Thứ 2, 08/07/2024, 15:51[GMT+7]

Nông thôn mới ở Vũ Lạc Ðích đến không còn xa

Thứ 4, 14/05/2014 | 08:03:22
1,513 lượt xem
Về Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) những ngày này, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự đổi thay rõ rệt của diện mạo làng quê nơi đây. Nhiều ngôi nhà cao tầng mới xây khang trang mọc lên san sát. Ði trên những con đường bê tông rộng rãi, trải dài tới từng thôn, được nghe tâm sự của người dân mới cảm nhận rõ những đổi thay mà chương trình nông thôn mới (NTM) mang lại ở vùng quê này.

Nhân dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) tiếp nhận xi măng để cứng hóa đường giao thông nông thôn. .

 

Khi trao đổi về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc cho biết: Cán bộ, nhân dân địa phương đang huy động mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2014.

 

Thời gian đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, ngoài những thuận lợi Vũ Lạc gặp không ít khó khăn do công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chưa sâu rộng, chưa thường xuyên, kịp thời, hình thức tuyên truyền chưa phong phú... Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của xã đã nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại, đồng thời xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Mục tiêu, nội dung của chương trình phải được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó nhấn mạnh nhân dân chính là chủ thể; xây dựng NTM là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài, để phong trào xây dựng NTM thật sự đi vào cuộc sống.

 

Nhờ nhận thức đúng về xây dựng NTM, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực khắc phục được tình trạng thụ động, trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, nhất là phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện. Người dân đóng góp hàng chục tỷ đồng, góp công cùng xây dựng các công trình xã hội như nhà máy nước sạch đã hoàn thành và đi vào hoạt động; trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang.

 

Sau ba năm xây dựng nông thôn mới, đến nay Vũ Lạc đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại xã đang gấp rút hoàn thiện như tiêu chí giao thông, hộ nghèo. Về tiêu chí giao thông, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến các thôn. Các tuyến đường giao thông nội đồng có tổng chiều dài 21,4 km, đã đào đắp chỉnh trang được 18,75 km.

 

Ðến thời điểm hiện nay, Vũ Lạc thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới đã tiếp nhận 2.556 tấn xi măng để hoàn thiện 100 tuyến đường với tổng chiều dài 17,198 km, trong đó có 10 tuyến đường trục thôn dài trên 3km và 90 tuyến đường nhánh cấp I dài trên 14 km. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài số kinh phí được Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đã tham gia đóng góp được trên 4 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng đường giao thông. Các tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I đã hoàn thành 90% kế hoạch.

 

Khi được hỏi về phong trào làm giao thông ở Vũ Lạc, ông Nguyễn Ðình Dương, thôn Nam Hưng cho biết: Ðối với khu dân cư chúng tôi, nhân dân đồng thuận đóng góp mỗi khẩu 500.000 đồng cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh để đổ bê tông tuyến đường đúng tiêu chí NTM. Nhiều hộ tự nguyện phá bỏ tường bao, cổng dậu hiến đất cho tập thể làm đường. Ðối với những hộ có công trình bị phá bỏ, một số cụm dân cư góp tiền, góp công xây dựng lại, do đó bà con rất vui vẻ, nhất trí cao.

 

Hiện nay, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của Vũ Lạc đã cơ bản hoàn thành, nhiệm vụ tiếp theo là tiếp tục nâng cao đời sống, thu nhập của người dân để giảm nghèo bằng việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của Vũ Lạc khá cao (10,4%), qua những nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp thiết thực đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,2%.

 

Tìm hiểu giải pháp giảm nghèo, chúng tôi được biết, thời gian qua, Ðảng bộ, UBND xã đã chỉ đạo đưa các cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng cao. Ngoài ra, xã còn quan tâm tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; các đoàn thể nỗ lực khai thác các nguồn vốn, làm dịch vụ ủy thác, tín chấp với ngân hàng giúp hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm, tăng thu nhập.

 

Xây dựng NTM ở Vũ Lạc đã có sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và phát huy trách nhiệm của người dân, của cộng đồng. Ðến nay bộ mặt nông thôn ở Vũ Lạc đã đổi thay rõ nét, trong đó điểm nổi bật là việc xây dựng đường giao thông nông thôn và các vấn đề liên quan đến sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày