng góp đồng thời vận động con em trong gia đình có điều kiện tham gia ủng hộ. Ban chỉ đạo đã rà soát, phân loại các gia đình có điều kiện kinh tế, gia đình có con em đang công tác xa quê làm cơ sở để tiếp cận và vận động. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình rất cao của người dân, mang lại hiệu quả tích cực.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ trong hơn 1 tháng, Ban chỉ đạo đã tiếp nhận số tiền đóng góp và ủng hộ 965.700.000 đồng, trong đó nhân dân địa phương đóng góp theo kế hoạch được 137.150.000 đồng, ngân sách xã 50 triệu đồng, còn lại 778.550.000 đồng do các gia đình và con em xa quê ủng hộ. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ ủng hộ 343 triệu đồng; gia đình ông Trần Văn Ðúc ủng hộ 100 triệu đồng (cả 2 gia đình này đều ở thôn Thái Sa); gia đình ông Bùi Ðức Giang (Thành phố Ðiện Biên Phủ, tỉnh Ðiện Biên) ủng hộ 100 triệu đồng… Sau mỗi lần tiểu ban tuyên truyền đưa tin lên loa truyền thanh của thôn, xã thì số tiền ủng hộ lại càng tăng.

 

Một điều đáng ghi nhận nữa là các hộ dân hai bên đường Cù Là - Ðò Cát ngoài phần đóng góp theo khẩu còn tự nguyện hiến đất, tháo dỡ cổng dậu, các công trình của gia đình và ủng hộ thêm tiền. Do vậy, số tiền huy động được để xây dựng con đường nằm ngoài dự đoán của Ban chỉ đạo.

 

Là một trong những cá nhân tiêu biểu ủng hộ xây dựng tuyến đường, chị Bùi Thị Mười cho biết: “Thấu hiểu chủ trương xây dựng nông thôn mới của Ðảng, Nhà nước, đồng thời trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường Cù Là - Ðò Cát, gia đình tôi cũng như các gia đình khác sống ở hai bên đường đều rất ủng hộ việc xây dựng. Tuyến đường hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Riêng gia đình tôi tự nguyện dỡ bỏ hệ thống cổng, dậu trị giá hàng chục triệu đồng và hiến 24m2 đất để làm đường”.

 

Có thể nhận thấy rằng công tác tuyên truyền, vận động của thôn Thái Sa đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng tuyến đường. Ðây chính là chìa khóa thành công trong tổ chức triển khai xây dựng tuyến đường Cù Là - Ðò Cát của cán bộ và nhân dân thôn Thái Sa cũng như nhiều tuyến đường khác của thôn và của xã sau này.

 

Ðến nay, cùng với chính sách hỗ trợ xi măng trả chậm của tỉnh, thôn Thái Sa đã cứng hóa được 90% các tuyến đường trên địa bàn, góp phần cùng toàn xã nhanh chóng hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, tạo đà quan trọng thúc đẩy quá trình về đích nông thôn mới của Vũ Vân trong thời gian tới.

Đào Quyên

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày