Thứ 2, 08/07/2024, 16:41[GMT+7]

Phú Châu Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế

Thứ 3, 13/05/2014 | 08:43:23
1,679 lượt xem
Bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), qua rà soát, xã Phú Châu (Ðông Hưng) đã đạt 7/19 tiêu chí. Sau 4 năm, xã Phú Châu đã vươn lên thành một trong những đơn vị đi đầu của huyện Ðông Hưng về phát triển kinh tế, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao.

Nhân dân xóm 10 thôn Quốc Dương (xã Phú Châu) làm đường giao thông nông thôn.

 

Nhìn vào bức tranh kinh tế của Phú Châu trong năm 2013, có thể thấy lĩnh vực CN - TTCN - XDCB là gam màu chủ đạo với giá trị sản xuất 26,6 tỷ đồng (tính theo giá cố định năm 1994), tăng 18,2% so với năm 2012, chiếm tỷ trọng 43,6%.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Muôn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phú Châu có 3.927 lao động, trong đó lao động có việc làm thường xuyên đạt 3.770 người (bằng 96%). Các ngành nghề của địa phương đa dạng, phong phú, trong đó một số nghề phát triển: cơ khí, mộc, xây dựng, may, mây tre đan, thu gom phế liệu…  mang lại công việc ổn định cho người dân với mức thu nhập từ 1,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Qua rà soát, thống kê sơ bộ, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 sẽ giảm xuống mức dưới 3%. Có được kết quả trên là do Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã tập trung khai thác thế mạnh sẵn có, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ đồng thời nhanh nhạy tiếp cận với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp - dịch vụ phù hợp với lợi thế của địa phương.

 

Xác định việc phát triển nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, không chỉ giải quyết các tiêu chí số 10, 11, 12 trong bộ tiêu chí NTM mà còn tạo sự phát triển bền vững cho địa phương, những năm qua, Phú Châu luôn coi trọng công tác đào tạo nghề, với các nghề chính: may, mây tre đan, thêu… thu hút hàng trăm người tham gia.

 

Ngoài ra, xã cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, hộ sản xuất thông qua các tổ chức hội đứng ra vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và quỹ tín dụng để phát triển kinh tế. Nhiều người nhờ có vốn đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, không chỉ vươn lên khá giả mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Toàn xã có 6 công ty, 327 hộ kinh doanh cá thể, làm dịch vụ cùng khoảng 2.262 lao động đi làm ăn xa đã mang lại nguồn thu lớn cho địa phương.

 

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện đã tạo nền tảng vững chắc để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Châu vững tin trên lộ trình xây dựng NTM. 16/19 tiêu chí đã đạt cùng với quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2014 là minh chứng cho những nỗ lực của Phú Châu trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

 

4 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, toàn xã đã xây dựng được trên 12km đường trục thôn và nhánh cấp 1 của trục thôn; 100% kênh mương được kiên cố hóa. 1.962/1.962 hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Cả ba cấp học đều đạt chuẩn quốc gia với cơ sở hạ tầng khang trang, chất lượng dạy và học được củng cố. 3.619/6.362 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 56,88%; 3/4 thôn đạt thôn làng văn hóa với 87,35% số hộ đạt gia đình văn hóa; 100% người dân được sử dụng nước sạch.

 

Trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, nhiều nơi huy động sức dân lớn: khu bờ sông xóm 4 thôn Cốc đóng góp nhiều nhất là 6 triệu đồng/khẩu, các khu dân cư còn lại từ 1 - 3 triệu đồng/khẩu. Tuy mức đóng góp cao song người dân đồng tình hưởng ứng. Ngoài góp tiền, các khu dân cư đã vận động hiến 527m2 đất, góp 3.050 ngày công làm đường… Nếp sống văn hóa trong các khu dân cư được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên…

 

Với 3 tiêu chí còn lại: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, Phú Châu đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đề ra lộ trình và các giải pháp cụ thể để về đích trong năm 2014 như mục tiêu đề ra. Ðó là lời khẳng định của ông Ngô Xuân Muôn, Chủ tịch UBND xã, cũng là quyết tâm chung của nhân dân Phú Châu hướng tới.

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày