Thứ 2, 08/07/2024, 16:43[GMT+7]

Cựu chiến binh Kiến Xương Gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 09/05/2014 | 08:18:12
1,668 lượt xem
Huyện Kiến Xương hiện có 11.962 hội viên CCB. Mặc dù là những người lính từng xông pha trận mạc, nay tuổi cũng đã cao, sức đã yếu nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ, họ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu để lớp trẻ noi theo, cùng với toàn Đảng, toàn dân xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Kiến Xương giàu đẹp, văn minh.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng, xã Bình Minh (Kiến Xương) làm giàu nhờ nuôi hươu và ong mật.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương Vũ Văn Phiên phấn khởi tiếp chuyện chúng tôi, ông chia sẻ: “Phong trào CCB gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thực sự đã khuấy động phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM ở các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương. Mỗi công trình, phần việc hoàn thành đều có dấu ấn của những CCB”.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, sau hơn 3 năm triển khai, các cấp hội CCB huyện Kiến Xương đã phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. Thông qua việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc chung sức đổi mới diện mạo nông thôn.

Hiện nay, huyện Kiến Xương có 11.962 hội viên CCB. Mặc dù là những người lính từng xông pha trận mạc, nay tuổi cũng đã cao, sức đã yếu nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ họ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu để lớp trẻ noi theo, cùng với toàn Đảng, toàn dân xây dựng NTM, xây dựng quê hương Kiến Xương giàu đẹp, văn minh.

Nhận thức đúng đắn việc phát huy sức mạnh, sự nhất trí cao trong công tác vận động xây dựng NTM là một nhiệm vụ trong công tác hội, Hội CCB huyện luôn xác định tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị hàng đầu cần phải thực hiện. Thông qua việc phát động đăng ký thi đua tới các cấp hội gắn với thực hiện cụ thể từng tiêu chí NTM, qua đó biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời khích lệ tinh thần hội viên tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

Qua phong trào hội viên CCB Kiến Xương gương mẫu tham gia xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến đất làm đường, hiến công, hiến của xây dựng NTM. Mặc dù là vùng quê nông thôn, đời sống còn khó khăn nhưng qua vận động gia đình, người thân và nhất là vận động con em xa quê góp sức xây dựng NTM của các hội viên CCB huyện đã đóng góp cho địa phương hàng chục tỷ đồng xây dựng NTM.

Theo số liệu thống kê, toàn huyện có 106 gia đình hội viên CCB ủng hộ từ 3 triệu đồng đến 100 triệu đồng vào xây dựng đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu có gia đình hội viên Nguyễn Kim Đoán, (thôn Trà Vi Nam, xã Vũ Công) ủng hộ 100 triệu; gia đình hội viên Trần Kim Khánh (thôn Ái Quốc, xã Bình Định) ủng hộ 58 triệu đồng; gia đình CCB Bùi Quang Vinh (thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân) ủng hộ 90 triệu đồng… và nhiều gia đình hội viên ủng hộ bằng cách hiến đất, hiến công trình để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM, năm 2013, cán bộ, hội viên CCB toàn huyện đã hiến 26.630 m2 đất, đóng góp hơn 9000 ngày công lao động, đào đắp 3.224 m3 kênh mương nội đồng, ủng hộ xây dựng NTM số tiền 22,6 tỷ đồng và cùng nhân dân địa phương xây dựng hàng chục km đường giao thông nông thôn. Điển hình là hội CCB các xã: Thanh Tân, Bình Định, Vũ Tây, Vũ Ninh, Nguyên Bình, Vũ Công...

Đồng chí Vũ Văn Phiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Kiến Xương phấn khởi cho biết: “Kết quả đạt được trong công tác vận động hội viên tham gia xây dựng NTM đến nay cho thấy đây là hướng đi đúng, thể hiện sự đoàn kết, năng nổ, nhiệt tình của mỗi hội viên CCB. Đối với công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB luôn là những người tiên phong, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tuyên truyền, vận động cho nhân dân thấy được tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng NTM”. Vai trò, uy tín của hội viên CCB được thể hiện qua trách nhiệm và việc làm cụ thể, gương mẫu tham gia xây dựng NTM, được nhân dân tín nhiệm. Toàn huyện có hơn 2.250 cán bộ, hội viên tham gia ban chỉ đạo xây dựng NTM; 103 tổ tự quản an toàn giao thông; 189 tổ tự quản an ninh trật tự...

Với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên CCB và nhân dân làm nền tảng thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, các cơ sở hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thị trấn trong huyện tổ chức 153 lớp tập huấn cho gần 2000 lượt cán bộ, hội viên về kỹ thuật phát triển các mô hình chăn nuôi vườn, ao, chuồng cho hiệu quả kinh tế cao, cũng như chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến áp dụng vào canh tác nông nghiệp…

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Kiến Xương tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ vay vốn tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến tháng 11/2013 toàn huyện đã có 67 tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội do hội viên CCB đảm nhiệm với tổng dư nợ 28,5 tỷ đồng. Từ những tổ tiết kiệm này đã giúp nhiều hội viên tiếp cận được nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống gia đình hội viên. Tỷ lệ gia đình hội viên CCB thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã giảm, đầu năm 2014 chỉ còn 1,8%.

Trong 3 năm qua, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng NTM của huyện, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu, gắn với nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đạt được hiệu quả cao.

Những việc làm thiết thực của hội viên CCB huyện Kiến Xương đã góp phần vào thành quả chung trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung, sớm đưa Kiến Xương trở thành huyện NTM trong thời gian tới.

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày