Thứ 2, 08/07/2024, 15:40[GMT+7]

Tiền Hải Phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:42:26
1,434 lượt xem
Nhằm tạo nguồn lực để các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giải quyết nhu cầu sử dụng đất của nhân dân, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách, những năm qua huyện Tiền Hải đã chú trọng công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSDÐ).

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Tây Giang (Tiền Hải) được nâng cấp nhờ nguồn vốn đấu giá đất.

 

Năm 2014, huyện Tiền Hải đặt mục tiêu thu từ đấu giá QSDÐ khoảng 70 tỷ đồng. Chỉ tiêu này là khá phù hợp trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang trầm lắng kéo dài.

 

Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải cho biết, để đạt được mục tiêu này, ngay từ quý IV/2013, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể như: lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm phù hợp với thị trường, thời điểm tổ chức đấu giá phù hợp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đấu giá, công khai, minh bạch trong công tác tổ chức đấu giá.

 

Ðặc biệt huyện chú trọng quy hoạch các vị trí đất nhỏ lẻ, nằm xen cư tại các thôn, khu, các khu đất trước kia là các công trình cộng đồng như: nhà văn hóa, trường mầm non, trạm y tế… Ðây là những vị trí mà người mua có nhu cầu cao nên dễ bán, bởi người mua nhằm mục đích để ở.

 

Ðể đấu giá đất thu hút được những khách hàng có nhu cầu thực sự, UBND huyện đã nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định mức giá khởi điểm chuẩn xác. Ðồng thời coi trọng công tác quảng cáo, thông tin tuyên truyền để tổ chức đấu giá QSDÐ đối với các khu đất đủ điều kiện; thu nộp kịp thời số tiền trúng đấu giá QSDÐ vào ngân sách Nhà nước. Các phiên đấu giá thực hiện công khai, minh bạch, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia…

 

Các dự án hoặc khu đất xen kẹt trước khi đấu giá đều được Trung tâm soạn văn bản cụ thể, dễ hiểu, đọc trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn. Người dân làm thủ tục, hồ sơ đấu giá, được cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất và địa chính xã hướng dẫn bảo đảm quy định. Quý I/2014, huyện Tiền Hải triển khai đấu giá được 159 lô đất với diện tích hơn 18.500m2. Chênh lệch giữa giá khởi điểm với giá trúng thầu cũng rất đáng kể, trên 312 triệu đồng, nộp ngân sách trên 18,9 tỷ đồng.

 

Tây Giang là một trong những xã huy động tốt nguồn lực từ đấu giá QSDÐ vào thực hiện chương trình xây dựng NTM. 3 năm qua, toàn xã đã thu trên 22,6 tỷ đồng từ đấu giá QSDÐ. Bà Trần Thị Cúc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với nguồn thu này, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, nhân dân đóng góp và ủng hộ của con em, Tây Giang đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, bình quân 1,08 thửa/hộ; nhân dân hiến trên 15.000m2 đất xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng; xây mới 12 km đường giao thông thủy lợi nội đồng, 6 cống các loại, 43 cống đầu khâu phục vụ sản xuất; tu bổ, tôn tạo đình làng; nâng cấp, sửa chữa 5 nhà văn hóa thôn; xây dựng bãi rác rộng hơn 1 ha; nâng cấp chợ.

 

Ðặc biệt, trong năm 2013, nhân dân toàn xã đã tình nguyện phá dỡ tường dậu, cổng, nhiều công trình phụ trợ và hàng trăm cây cổ thụ để mở rộng,  bê tông hóa gần 130 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài gần 20 km, 1,2 km đường liên xã cùng với hệ thống rãnh thoát nước bảo đảm công tác vệ sinh môi trường. Những con đường mới được hoàn thiện, xóm làng trở nên sạch đẹp, khang trang hơn. Ðặc biệt, nó trở thành cầu nối quan trọng giúp việc thông thương, buôn bán phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bà con nhân dân.

 

Về Tây Giang hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên  trước một diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xóm đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng với các trang thiết bị hiện đại, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Số hộ nghèo chỉ còn dưới 2,8%. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tháng 1/2014, Tây Giang đã trở thành xã NTM.

 

Là một trong những xã điểm xây dựng NTM của huyện, theo kế hoạch đến năm 2015 Nam Thịnh sẽ cán đích xã NTM nhưng với sự chung sức đồng lòng của người dân và nguồn lực của địa phương, trong đó có tiền thu từ đấu giá QSDÐ, đầu năm 2014 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và cán đích xã NTM.

 

Ðể hoàn thành chỉ tiêu được giao về khai thác quỹ đất, huyện Tiền Hải cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ các vướng mắc cho các địa phương. Ðồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cũng như các thủ tục hành chính để địa phương lập quy hoạch, chia lô, đấu giá đất được nhanh chóng, thuận lợi. Có như vậy mới tạo được nguồn lực đủ mạnh nhằm phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng NTM và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày